2017/04/12

Nguyễn Văn Hóa (Hà Tĩnh) khai báo thành khẩn: Dân chủ cuội nghĩ gì?

Mẹ Đốp

Fb Hung Tran (tên đầy đủ là Trần Văn Hưng, sinh năm 1985, tại giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An; Hung Tran là người từng bị cư dân mạng bóc phốt xung quanh việc đưa tin sai sự thật về đôi dép phạm thánh: Tại đây) đã viết như sau khi Cơ quan điều tra, Công an Hà Tĩnh chính thức khởi tố tạm giam Nguyễn Văn Hóa (sinh năm 1995, Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) theo tội danh được quy định tại điều 258 - BLHS: 

"Tôi Gửi Em Nguyễn Văn Hoá - Người Em Can Đảm

Vậy là sau gần 3 tháng em bị bắt, chính quyền cộng sản Hà tĩnh chính thức buộc tội em, quy chụp em là Việt tân và đưa em vào điều 258 một điều luật bịt miệng mọi người dân Việt. Điều làm anh vui là dù bị bắt nhưng em vẫn can trường, vẫn đứng vững và chấp nhận điều em làm vì em biết rằng điều em làm là đúng, người buộc tội em mới là kẻ hèn. Tin vui hơn là em bị bắt giam nhưng em vẫn lên cân, mập trắng và em không cần đến luật sư bào chữa vì em hiểu rằng khung tội của em đã bị nhà cầm quyền cộng sản ẩn sẵn mà không ai thay đổi được. Cộng sản có thể bịt được miệng em nhưng không thể bịt miệng được toàn dân Đông Yên và toàn giáo phận vinh. Khi em bị bắt thì lại có hàng chục thậm chí hàng trăm người lên làm như em, em như là một người làm gương sáng đi trước cho những người khác. Gia đình em bảo tin làm anh an tâm hơn nhiều khi trước bạo quyền cộng sản em vẫn hiên ngang và chấp nhận việc mình làm là đúng. 

Mong em tiếp tục can trường trong thời gian giam giữ, anh biết mọi người luôn bên em.

Thân ái". 

Cần nhớ rằng, Fb Hung Tran viết ra những điều nói trên khi Nguyễn Văn Hóa đã chính thức bị cơ quan điều tra, Công an Hà Tĩnh khởi tố, bắt tạm giam. Và trong một động thái gần đây thì Hóa đã thành khẩn nhận tội và mong sự khoan hồng từ cơ quan thực thi pháp luật (xem video dưới đây).
Vậy nhưng, không hiểu lí do vì sao chủ Fb này vẫn cho rằng: "Điều làm anh vui là dù bị bắt nhưng em vẫn can trường, vẫn đứng vững và chấp nhận điều em làm vì em biết rằng điều em làm là đúng, người buộc tội em mới là kẻ hèn". 

Nực cười hơn, chủ Fb này còn giễu cợt khi nói thêm: "Tin vui hơn là em bị bắt giam nhưng em vẫn lên cân, mập trắng và em không cần đến luật sư bào chữa vì em hiểu rằng khung tội của em đã bị nhà cầm quyền cộng sản ẩn sẵn mà không ai thay đổi được"

Giải thích về cách viết lập lờ và ẩn chứa nhiều sự mâu thuẫn này, có người đã cho rằng, nó cho thấy hai tâm thế đang tồn tại trong nội bộ dân chủ Việt. Nếu như ở khía cạnh thứ nhất, sau khi Hóa thành khẩn khai nhận và mong muốn nhận được sự khoan hồng, nó đã không khác gì một cái tát dành cho những kẻ đang rắp tâm thực hiện những điều Hóa đã làm. Họ giận Hóa và muốn buông tiếng chửi nhưng vì đại cục nên họ phải im lặng mà không thể lên tiếng chính thức.

Ở khía cạnh thứ 2, để duy trì phong trào, điều các nhà dân chủ Việt cần làm là cổ vũ, động viên Hóa bởi dù sao đi nữa, dù Hóa có khai nhận gì đi nữa thì sẽ không ai có quyền bỏ rơi Hóa.

Có thể vì lí do này nên để dung hòa giữa 2 khía cạnh tưởng chừng như mâu thuẫn ấy, Fb Hung Tran đã nghĩ đến một cách diễn đạt. Mà theo đó, nếu nhìn vào thì đấy là những sự ngợi khen, động viên Hóa tiếp tục kiên định, vững tin. Song thực chất với những câu chữ được sắp đặt có dụng ý, chủ Fb này đã khéo léo xả sự bực tức của mình dành cho Hóa. 

No comments: