2017/02/21

Tâm thư gửi giáo dân Song Ngọc

Loa Phường


Giáo dân Song Ngọc “cưỡng tình đoạt lý” là cái kết luận sau khi viết tâm thư gửi giáo dân xung phong đi kiện bằng cách “cưỡng chiếm” đường quốc lộ trọng yếu theo lộ trình của linh mục Nguyễn Đình Ngọc. Xin trích nội dung “tâm thư” này của fb PÍN vốn nổi danh trên phây trường:
“Bà con Quỳnh lưu đi kiện.

Bà con đi kiện, tôi rất hoan hỉ. bà con bị ảnh hưởng quyền lợi thì đi kiện, đó là công chính. Nhưng bà con chọn cách mà tôi không ưng nhất, đó là đi dọc quốc lộ 1, 1 tuyến đường huyết mạch của xứ này.
Từ Quỳnh Lưu, cách Vũng Áng đến 170 km, bà con đi bộ với biểu ngữ thì chỉ 10 phút, tắc đường sẽ tới Thanh Hóa, nếu đi 1h, đoàn xe tắc đã tới Hanoi, mà bà con đi đến nơi thì mất 3 ngày, thì hại chết bao người vô can.
Khi tắc đường, bà con có thể giết tất cả những người bệnh chuyển viện do ko đến đc viện đúng giờ, hại tất cả các doanh nghiệp ko giao hàng kịp chuyến, hại tất cả các đồ đông lạnh bị hỏng do chờ ngoài nắng.
Nhẽ ra, bà con có thể đi dọc biển, có nhiều đường liên huyện dọc biển, bà con đi, có tắc cũng ko ảnh hưởng nhiều đến đường huyết mạch.
Bà con đi kiện người, bà con có nghĩ người khác có thể kiện bà con vì phong tỏa giao thông khiến họ thiệt hại không ??
Gì chứ, với 1 vài biểu ngữ chăng ngang, vừa đi vừa hô, thu hút bao nhiêu người tò mò, thì 100% quốc lộ 1 sẽ tắc, thiệt hại là vô kể.
bà con đòi đc 1 đồng bồi thường hay ko chưa biết, nhưng hại chết cả ngàn thằng khác, thế là không công bằng.
Mong bà con thương người lương thiện khác đang kiếm cơm, đừng chặn quốc lộ để hại người.
Vài lời với bà con, run sợ lắm thay”.
Không chỉ có “tâm thư” này, rất nhiều cư dân mạng bình phẩm về cái sự “cưỡng tình đoạt lý”  (nói thẳng ra là “tham” và “Chí Phèo”) của giáo dân xứ này nên mới bị đám linh mục lợi dụng. Đầu năm 2017, truyền thông và chính quyền Nghệ An liên tục đưa tin về các vùng ven biển Quỳnh Lưu, Diễn Châu dân đi biển trúng mùa lớn, không bị ảnh hưởng bởi Formosa nên kinh tế từ biển khởi sắc. Xin trích: 
Ở Quỳnh Lưu, với trên 1.279 phương tiện tàu thuyền, trong đó có 695 chiếc đánh bắt xa bờ trên 90CV, trong năm 2016 đã đóng mới, mua mới thêm 45 tàu có công suất trên 400CV (đóng mới theo Nghị định 67 là 25 tàu, tàu vỏ thép 4 tàu).
Nhờ đóng mới và nâng cấp tàu thuyền, khai thác có hiệu quả nên sản lượng đánh bắt năm 2016 của toàn huyện đạt 69.383 tấn/ kế hoạch 60.000 tấn, tăng 19,7% so với năm 2015. Trong đó, sản lượng khai thác 59.234 tấn, tăng 18,46% so với năm 2015.
Trong những ngày đầu năm 2017, ngư dân Quỳnh Lưu, Hoàng Mai luôn có những vụ trúng đậm cá cơm, cá trích, cá hố. Ngư dân Nguyễn Văn Hà - chủ tàu mang tên 67/CP tại bến cá Tiến Thủy phấn khởi cho biết: Sau 8 ngày đêm xa khơi, tàu của anh đánh bắt được khoảng 21 tấn cá cơm. Với giá bán 10.000 đồng/kg, tổng thu nhập được 210 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi khoảng 100 triệu đồng.
Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai - ông Nguyễn Hữu Tuy cho biết: “Ngư dân Hoàng Mai gần như không bị ảnh hưởng trong việc ra khơi bám biển cũng như tiêu thụ sản phẩm. Đó là một tín hiệu đáng mừng đối với ngư dân cũng như thu hút khách du lịch biển Quỳnh”.Đầu Xuân 2017, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức hạ thủy thêm 3 tàu cá công suất lớn đóng theo Nghị định 67 với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng.
Là vùng không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thảm họa Formosa, tất nhiên khó tránh bị ảnh hưởng gián tiếp, nhưng triển vọng kinh tế cả năm 2016 đều rất ổn, thì quả thực lý do để bà con giáo dân Quỳnh Lưu đi đòi “công lý” xem ra khá Chí Phèo. Còn về nhóm linh mục thành lập ra “Ban hỗ trợ các nạn nhân thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung” sau khi Việt Tân chuyển về hơn 600 ngàn USD với yêu sách ½ số tiền này chỉ chi cho đòi “công lý” nên Giáo phận Vinh phải túm cho được vài linh mục sẵn sàng thí giáo dân đi giải ngân là chuyện khỏi bàn. Chả biết có nên thương hay trách cho giáo dân xứ này!?!

No comments: