2017/02/23

Linh mục Trần Văn Thành (Quảng Bình) làm chứng dối


"CHUẨN BỊ CÓ VÀI CON "DÊ TẾ THẦN"...ĐỂ XỬ LÝ VỤ FORMOSA NHƯNG LIỆU CÓ LÀM NÊN TRÒ TRỐNG GÌ HAY KG???

"...Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các ông Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng, Nguyễn Nhật tổ chức kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét kỷ luật đối với những cán bộ thuộc thẩm quyền theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương...". 

Linh mục Trần Văn Thành (Fb Peter Trần Văn Thành), Quản xứ Tam Tòa (P. Bắc Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã viết như thế sau thông tin Ủy ban kiểm tra Trung ương công bố Thông báo về xem xét trách nhiệm các cá nhân, tổ chức sau sự cố ô nhiễm môi trường biển do công ty Formosa gây ra. 

Điều hơi khó hiểu là mặc dù trong Thông báo của Ủy ban kiểm tra Trung ương ngoài Ban Cán sự Bộ Tài nguyên & Môi trường, các cá nhân liên quan, ông Võ Kim Cự, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2011-2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế (2008-2010) và ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (2010 - 2016) cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các ông: Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng và Nguyễn Nhật trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh có phần trách nhiệm sau sự cố. 

Vậy nhưng, Linh mục Trần Văn Thành dường như cố tình lãng quên các cá nhân, tổ chức trước đó được xác định là có trách nhiệm chính, trực tiếp liên quan đến sự cố mà chỉ nhắc đến những tổ chức, cá nhân được xác định là "có phần trách nhiệm sau sự cố". 

Tiếp cận thông tin này từ Linh mục Thành, rất có thể không ít người sẽ hiểu nhầm rằng, Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ xác định các cá nhân, tổ chức liên quan là "có phần trách nhiệm sau sự cố". Mà không phải là "sai phạm nghiêm trọng, trực tiếp". Nhận diện ý đồ của vị chủ chăn từng "thu hút sự chú ý của dư luận sau những động thái bất chấp quy định của pháp liên quan hoạt động xây dựng cơ sở vật chất tôn giáo (nhà thờ Tam Tòa) mặc dù đã được chính quyền các cấp địa phương này tạo điều kiện". Blog Việt Nam mới có đoạn viết như sau: "Việc cố tình thu hẹp diện tổ chức, cá nhân thuộc diện kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo thông báo của Ủy ban kiểm tra Trung ương. Mục đích của Linh mục Trần Văn Thành không ngoài việc tạo ra sự nghi ngại của dư luận đối với sự nghiêm túc, triệt để của bản Thông báo của Ủy ban kiểm tra Trung ương". 

Từ trái qua phải: Linh mục Nguyễn Đình Thục, Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, Linh mục Trần Văn Thành (Nguồn: FB). 

Cũng xin thông tin thêm, Linh mục Trần Văn Thành là người khá thân với Linh mục Nguyễn Đình Thục, người được xác định là chủ mưu, đứng ra kích động giáo dân kéo vào Hà Tĩnh khởi kiện công ty Formosa gây nên vụ bạo loạn ngày 14/2/2017 vừa qua tại Nghệ An. Chính Linh mục Thành cùng với Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, nguyên Phó Chánh văn phòng Tòa Giám mục hiện là Quản xứ Cồn Sẻ (Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) đã đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) để đón Linh mục Thục sau chuyến sang Đài Loan gặp Linh mục Nguyễn Văn Hùng (người được xác định là cốt cán của tổ chức phản động Việt Tân) về!

No comments: