2017/02/23

Vụ 14/2/2017 tại Nghệ An: Về một bức ảnh khó nghĩ

Chiềng Chạ


Ở Entry mới này về vụ 14/2/2017 xảy ra tại Nghệ An vừa qua liên quan Lm Nguyễn Đình Thục và bà con giáo dân xứ Song Ngọc, Mõ sẽ không nói đến diễn biến hay bản chất c ủa sự việc. Chỉ xin được nói đến một khía cạnh rất nhỏ của câu chuyện và đấy cũng là yếu tố để cho đến nay bên cạnh những tiếng nói đa số lên án hành vi của vị Linh mục Thục và những người đi cùng đoàn thì vẫn còn đó không ít người đứng ra ủng hộ, bênh vực... 02 Văn thư mới đây nhất của Ban Công lý & Hòa bình và Văn phòng TGM GP Vinh là 02 trong số những tiếng nói ủng hộ đó. 

Điều đầu tiên đập vào mắt những ai theo dõi vụ việc hôm 14/2/2017 là Linh mục Nguyễn Đình Thục dẫn đầu đoàn Giáo dân xứ Song Ngọc đi khởi kiện Formosa để yêu cầu công ty này phải bồi thường do họ cũng bị chịu thiệt hại như ngư dân của 04 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế). Sâu xa của vấn đề này chính là việc, do sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra nên bà con giáo dân xứ Song Ngọc không thể vươn khơi bám biển khiến sản lượng sụt giảm do sức tiêu thụ giảm khiến đời sống của họ trở nên khó khăn.

Cái vỏ bọc dẫn giáo dân đi khởi kiện để đòi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình được Linh mục Thục thể hiện rất rõ trong Thư ngỏ được phát đi 1 ngày trước khi bắt đầu hành trình vào Hà Tĩnh bất chấp trước đó chính quyền Nghệ An đã gặp gỡ, khuyến cáo Linh mục Thục nên cử người đại diện vào khởi kiện thay vì đi đông người gây ách tắc giao thông...

Tuy nhiên, bức ảnh sau đây ghi lại cảnh Linh mục Thục cùng một số thanh niên là con em giáo xứ  Song Ngọc cùng vui vẻ ăn hải sản trên một chiếc thuyền cỡ nhỏ đã tố cáo và lột tẩy bản chất sự việc cũng như thứ được vị chủ chăn này đem ra làm bệ đỡ hợp pháp cho chuyến đi bất thành vừa qua: 
Thử hỏi rằng, nếu biển tại Nghệ An nói chung, huyện Quỳnh Lưu nói riêng nơi giáo xứ Song Ngọc đứng chân bị ô nhiễm hoặc chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố ô nhiễm do công ty Formosa thì Linh mục Thục dám dùng hải sản một cách vô tư đến thế không? 

Câu trả lời chính từ bức ảnh này! Và câu hỏi mà bấy lâu nay chúng ta vẫn quan tâm và băn khoăn về bản chất của việc kéo đông giáo dân vào Hà Tĩnh khởi kiện của Linh mục Thục vì thế cũng được lột tẩy! 

Với những gì đã xảy ra và những hành vi đã trở nên quá rõ ràng, xem chừng chính quyền tỉnh Nghệ An sẽ chưa dừng sự việc tại đây. Vấn đề có khởi tố vụ án hình sự hay không đối với vụ việc 14/2/2017 đang được để ngỏ. Nhưng, thiết nghĩ để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật, Linh mục Thục và những kẻ gây nên chuyện phải bị trừng trị một cách thích đáng! 

No comments: