2017/02/20

SAU VỤ 14/2/2017, LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC VÀO CHÂU ĐỨC (BÀ RỊA VŨNG TÀU) ĐỂ LÀM GÌ?

Tin từ Fb Đậu Văn Dương Ant cho biết: "Cha JB Nguyễn Đình Thục đang bị 4 người mặc thường phục đeo bám khi đi công việc tại Châu Đức, tỉnh BRVT. sự an toàn của cha có thể sẽ bị đe dọa. Cha Thục vừa bị công an đánh, ngài bị cộng sản vu khống và cố hãm hại. Nếu có bất kỳ điều gì xảy ra với cha Thục thì chúng tôi biết là do nhà sản gây ra. Đây là hình 2 trong 4 tên theo sát ngài. Khi bị chụp ảnh hắn liền quay mặt tránh đi".

Trong khi thực hư chuyện Linh mục Thục bị hai người đeo bám chưa được làm rõ thì thông tin trên từ Fb Đậu Văn Dương Ant tiết lộ rõ ràng rằng: Linh mục Nguyễn Đình Thục đang có mặt tại huyện Châu Đức, Bà Rịa Vũng Tàu - một địa phương cách nói vị Linh mục này đảm nhiệm cương vị quản xứ hơn 1500 Km. 

Và theo một thông tin đáng tin cậy thì vị Linh mục quản xứ Song Ngọc, người được cho là chủ chòm trong sự việc xảy ra hôm 14/2/2017 tại huyện Diễn Châu, Nghệ An này vào huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 02 ngày sau đó. 

Vậy câu hỏi đặt ra là Linh mục Thục vào huyện Châu Đức, Bà Rịa Vũng Tàu để làm gì? Để mục vụ chăng? 

Theo chia sẻ từ những người quen biết với Linh mục Thục thì đây là lần đầu tiên vị chủ chăn này đến tại một địa phương thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Nghĩa là về mối quan hệ mà nói thì Linh mục Thục không có bất cứ một quan hệ nào tại Bà Rịa Vũng Tàu. Mục đích vào để mục vụ hay một lí do nào đó như thăm hỏi người thân vì thế không được đặt ra! 

Điều đáng nói là tại sao không phải trước đó mà không phải sau đó một thời gian, Lm Nguyễn Đình Thục lại vào Nam sau khi xảy ra vụ xô xát giữa giáo dân xứ Song Ngọc, giáo xứ do ông làm Chủ chăn với cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đúng có 2 ngày (???). Hơn nữa, như bản "Thông cáo" ngày 15/2/2017 của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh thì: ...."nghiêm trọng hơn, đã tấn công gây thương tích Linh mục JB Nguyễn Đình Thục ngay trước mặt những quan chức an ninh cấp của tỉnh Nghệ An". Nghĩa la LM Thục đi vào Nam trong tình trạng bị trọng thương??? Chi tiết này thêm một lần nữa cho thấy, thông tin Lm Thục bị đánh dẫn tới trọng thương chỉ là chuyện phiếm đàm, quy kết của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh mà thôi! 

Quay trở lại với mục đích Lm Thục vào huyện Châu Đức, Bà Rịa Vũng Tàu. Có người nói ông Thục vào để lánh nạn bởi như một bài phân tích gần đây trên trang Người Công giáo thì sau sự việc 14/2/2017 xảy ra và chuyến thăm hết sức bất ngờ của đoàn do Giám mục Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục GP Kon Tum dẫn đầu đến tận nơi giáo xứ Song Ngọc đang tá túc sau khi xảy ra vụ đụng độ, Linh mục Thục bịn kẹt ở giữa 02 luồng ý kiến: "Đức Cha Phaolô Chủ chăn địa phận Vinh đã yêu cầu Cha JB đưa giáo dân xứ Song Ngọc quay trở về và thực hiện việc khởi kiện theo cơ chế cử người đại diện thay vì đi đông người gây ách tắc giao thông, tạo cớ chính quyền lên án. Trong khi đó, ý kiến của Đức Cha Micae với tư cách là người bạn lớn của ngư dân miền Trung lại trái ngược với Đức Cha chủ chăn Phaolô. Trong trường hợp này, Cha Jb vô tình rơi vào trạng thái lưỡng nan. Ngài sẽ khó lòng trái ý Đức Cha chủ chăn bề trên nơi mà cả ngài và đàn chiên của ngài trực thuộc và chịu sự chi phối quyền năng tuyệt đối. Song ngài cũng không thể phụ lại tấm thịnh tình của Đức Cha Micae và các Cha đi cùng đoàn.


Sự lưỡng lữ vì thế là điều dễ nhận thấy của Cha JB trong tình huống này. Và trong tình huống này, Cha JB đã rất đỗi khôn khéo khi vẫn làm vui lòng đấng bề trên cũng như vị ân nhân là Đức Cha Micae khi vẫn bỏ ngỏ thời gian, cách thức tổ chức cho giáo dân vào Hà Tĩnh khởi kiện lần thứ 2. Cho nên, sẽ là quá sớm nếu ai đó hỏi rằng khi nào sẽ có chuyến đi thứ hai và khi nào có thêm một sự việc tương tự hôm 14/2/2017 vừa qua. Nó chỉ thực sự có đáp số khi mà hoặc Cha JB thuyết phục, làm thay đổi được ý kiến của 01 trong hai Đức Cha!". 

Trên nền phân tích này thì không loại trừ việc Lm Nguyễn Đình Thục vào miền Nam, ở một địa phương tương đối xa lạ là nhằm trốn tránh dư luận và sức ép từ nhiều phía mà ông ta đang lánh nhận sau tất cả những gì đã xảy ra! 

Việc bị công luận, nhiều cơ quan truyền thông - báo chí trong nước, tỉnh Nghệ An lên án sau sự việc hôm 14/2/2017 cũng là một lí do khác khiến Lm Thục tạm thời không ở tại Nghệ An đề dư luận lắng xuống! 

Nếu những phân tích trên đây hoàn toàn đúng thì xem chừng sau vụ 14/2/2017 vừa qua, hậu quả mà Lm Thục lãnh nhận là không hề nhỏ tí nào! 

An Chiến

No comments: