2017/02/18

Giáo phận Vinh vừa ăn cướp vừa la làng?

Loa Phường

 Nguyễn Đình Thục dùng loa kích động bà con giáo dân gây rối

Sau vụ việc linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân Song Ngọc kiện Formosa, tấn công lực lượng công an, phá hoại tài sản công, làm nhiều chiến sỹ công an bị thương trong đó có ông Giám đốc công an tỉnh Nghệ An, chính vị linh mục này đã trả lời phỏng vấn đài VOA xuyên tạc, vu cáo công an giả danh giáo dân để ..tấn công chính mình nhằm “đàn áp” và “ngăn cản” quyền đi kiện của ông này và giáo dân Song Ngọc. Đồng thời, giáo phận Vinh ra thông báo vu cáo chính quyền vi phạm quyền khởi kiện, sử dụng vũ lực với linh mục và giáo dân, sử dụng truyền thông “bóp méo sự thật”, kêu gọi các giáo xứ “hiệp thông”, “cầu nguyện”.

Trước đó, linh mục Nguyễn Đình Thục chính là người mời gọi giáo dân Song Ngọc tham gia đoàn đi nộp đơn kiện Formosa ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Linh mục này thuê xe, chuẩn bị “hậu cần” chu đáo kêu gọi các giáo xứ trên lộ trình “yểm trợ”, kêu gọi truyền thông và quốc tế hậu thuẫn. Đến ngày 14/2, có khoảng 500 người dân ở các xã thuộc giáo xứ này, phần lớn là phụ nữ, người già, thanh niên hưởng ứng. Quá trình “tuần hành” này, các xe máy chở ba, đi hàng ba, hàng bốn, không chấp hành luật giao thông và điều phối hỗ trợ đi lại của CSGT, thậm chí linh mục Nguyễn Đình Thục còn ra lệnh cho xe ô tô chở mình đỗ giữa đường cản trở giao thông, dẫn đến xô xát giữa lực lượng chức năng và giáo dân, rồi ông ta hô hào giáo xứ, giáo dân vùng lân cận đến “bảo vệ”,là nguyên nhân khiến các giáo dân cực đoan tấn công lực lượng cảnh sát bằng cơn mưa gạch đá, hư hỏng 3 xe và làm bị thương nhiều cảnh sát.Tình hình đó khiến công an Nghệ An huy động cảnh sát cơ động đến giải tán đám đông quá khích, bắt giữ 21 đối tượng cực đoan.
Đáng lý, thay vì giáo phận Vinh và các bề trên của Công giáo khuyên ngăn vị linh mục lộng hành và giáo dân Song Ngọc và các vùng lân cận tuân thủ pháp luật, cử đại diện đi kiện, không tấn công lực lượng bảo vệ, thì người ta chứng kiến ngay trưa ngày 14/2, linh mục Nguyễn Thái Hợp và bầu đoàn đến động viên, cổ vũ tình thần cho đoàn giáo xứ Song Ngọc như “tiếp thêm sức mạnh của Chúa” cho họ “tử vì đạo” nhân ngày thánh lễ Valentine tử vì đạo vậy. Chiều tối ngày 14/2, một đoàn linh mục bề trên đến tận nơi giáo dân Song Ngọc nghỉ ngơi sau một ngày “tử chiến” với lực lượng công an để động viên tinh thần, bày tỏ sự ủng hộ với hành động của họ. Vậy nên dễ hiểu là đám tay sai phản động Việt tân, cờ vàng mừng húm, ca tụng linh mục Nguyễn Đình Thục như “người hùng”, “ngươi báo tin Thánh chiến”, ví von vụ việc này như “ngòi nổ” cho cuộc cách mạng dân quyền “Ngày 14/2/2017 đã đi vào lịch sử Việt Nam như sự khởi đầu của phong trào tranh đấu vì dân quyền” (Lê Công Định)….
Với một Hội đồng giám mục như vậy, ở một giáo phận như vậy, dễ hiểu Giáo phận Vinh là nơi quy tụ nhiều nhất các cuộc bạo loạn, tấn công chính quyền, cảnh sát từ trước đến nay. Xin dẫn một vài ví dụ điển hình

1.   Nghệ An,3/9/2013 giáo dân xã Nghi Phương bao vây Ủy Ban xã 

3.      Bạo động ở Con Cuông https://www.youtube.com/watch?v=vng1v5Zo55I
Và vụ Song Ngọc do linh mục Nguyễn Đình Thục đạo diễn https://www.youtube.com/watch?v=kvDdNkNPsjo&feature=youtu.beGi%C3%A1o&app=desktop
Để giữ yên bình cho dải đất miền Trung cơ cực vì nắng lửa, lũ lụt gian khó, dư luận đang lên tiếng mạnh mẽ cần chính quyền quyết tâm xử lý dứt điểm “điểm nóng” này, chỉ giữ những linh mục vì đạo vì đời, quan tâm và yêu thương giáo dân chứ không phải là những kẻ chỉ chăm chăm lợi dụng giáo dân đạt mục đích đen tối. 

No comments: