2017/02/23

TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH HAY ĐẤY CHỈ LÀ TIẾNG NÓI CỦA MỘT BAN TRỰC THUỘC?


Sau bản Thông cáo của Ban Công lý & hòa bình Giáo phận Vinh về vụ việc xảy ra hôm 14/2/2017 với Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và bà con giáo dân xứ Song Ngọc. Mới đây nhất (20/2/2017), Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã có bản Thông báo về vụ việc. Điều đặc biệt của bản Thông báo là nhắc lại một nội dung trong bản Thông cáo trước đó của Ban Công lý và Hòa bình: "Văn Phòng Tòa Giám Mục Giáo phận Vinh mời gọi toàn thể Quý Cha, Quý Tu Sỹ, Quý Chủng Sinh và cộng đồng Dân Chúa trong toàn Giáo phận thể hiện tình liên đới, nâng đỡ qua việc hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân được chóng bình phục, nhất là cho công lý sớm được thực thi trên quê hương đất nước Việt Nam và cho những người cầm quyền biết bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân".


Giải thích về sự lạ lùng này, Fanpage Người Công giáo cho rằng: "Dễ thấy một thực tế là sau khi xảy ra biến cố 14/2/2017, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh và Đức Cha Phaolô chủ chăn của địa phận chưa có bất cứ một phản hồi nào. Tất thảy những bản lên tiếng sau vụ việc dù chính thức và được đăng tải trên Website chính thức của địa phận song cần hiểu đó chỉ là tiếng nói có tính đơn lẻ của các ban này. Tòa Giám mục Giáo phận Vinh vẫn im lặng!

Và chính điều này đã vô hình ảnh hưởng tới việc thực thi một số nội dung trong đó. Cụ thể, việc kêu gọi hiệp thông, cầu nguyện với Cha JB và bà con giáo xứ Song Ngọc của bản Thông cáo của Ban Công lý & Hòa bình có rất ít giáo xứ, giáo họ trong toàn địa phận hưởng ứng. Thậm chí các giáo xứ ở ngoài địa phận lại tỏ ra hưởng ứng tích cực hơn. Vậy nên, có lẽ bất đắc dĩ lắm Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh trong tình liên đới với bà con giáo xứ Song Ngọc, Cha JB và cả Ban Công lý & Hòa bình đã phải có thông báo nhắc lại!

Đó cũng là thực tế cho thấy, không phải ai cũng lắng nghe biến cố này từ Ban Công ký & Hòa bình và việc có nhiều nguồn thông tin hơn để kiểm chứng khiến không ít vị chủ chăn, bà con giáo dân tỏ ra thận trọng trong việc thực hiện các yêu cầu của Ban Công lý & hòa bình.

Chính vì vậy, thiết nghĩ để có một sự đồng đều cũng như mạnh mẽ hơn sau biến cố 14/2/2017, đã đến lúc Đức Cha chủ chăn giáo phận Vinh cần lên tiếng công khai. Tin chắc rằng, sự lên tiếng của Ngài sẽ hiệu lực gấp trăm, ngàn lần những bản Thông cáo của Ban Công lý & Hòa bình hay bản Thông báo của Văn phòng TGM". 


Mặc dù chủ thể soạn thảo và lên tiếng rõ ràng là thế. Song không ít trang tin, Website liên quan đạo Công giáo như trang Truyền thông Thái Hà (của Dòng chúa cứu thế Thái Hà - Hà Nội) đã cố tình lập lờ giữa sự lên tiếng của Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh với sự lên tiếng của Tòa Giám mục Giáo phận dù ai cũng biết đấy là một Ban trực thuộc. 

Dưới đây là một đoạn trong bài viết có tên: "Giáo phận Vinh: Tỉnh Nghệ An “vi phạm nghiêm trọng quyền con người” được Truyền thông Thái Hà đăng tải: "Giáo phận Vinh đã ra một thông báo lên án giới chức tỉnh Nghệ An “vi phạm nghiêm trọng quyền con người” khi ngăn cản, đàn áp người dân thuộc giáo xứ Song Ngọc đi nộp đơn kiện Formosa hôm 14/2.

Thông báo của Tòa Giám mục phát hành hôm 20/2, tiếp tục mời gọi các linh mục, cộng đoàn tu sỹ, chủng sinh cùng toàn thể giáo dân trong giáo phận tiếp tục cầu nguyện cho các nạn nhân, và cho công lý được thực thi". 
...........
Trước sự khủng bố, gây khó khăn của nhà cầm quyền, sáng 15/02/2017, Tòa Giám Mục Vinh đã kêu gọi cha Thục và bà con giáo dân quay về". 

Rõ ràng ý đồ của Truyền thông Thái Hà và những trang tin cố tình lập lờ giữa sự lên tiếng của một Ban trực thuộc Tòa Giám mục Giáo phận Vinh với Tòa Giám mục Giáo phận Vinh và Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp là muốn kéo họ vào cuộc để làm lớn chuyện!

Và để đảm bảo rằng, không bị lôi kéo vào một sự việc không nên lên tiếng, đã đến lúc Tòa Giám mục Giáo phận Vinh và cá nhân Giám mục Hợp cần có những biện pháp chấn chỉnh!

An Chiến

No comments: