2017/02/27

Khi nghệ sỹ bị dân chủ tấn công

Chiềng Chạ


Nghệ sỹ và "dân chủ", hai chủ thể này không có quá nhiều điểm chung. Đó cũng là lí do khiến kẻ "chim sa", người "cá lặn" này ít khi đụng độ vào nhau. Nhất là trên mặt trận truyền thông. Nhưng cái sự ít ấy đã xảy ra và tất nhiên cũng như những lần "ít ỏi" trước đó, đám dân chủ vẫn là kẻ khơi mào cho câu chuyện! 

Xin được đi ngay vào câu chuyện: Theo thông tin từ Zing, nhằm tưởng nhớ một năm ngày mất của nhạc sỹ, ca sỹ Trần Lập và cổ vũ cho live show Trần Lập – Hẹn gặp lại, Đoàn môtô gồm 160 chiếc do Nam MC Anh Tuấn dẫn đầu đã diễu hành trên các nẻo đường ở Hà Nội. Ngay sau khi thông tin này đăng tải thì chủ Fb Trần Thị Thảo (được biết đến là một nhà dân chủ đang sống tại Hà Nôi) đã viết: "BIỂN MIỀN TRUNG BỊ Ô NHIỄM, RỒI TRƯỚC ĐÓ HÀ NỘI BỊ CHẶT HƠN 2000 CÂY XANH ...THÌ CHẲNG THẤY LÓ MẶT. NAY GIỞ TRÒ DIỄU HÀNH MÔ TÔ ĐỂ TƯỞNG NHỚ NGƯỜI NÀY NGƯỜI KIA, ĐÚNG LÀ TRÒ MÈO CỦA LŨ XƯỚNG CA VÔ LOÀI".

Thực tình thì xét dưới góc độ khách quan của sự việc thì Trần Thị Thảo đã nói đúng một thực tế là sau vụ môi trường miền Trung bị ô nhiễm và trực tiếp hơn là vụ cây xanh Hà Nội. Những người này, trong đó có nam MC Anh Tuấn không hề lộ diện. Trên Fb của những người này cũng không có bất cứ nội dung nào liên quan đến sự việc. Tuy nhiên, hay khoan xét đoán người khác. Bởi, cũng giống như khi đánh giá bản chất của một con người thì bề ngoài chưa nói lên tất cả. Sự im lặng không có nghĩa họ không có bất cứ sự hành động nào mà bởi bạn chưa đủ sức để bao quát hành động của họ mà thôi! 

Vả lại, với những sự việc chưa rõ ràng ngay từ đầu như vụ môi trường miền Trung bị ô nhiễm hay vụ cây xanh Hà Nội thì một người khôn ngoan thường là lắng nghe, dõi theo hơn là hành động ngay, nói ngay khi trong tay chỉ là vài ba thông tin nhặt nhạnh được từ đâu đó! 

Vậy nên, việc Fb Trần Thị Thảo công kích hành động của MC Anh Tuấn và những người tham gia cuộc diễu hành bằng mô tô nói trên là thiếu thực tế! Yêu nước đâu có nghĩa là phải xuống đường la ó suốt ngày và hôm nay chửi người này, mai chửi người khác. Đó có lẽ là bài học mà những người như Fb Trần Thị Thảo chưa thể nào hiểu nổi! 

Còn về chuyện diễu hành để tưởng nhớ một người bạn quá cố thì đó là chuyện hết sức bình thường. Mỗi người đều có một nghề và ngưỡng vọng để tôn thờ, vậy nên hãy đừng lấy sự tôn thờ của mình làm thước đo cho người khác Bởi như thế sẽ hết sức khập khiễng và thiếu tôn trọng người khác! Và ngoài yêu nước ra thì người nghệ sỹ luôn cần có những khoảng lặng, không gian để giành cho mình và bạn hữu! 

No comments: