2017/02/26

ÂN XÁ QUỐC TẾ LẠI CHÕ MÕM VÀO CÔNG VIỆC NGƯỜI KHÁC

Hoa đất

RFA đưa tin về Ân xá quốc tế

Theo tin từ RFA, Tổ chức Ân xá Quốc tế, Amnesty International kêu gọi có hành động khẩn cấp bảo vệ những nạn nhân tham gia tuần hành khiếu kiện Formosa hồi ngày 14 tháng 2 vừa qua. Tổ chức này vừa mới cho ra đời cái gọi là thông cáo báo chí kêu gọi người dân Việt Nam và những ai quan tâm đến vụ việc gần 1000 ngư dân và giáo dân thuộc Giáo xứ Song Ngọc tuần hành khiếu kiện Formosa bị hành hung đổ máu hôm 14 tháng 2. Bên cạnh đấy, tổ chức này còn gửi thỉnh nguyện thư đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Ngoại Giao kiêm Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công An Tô Lâm yêu cầu chính phủ khẩn cấp điều tra vụ việc hành hung đoàn người khiếu kiện cũng như tiến hành xét xử những thủ phạm gây ra thương tích cho các nạn nhân.

Tổ chức Ân xá quốc tế có tên tiếng Anh là Amnesty International (viết tắt AI) do Peter Benenson, sinh năm 1921 - luật sư người Anh, thành lập năm 1961, trụ sở chính ở thủ đô London, Vương quốc Anh. Mục tiêu hướng tới của tố chức này nhằm "thúc đẩy tất cả quyền con người" trên toàn thế giới. Nhưng trong thực tế, AI được biết đến nhiều hơn với thành tích lợi dụng vấn đề nhân quyền nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. Thời gian qua, tổ chức Ân xá quốc tế thường đưa ra những khái niệm theo kiểu “tù nhân chính trị”, tù nhân lượng tâm nhằm can thiệp cho các đối tượng chống đối ở Việt Nam. Ngoài ra, trong các “Báo cáo thường niên” của AI còn xuyên tạc về tình hình tự do ngôn luận và tự do báo chí tại Việt Nam, vu cáo, xuyên tạc Nhà nước Việt Nam “không có tự do báo chí”.

Mấy ngày qua, đánh hơi được vụ việc biểu tình gây rối của giáo dân xứ Song Ngọc, Nghệ An, tổ chức Ân xác quốc tế một lần nữa chõ mõm vào công việc của người khác mà chẳng đoái hoài đến tính xác thực của nó. Ngay như cái cách mô tả có “1000 giáo dân đi khiếu kiện” đã đủ cho thấy sự thiếu minh bạch trong bản thông cáo. Thực tế theo thống kê của cơ quan chức năng và chính truyền thông Công giáo đưa tin, chỉ chưa đến 600 giáo dân giáo xứ Song Ngọc có mặt trong các vụ biểu tình đòi khởi kiện Formosa. 

Điểm tiếp theo thể hiện sự “mù thông tin” của AI là việc tổ chức này quy kết chính quyền “đàn áp người biểu tình” bằng cách diễn đạt hết sức sinh động. Nào là “hành hung đổ máu”, “qua hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy có 5 người bị thương nặng ở đầu”…

Chắc chắn rằng, những thông tin mà AI cóp nhặt được để đưa vào bản thông cáo xuất phát từ một số đối tượng chống đối cực đoan trong nước. Ai chẳng biết, chính những đối tượng đi khởi kiện Formosa đã có những hành động quá khích, ném đá vào lực lượng Công an, làm bị thương nhiều chiến sỹ trong đó có cả ông giám đốc Công an tỉnh. Sự việc đã rõ như ban ngày vậy mà AI vẫn cố tình đổi lỗi cho chính quyền, từ đấy kiến nghị lên các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước: khẩn cấp điều tra vụ việc hành hung đoàn người khiếu kiện???

So với các tổ chức công khai chống Việt Nam ở nước ngoài, AI tỏ ra thông minh và “có nghề” hơn. Không cực đoan chửi bới và xuyên tạc trực diện tình hình Việt Nam như các đối tượng chống Cộng bên ngoài, các báo cáo của AI cố gắng tỏ ra có nghiệp vụ hơn khi chỉ dùng ngôn từ theo kiểu kiến nghị nhẹ nhàng để bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề trong nước. Tổ chức này cũng tránh tối đa sử dụng các ngôn từ cảm tính như “Cộng sản Việt Nam”, “thay đổi chế độ” để tạo sự khách quan trong các báo cáo của mình.

Dù có sử dụng thủ đoạn nào đi nữa thì tổ chức Ân xá quốc tế vẫn không thể che đậy được bộ mặt xuyên tạc nếu không nói là trắng trợn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Với cách “thúc đẩy nhân quyền” theo kiểu này, không biết liệu có còn ai tin vào AI nữa đây?

No comments: