2017/02/28

Mong cho lũ lụt, hạn hán quanh năm!

Kính Chiếu Yêu



Giải thích cho lý do cần nhận xe ô tô do doanh nghiệp biếu, quan tỉnh các tỉnh nhận quà đều nói là rất cần để dùng cho chống bão lụt, hạn hán!

Trong báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tỉnh này nhận 2 xe sang Lexus do Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý tặng, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói rằng: Thời điểm Công ty Công Lý tặng xe (năm 2016), trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang xảy ra hạn hán gay gắt, do vậy công ty tặng xe để phục vụ công việc như đi kiểm tra chỉ đạo đê, kè, khắc phục tình trạng hạn hán kéo dài, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng...

Còn hồi tháng 3 năm 2016, hai doanh nghiệp là Hoa Lư và Hạ Long tặng cho UBND tỉnh Ninh Bình 3 chiếc xe ô tô trị giá 6,6 tỷ đồng và doanh nghiệp Hạ Long tặng cho huyện Nho Quan 2 chiêc xe Toyota Fortuner, Mazda đều được các quan tỉnh giải thích là cần xe cho phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn.

Liệu doanh nghiệp có vô tư khi bỏ tiền tỉ để tặng xe cho chính quyền. Sự thật là, đi kèm với 3 chiếc xe sang UBND tỉnh Cà Mau đã hào phóng tạm ứng số tiền 25 tỷ đồng cho Công ty Công Lý. Trước đó, ngày 21.11.2016 UBND tỉnh Cà Mau cũng chấp nhận cho Công ty Công Lý thuê 2.111.041,5 m2 đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng dự án khu biệt thự có diện tích đến 4.560 m2, và nhiều công trình hạ tầng cho nó.

Chính phủ liêm chính liệu có trở nên liêm chính sau những vụ tặng xe đình đám này? Đã có nhiều ý kiến về việc doanh nghiệp móc nối lợi ích với chính quyền để được ưu ái, chống lưng; Đã có quá nhiều dư luận về "doanh nghiệp sân sau" của các quan.

Việc xây dựng một Chính phủ liêm chính cũng chính là xây dựng một bộ máy hành pháp trong sạch, minh bạch, công khai. Những chiếc xe được tặng ấy có được minh bạch, công khai không. Tại sao cứ phải để báo chí phát hiện, dư luận lên tiếng mới thanh minh, giải thích.

Thông điệp xây dựng một Chính phủ liêm chính, trong sạch, gần dân, vì dân, đấu tranh mạnh mẽ với tệ nạn tham nhũng, lãng phí được đưa ra hồi đầu tháng 5/2016 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất được nhân dân đón nhận, hy vọng. Đi xe sang để chống bão lụt, hạn hán liệu có làm cho người dân tự hào.

Đành rằng, chính phủ có Nghị định 29/2014/NĐ-CP ban hành năm 2014 quy định việc xác lập quyền sở hữu nhà nước với các tài sản do cá nhân, tổ chức tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước, với đầy đủ các căn cứ và thủ tục có liên quan. Nhưng trên thực tế, việc cho, tặng, biếu quà giữa doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước có thể làm dấy lên những nghi ngại về việc doanh nghiệp mong muốn nhận được những ưu đãi, những hỗ trợ, thậm chí là che giấu, lấp liếm cho những sai phạm của mình. Thậm chí có thể có chuyện “Bánh ít trao đi, bánh chì trao lại”.

Lại còn chuyện, liệu giữa doanh nghiệp tặng quà và doanh nghiệp không tặng quà có sự phân biệt đối xử nào không, có sự công bằng, công khai, minh bạch, khách quan của cơ quan quản lý nhà nước giữa các doanh nghiệp này khi xét dự án, đấu thầu... hay không? Có vô tư khi doanh nghiệp sai phạm không. Đây thật sự là những nguy cơ tiềm ẩn mà dư luận không khỏi lo ngại.

Đi chống bão lụt, hạn hán bằng xe Lexus, Fotune hẳn thần sấm cũng phải kiêng nể mà bớt mưa gió, thật phúc cho dân! Hà cớ gì mà dân không mong cho lũ lụt, hạn hán quanh năm.

No comments: