2017/04/17

XUNG ĐỘT TẠI MỸ ĐỨC – XIN ĐỪNG “CHỌC GẬY BÁNH XE”

Mặt Trời

Là một con dân của đất nước Việt Nam, thật đau xót khi thấy cảnh tượng những con người cùng chung dòng máu, chung tiếng nói coi nhau như kẻ thù để rồi gây ra những vụ việc tưởng chừng chỉ có trong thời kỳ mông muội. Vụ Mỹ Đức cho thấy những hành động coi thường luật pháp, coi tính mạng con người chỉ như những công vụ để de dọa lẫn nhau phục vụ sự ích kỷ của mỗi người. Với truyền thống “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, thiết nghĩ những con người đã, đang và sẽ có những hành động sai trái cần có cái nhìn thật sự đúng đắn, khách quan và “quay đầu” trước khi quá muộn. Đừng để những thông tin sai lệch làm mờ lý trí, đừng để những con “kền kền” chuyên ăn xác thối bên ngoài có điều kiện đổ thêm dầu vào lửa. Để rồi trong khi chúng ta quằn qoại trong sự mâu thuẫn thì chúng hả hê cười đùa và chúc tụng lẫn nhau.

Tình cờ đọc được một bài viết trên BBC về vụ việc tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức mới thấy được phần nào sự vô cảm của những con “kền kền” hôi hám. Những người dân xã Đồng Tâm không chỉ là nạn nhân của sự mù quáng mà còn là mục tiêu của sự kích động, xuyên tạc lộ liễu. Chưa rõ thực hư bản chất, nguyên nhân như thế nào nhưng BBC “nhiệt tình” đăng tải những thông tin bênh vực những con người coi thường luật pháp, đổ lên đầu chính quyền tất cả những sai phạm dẫn đến tình trạng này.

“Họ vật các ông ấy ra, toàn là những người cao tuổi, có một cụ năm nay 83 tuổi, là thương binh với 60 năm tuổi đảng cũng bị vật ra, vứt lên ô tô” là ngôn từ mà những con “kền kền” ăn xác thối đó miêu tả “Họ” – “Chính quyền” trong xung đội với người dân xã Đồng Tâm. Rồi thì “Họ bắt đi cả năm người. Không hề có lệnh bắt người gì hết. Lúc đó là khoảng hơn 10 giờ sáng” – cứ như cảnh tượng trong một bộ phim hành động vậy. Có “Thánh” còn “chém gió bình thiên hạ” phán rằng “thiết giáp, lực lượng mạnh đang áp sát Đồng Tâm, có khả năng xả đạn”… Hỡi ôi! Xin các thánh đừng phán bậy bạ nữa. Thánh ăn gì để em cúng rồi sống có ích cho xã hội một chút được không?

Suy nghĩ về cuộc sống chúng ta nhận ra rằng trong các mối quan hệ xã hội không thể tránh khỏi mâu thuẫn, xung đột. Tuy nhiên những con người trong cuộc và cả ngoài cuộc cần thực sự bình tĩnh, có cái nhìn khách quan để cùng nhau giải quyết xung đột, đừng tự biến mình thành miếng mồi cho các đối tượng xấu cắn xé hả hê. Với những hành vi vi phạm pháp luật ngông cuồng, liệu những con người trong cuộc ấy được cái gì hay chỉ đơn giản là thỏa mãn sự ích kỷ của cảm xúc trước mắt? Rồi sau đó họ sẽ phải đối mặt với sự phán xét của pháp luật, của xã hội như thế nào? XIN ĐỪNG MÙ QUÁNG NỮA!

Kịch bản quá kích của bà con xã Đồng Tâm có bàn tay dàn dựng của Trịnh Bá Phương ?

Vụ việc hiện vẫn rất căng thẳng khi Ban tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hà Nội đã phát đi thông báo báo chí trong đó nêu rõ những vi phạm về việc sử dụng đất quốc phòng của bà con xã Đồng Tâm và vụ việc cưỡng chế đất của UBND huyện Mỹ Đức đã tạo ra vụ việc bắt đầu từ sáng ngày hôm qua 15/4. 

Trịnh Bá Tư đang làm gì ở đây ? (Nguồn ảnh facebook Viet Gia Bui)


Vụ việc bà con chống đối lực lượng chức năng cưỡng chế đất đã xảy ra trước đó vào ngày 29/3/2017 và cơ quan cảnh sát điều tra công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điều 245 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi 2009 vào ngày 30/3/2017. Ngày hôm qua, 15/4 năm 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giữ 4 công dân để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Vụ việc quá khích xảy ra ngày hôm qua và hiện vẫn đang được giải quyết là vì lý do cơ quan cảnh sát điều tra áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo lệnh bắt để điều tra đối với 4 công dân đã từng có hành vi quá khích xảy ra trong vụ cưỡng chế đất quốc phòng xảy ra vào cuối tháng 3. Liệu bàn tay của hai anh em họ Trịnh: Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư có liên quan gì đến kịch bản quá khích này ?
Nguồn facebook Nam Phuong đã chứng minh Trịnh Bá Phương và Nam Phương đã có mặt ở đó để quay clip phát tán lên mạng xã hội


Như Tin đấu trường dân chủ đã đưa tin, mọi video hình ảnh đầu tiên về vụ việc người dân quá khích xảy ra ngày hôm qua đều do Trịnh Bá Phương anh của Trịnh Bá Tư (hai con trai của bà Cấn Thị Thêu) đưa lên mạng xã hội. Một bức ảnh đã chụp từ video clip cho thấy rõ hành vi của Trịnh Bá Tư có mặt tại hiện trường vụ việc và trực tiếp ghi hình. Điều này phải chăng là chứng cứ chỉ rõ tính liên quan giữa hai anh em Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư với hành vi quá khích của bà con xã Đồng Tâm.

Không thể nói Trịnh Bá Phương hay Trịnh Bá Tư có mặt tình cờ ở xã Đồng Tâm và cũng không thể ngụy biện sự vô ý trong việc quay lại những hình ảnh và phát tán những hình ảnh xảy ra ở xã Đồng Tâm lên mạng xã hội. Không biết, hai anh em Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư giải thích vấn đề này như thế nào ? nhưng xem ra hai nhân vật này cùng bà Cấn Thị Thêu đã có quá nhiều kinh nghiệm trong việc kích động người dân Dương Nội chống đối trong các vụ cưỡng chế đất đai. 



Hiện bà con xã Đồng Tâm đã bình tâm chuyển ý và nhận thức rõ hành vi sai phạm của mình. Sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng để thả 30 cán bộ, chiến sĩ công an, cảnh sát cơ động. Tuy nhiên, phía lực lượng chức năng cũng cần phải cảnh giác để mắt đến những nhân vật như hai anh em họ Trịnh, Thảo Teresa, Dũng Vova,... đang có mặt ở đây để tiếp cận bà con nhằm kích động, hậu thuẫn.

Sau vụ việc này, cơ quan cảnh sát điều tra cần điều tra rõ vai trò của Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương trong vụ kích động người dân xã Đồng Tâm vi phạm pháp luật.

VT (dautruongdanchu.com)

Hà Nội kêu gọi người dân Mỹ Đức thả công an bị giam giữ trái pháp luật


TP.Hà Nội kêu gọi những người đang giam giữ cán bộ và chiến sỹ công an trái pháp luật lập tức thả người, đảm bảo an toàn tính mạng cho những người đang thực thi nhiệm vụ, chấm dứt mọi hành vi vi phạm pháp luật.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa phát đi chiều nay thông tin báo chí, trong đó nêu rõ: Thời gian gần đây, ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đứcđã xảy ra tình trạng vi phạm trên đất quốc phòng. 
"Mặc dù các cơ quan chức năng của TP đã áp dụng nhiều biện pháp: tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại, trả lời và giải quyết nhiều kiến nghị của người dân, nhưng tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng", văn bản nêu.
Theo đó, ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Ngày 15/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 4 công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra.
Cảnh sát cơ động bị người dân Đồng Tâm bắt giữ trái pháp luật


​Một số công dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã có hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với cán bộ, chiến sỹ công an TP đang thi hành công vụ. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục giải quyết và triển khai các biện pháp ổn định tình hình an ninh, trật tự tại xã Đồng Tâm.
"Đến nay, các công dân bị bắt giữ đã nhận thức rõ và mong muốn hợp tác với chính quyền để sớm ổn định tình hình an ninh trật tự, nhất là an toàn và ổn định cuộc sống người dân. 

Đề nghị người dân tỉnh táo, bình tĩnh, hợp tác với các cơ quan chức năng, không để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật; đồng thời, kêu gọi những người đang giam giữ cán bộ và chiến sỹ công an trái pháp luật lập tức thả người, đảm bảo an toàn tính mạng cho những người đang thực thi nhiệm vụ, chấm dứt mọi hành vi vi phạm pháp luật", văn bản nêu rõ.
Nguồn VTC News

GỬI NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC, HÀ NỘI: CẦN HẾT SỨC TỈNH TÁO


LÊ QUANG
Vụ người dân gây rối tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội để phản đối việc thu hồi đất dự án sân bay Miếu Môn của Bộ Quốc phòng đang làm dư luận hết sức bức xúc.
Nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ những mâu thuẫn trong việc thu hồi đất thuộc dự án sân bay Miếu Môn (đất của Bộ Quốc phòng). Lợi dụng việc dự án sân bay Miếu Môn chưa triển khai xây dựng, một số hộ dân xã Đồng Tâm đã tự ý vào khu đất sân bay khai phá, làm lán trại, nhà tạm để phát triển kinh tế (trồng cây, chăn nuôi, sản xuất vật liệu xây dựng và thậm chí hợp lý hóa giấy tờ, sang nhượng qua nhiều thế hệ khác nhau…). Khi chính quyền tiến hành thu hồi đất để triển khai dự án thì nhiều người dân xã Đồng Tâm kéo nhau đến trụ sở xã, huyện khiếu kiện. Mặc dù các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp như tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại, trả lời và giải quyết nhiều kiến nghị của người dân, nhưng tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Ngày 30/3/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).
Ngày 15/4/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 4 công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra. ​Phản ứng trước việc Cơ quan Công an bắt giữ 4 công dân trên, một số công dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã có hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố Hà Nội đang thi hành công vụ. Đã có tới 40 người bị người dân bắt giữ, trong đó có 28 cán bộ chiến sĩ công an, 6 người trong ban giải tỏa và đặc biệt có 2 nhà báo mới bị bắt giữ làm con tin chiều nay (1 nam 1 nữ). Trong số cán bộ, chiến sĩ công an, có 1 đồng chí là phó trưởng công an huyện Mỹ Đức, 1 đồng chí là đội trưởng đội cảnh sát điều tra công an huyện Mỹ Đức và 1 đồng chí là Trung đoàn trưởng Cảnh sát cơ động. Nghiêm trọng hơn, người dân còn bắt trói các cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, tẩm xăng lên vật dụng xung quanh, cùng với các bình ga dọa phóng hỏa.  Nghe lời kích động của các đối tượng cầm đầu, những người dân bắt giữ người nhằm mục đích mặc cả, đòi thả 4 đối tượng bị bắt hôm 15/4/2017 về hành vi gây rối trật tự công cộng. 
Các chiến sĩ CSCĐ bị bắt giữ tại Đồng Tâm
Hiện tại các cơ quan chức năng của Hà Nội đang tích cực vào cuộc giải quyết, triển khai các biện pháp nhằm ổn định tình hình. Cho đến thời điểm này, được tin 4 đối tượng bị bắt đều đã nhận thức rõ hành vi sai trái của mình và mong muốn hợp tác với các cơ quan chức năng để ổn định tình hình tại địa phương.
Qua diễn biến vụ việc ở trên có thể thấy: sai lầm nối tiếp sai lầm, người dân đang mất bình tĩnh để kẻ xấu kích động và tự đưa mình vào con đường vi phạm pháp  luật, thậm chí là tù tội. Sai cả về tình và về lý.
Cái sai thứ nhất là việc lấn chiếm đất Bộ Quốc phòng rồi sang tên đổi chủ. Cái sai này trước hết là của người dân và của những cán bộ chính quyền cơ sở. Không có sự tiếp tay của những cán bộ này làm sao mà trong mấy chục năm người dân có thể ngang nhiên lấn chiếm đất Bộ Quốc phòng rồi hợp thức hóa giấy tờ được. Khi chính quyền thu hồi đất thì họ tiến hành khiếu kiện. Nhưng để giải quyết sự việc này quả thực là khó khăn vì chính người dân đã sai từ đầu, tức là sai từ việc lấn chiếm, sang nhượng đất không phải của mình. Đó là điểm mấu chốt dẫn đến những bất đồng giữa chính quyền và người dân trong việc thu hồi đất. Từ đó, kéo theo nhiều vụ việc phức tạp và hậu quả là đã có 4 người bị khởi tố, bị bắt vì tội Gây rối trật tự công cộng.
Cái sai thứ hai là sự việc xảy ra ngày 15/4. Chính 4 người này cũng đã “nhận thức rõ hành vi sai trái của mình và mong muốn hợp tác với các cơ quan chức năng để ổn định tình hình tại địa phương”. Còn với những người dân tại Đồng Tâm, họ đã bị kích động, xúi giục tiến hành những hành vi vừa vi phạm pháp luật vừa thiếu tình người. Các cán bộ chiến sĩ công an họ đến Đồng Tâm cũng chỉ để thực thi công vụ của mình. Ấy vậy mà họ đã bị bắt giữ, bị tẩm xăng, bị dọa giết. Thử hỏi tình người ở đâu? Về mặt luật pháp, với những hành vi đã xảy ra, có thể nhiều người sẽ bị xử lý với các tội danh khác nhau như Bắt giữ người trái pháp luật, Chống người thi hành công vụ, Gây rối trật tự công cộng...

Chính vì vậy, trong thời điểm này mọi người cần hết sức bình tĩnh và tỉnh táo không để bị kẻ xấu kích động, xúi giục. Trước hết, mọi người hãy thả những cán bộ chiến sĩ bị bắt và đối thoại, hợp tác với chính quyền để giải quyết vụ việc. Đừng vì những phút giây bốc đồng, nóng nảy mà tự đẩy mình vào vòng lao lý.

No comments: