2017/02/26

CHUYỆN XẢ NƯỚC THẢI VÀ SỰ XẤU XA CỦA ĐÁM ZÂN CHỦ

Đặng Nhật Minh

Công Ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa trong những ngày qua dường như là tâm điểm của xã hội xoay quanh những vụ việc phức tạp, liên quan đến sự cố môi trường hồi tháng 4/2016. Hết chuyện biểu tình của giáo dân giáo xứ Song Ngọc (Quỳnh Lưu – Nghệ An), dưới sự kích động của linh mục Nguyễn Đình Thục, tiếp đến là những tin đồn, bôi xấu về chuyện những vệt nước màu đỏ tại cảng Sơn Dương (Vũng Áng – Kỳ Anh – Hà Tĩnh) và cũng từ ngày 17/2 xoay quanh một clip thải nước màu đỏ được đăng tải lên mạng xã hội với tốc độ chia sẻ chóng mặt của người dân, với những thông tin bên lề được cho đó là nước thải từ khu công nghiệp nhà máy Formosa Hà Tĩnh. Tuy nhiên không có một chứng minh cũng như những thông tin cụ thể chính xác video này.
 
Ảnh: Đoạn video được chia sẻ trên mạng với nghi vấn là từ nhà máy Formosa (Kỳ Anh – Hà Tĩnh).
Dưới những hình ảnh được đăng tải mà chủ đích muốn hướng đến là công ty Formosa đã gây nên sự hốt hoảng lo lắng và sự hiếu kỳ của không ít những người dân Việt Nam. Và cũng chính điều đó những hình ảnh này đã được chia sẻ trên mạng với tốc độ lan truyền chóng mặt. Điều đó đã gây nên sự tò mò, phẫn nộ thậm chí là những câu hỏi được đặt ra cho cả chính quyền địa phương đang có dự án này hoạt động.

Với những thông tin được đăng tải, cùng với dấu chấm hỏi lớn của người dân liệu những tin đồn trên này là sự thật? Liệu công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa tiếp tục và có hành vi xả thải nước bẩn không đúng quy trình như trong những thông tin được lan truyền trên mạng. Thì sáng hôm qua, ngày 20/2 các cơ quan chức năng có liên quan cùng với nhiều cơ quan thông tấn báo chí đã tiến hành cuộc thực nghiệm nhằm kiểm tra, xác minh và làm rõ nguồn gốc cũng như thực trạng xả thải trên các hệ thống của công ty THHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa theo những thông tin đã được chia sẻ.

Sau một thời gian tiến hành kiểm tra, xác minh Ông Hoàng Thanh Tùng - Phó BQL KKT tỉnh cho biết: Sau khi thực địa, kiểm tra toàn bộ hệ thống ống xả thải của Formosa, đoàn kiểm tra nhận định không có một cống xả thải nào tương tự hoặc giống với video trên mạng xã hội đã đăng tải. Trước buổi kiểm tra, đại diện Công ty THHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa cũng đã bác bỏ những thông tin được đăng tải nói về vụ xả thải trên clip được đăng tải trong những ngày qua.

Cũng trong chiều ngày 21/2 các cơ quan truyền thông đã xác minh được hình ảnh được cho là nguồn gốc của đoạn clip mà được một số kẻ xấu, cơ hội tuyên truyền trên internet trong những ngày qua. Hiện nay các cơ quan chức năng đang vào cuộc và truy tìm nguồn gốc cụ thể của hình ảnh này cũng như những người đăng tải sai thông tin áp đặt, vu khống về vụ xả nước. Cũng chính từ sự thật này đã khiến không ít những kẻ xấu xa mưu đồ phải ngậm miệng, giả tình xin lỗi, một cách thật là bỉ ổi.
  
Ảnh: Sự thật về nguồn nước thải và sự xin lỗi nhố nhăng của lũ thối Việt Tân. Nguồn Internet. 
Trước đó, với sức nóng của video này cũng đã gây nên sự tò mò cùng với việc đưa ra một số ý kiến phân tích và tranh luận trên internet của không ít những độc giả xung quanh về sự việc này như: “Chẳng ai ngu mà xả nước thải độc hại ban ngày ban mặt. Và nếu xả, chúng sẽ xả bằng đường ống ngầm chạy xa, cách biển 200-250m. Mục đích là lợi dụng con sóng, đẩy chất độc phân tán ra khơi. Chứ xả chất thải ngay sát bờ sẽ dễ bị phát hiện.” Hoặc là “Vào tận trong khu công nghiệp Vũng Áng đã khó chưa nói gì cầm và quay được những video như thế này...”

Qua sự việc này, một lần nữa bản thân mỗi chúng ta nhất là những người thường xuyên tiếp cận rất nhiều những thông tin trên mạng xã hội. Cần có sự chọn lọc và kiểm chứng những thông tin trước khi chia sẻ, cần có cái nhìn đúng đắn, sự hiểu biết với lập trường vững vàng, tránh bị những kẻ xấu xa, cơ hội lợi dụng mưu đồ kích động, gây nên tâm lý thù hằn... nhằm phục vụ cho những mưu đồ chống phá nhà nước Việt Nam.

No comments: