2017/02/20

Về cái gọi là Thông cáo của Ủy ban công lý và hòa bình, giáo phận Vinh

Hoa đất


Sau sự kiện Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động hơn 500 giáo dân giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu đi biểu tình khiếu kiện Formosa, giáo phận Vinh vẫn chưa có những động thái nào cho thấy sự hợp tác với chính quyền trong giải quyết những vấn đề chung liên quan đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Thay vì có những tiếng nói khách quan trong vụ việc, giáo phận Vinh có vẻ như đồng tình với cách làm sai trái, bất chấp luật pháp của linh mục Nguyễn Đình Thục.


Thông cáo của Ủy ban công lý và hòa bình, Giáo phận Vinh

Sau khi kích động giáo dân gây rối, ngày 15/2/2017 Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh đã ra Thông cáo về sự việc xảy ra hôm 14/2/2017 liên quan Linh mục Nguyễn Đình Thục và đoàn khởi kiện công ty Formosa giáo dân xứ Song Ngọc. Đây được xem là tiếng nói chính thức của giáo phận thể hiện quan điểm về vụ việc. Tưởng như đây là bản kiểm điểm nghiêm túc với những gì mà Linh mục Thục gây ra, nào ngờ nó vẫn giữ nguyên thái độ xuyên tạc, cổ súy cho các hoạt động chống phá của vị chủ chăn này.

Nội dung của bản Thông cáo nêu rõ:

"Chính quyền tỉnh Nghệ An đã ngăn cản một cách thô bạo người dân thực hiện quyền này. Khởi đầu bằng cách cấm các phương tiện vận tải công cộng chở đoàn người khởi kiện. Khi người dân quyết tâm đến Tòa án bằng cách đi bộ và đi bằng xe gắn máy, khoảng chừng 20 km, lực lượng Công an đã bố ráp, đánh đập và làm bị thương hàng chục người, bắt giữ các phóng viên báo chí tự do và nghiêm trọng hơn, đã tấn công gây thương tích Linh mục JB Nguyễn Đình Thục ngay trước mặt những quan chức an ninh cấp của tỉnh Nghệ An".

Cần nhận thấy rằng, Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh dưới sự chỉ đạo của Giám mục Nguyễn Thái Hợp là điều không phải bàn cãi. Trong hội đồng giám mục Việt Nam, vị giám mục tai tiếng này còn gánh vác trọng trách khá quan trọng với vị trí chủ tịch Ủy ban công lý và hòa bình của giáo hội. Thời gian qua, tổ chức này đã không ít lần đưa ra những bản thông cáo hết sức sai lệch, xuyên tạc về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, cố súy cho các đối tượng chống đối trong nước. Cũng dễ hiểu khi vị chủ chăn Nguyễn Thái Hợp đứng sau giật dây cho các hoạt động vi phạm của Linh mục Nguyễn Đình Thục. Mọi hoạt động của Thục không thể không có sự đồng tình của vị giám mục này. Như vậy, bản Thông cáo được ra đời ngay sau vụ gây rối, tự nó đã vạch trần bản chất “ném đá giấu tay”, “cha nào con nấy” của Giám mục Nguyễn Thái Hợp.

Tiếp đến, nội dung của bản thông cáo không chỉ phản ánh sai lệch về sự việc mà còn xuyên tạc bản chất của vấn đề. Dưới sự kích động của Nguyễn Đình Thục, nhiều phần tử quá khích đã liên tiếp dùng gạch đá tấn công lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, phá vỡ hư hỏng xe của cảnh sát giao thông, làm bị thương nhiều cán bộ, thậm chí kể cả ông Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Vậy mà bản Thông cáo lại vu cáo chính quyền đánh đập người dân, tấn công linh mục Thục. 

Thực tế, tất thảy những luồng dư luận liên quan đến vụ việc, người dân hai bên đường điều biết. Bản thông cáo này có thể là một cách để gỡ gạc, bao che cho hành vi lầm lỗi của Nguyễn Đình Thục, có thể một lần nữa kích động tâm lý cuồng tín của giáo dân nhưng nó không thể lừa bịp được những công dân chân chính. 

Vì vậy, Thông cáo của Ủy ban công lý và hòa bình, giáo phận Vinh xem ra chẳng có chút giá trị nào!

No comments: