2017/04/13

Lại những cái mồm thối của báo chí và "dư lợn" về chuyện "lấp hồ Thành Công"

Kính Chiếu Yêu



Lần này là chuyện "Lấp hồ Thành Công", một số nhà "báo hại" của vài tờ báo "lá cải" và những cái mồm thối "dư lợn" thì nhau chém gió hạ nhục chính quyền Thủ Đô.

Nói là nói lấy được chứ câu chuyện cải tạo các khu chung cư cũ nát có từ thời bao cấp đã làm đau đầu của nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo Thủ Đô. Nói vắn tắt là "bất lực" và muối mặt vì bị chửi mà là chửi oan. Nguyễn Công Trứ, Kim Liên, Trung Tự, Giảng Võ, Thành Công... cứ "rên xiết" trong điệp khúc "nguy hiểm", "nhếch nhác", "đỏ mắt đợi chờ chính quyền"... Ấy vậy nhưng, mọi phương án chính quyền đưa ra đều đi vào ngõ cụt vì "dân".

Thành Công là khu tập thể quá cũ nát (nhưng vẫn khá hơn Nguyễn Công Trứ) bao gồm 67 nhà chung cư từ 2 đến 5 tầng, chia thành 25 tổ dân phố với khoảng 5000 hộ, với khoảng 20.000 dân.

Cũng như các khu chung cư cũ khác,khi tiến hành khảo sát để lập quy hoạch, phương án cải tạo đều gặp tình trạng các hộ dân tầng một tự ý cơi nới lên đến gấp đôi diện tích căn hộ là phổ biến. Tầng một đang là kế sinh nhai, là nơi sinh lời từ kinh doanh cho đến đất đai.

Đặc biệt, những hộ dân tầng 1 tuy chỉ là nhóm đối tượng ít ỏi nhưng phản đối quyết liệt nhất chủ trương cải tạo chung cư của thành phố HN vì những lý do phổ biến: sợ sẽ bị mất phần lấn chiếm bất hợp pháp, sợ mất chỗ làm ăn. Còn các hộ tầng trên thì đôi co đòi quyền lợi cho vị trí đắc địa trung tâm thành phố, cho cả đời con cháu của họ khi đã thêm hộ mới. Chuyện giải phóng mặt bằng gần như vô phương cứu chữa.

Thực ra trước đây, HN cũng đã rất nhiều lần muốn cải tạo các khu chung cư như Thành Công, nhưng đều không khả thi, lý do đơn giản nhất là không thể tìm ra giải pháp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, các dịch vụ tiện ích bên cạnh vấn đề nhà ở thuần túy. Hiểu nôm na là cho làm cải tạo nhưng không thể tính ra được các phương án tạm cư hay tái định cư hợp lý cho số lượng dân khổng lồ trên, và không có khả năng điều chỉnh hạ tầng cho phù hợp với quy mô dân số, điều kiện tài chính, lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Trở lại câu chuyện "Lấp hồ Thành Công". Trong sự bế tắc đó, chính quyền Hà Nội đã kêu gọi giải pháp sáng tạo của các nhà tư vấn. Và lần này, một số phương án được đưa ra hội thảo. Phương án "Lấp hồ Thành Công" (thực ra chỉ lấp một phần nhỏ chỗ này rồi mở ra chỗ khác) nhằm tạo quỹ đất đủ cho công trình xây dựng được các nhà tư vấn Singapore của Vihajico đề xuất.

Phương án mà báo chí đồng loạt hô “lấp hồ”, là một trong ba phương án được đề xuất để nghiên cứu. Đây chỉ là một phương án đề xuất của giới tri thức và doanh nghiệp trong khuôn khổ một hội thảo, mà chúng cũng làm như HN đã quyết định xong từ đời tám hoánh.

Đúng ra chỉ là điều chỉnh lại quy hoạch hồ trên cơ sở vẫn giữ nguyên diện tích mặt nước. Đào thêm chỗ này để tăng tỷ lệ tiếp giáp với mặt hồ cho các căn hộ của dân, thì sẽ phải lấp chỗ kia, và lấy chỗ lấp kia làm quỹ đất quy hoạch khu tái định cư. Diện tích "lấp hồ" chỉ vỏn vẹn 1ha bao gồm cả công viên hiện có và mặt nước hiện có trên tổng số gần 10ha diện tích công viên và hồ hiện có! Và chỉ một cái nhà 20 tầng là có thể hốt gọn 5 chung cư 5 tầng để có đất cho "cuốn chiếu".

Đấy chính là ý tưởng tái định cư tại chỗ khi nhận thấy sự bế tắc đã nhiều năm đã nói! Trước tiên phải có khu nhà mới cho định cư tại chỗ mà không phải động đến "giải phóng mặt bằng" thằng mã mẹ nào cả. Cùng với đó, người dân được chứng kiến và kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình tái định cư của chính mình, hàng ngày, ngay trước mắt mình và không phải đi bất cứ nơi nào khác trong quá trình triển khai cải tạo. Cuộc sống của 20.000 người dân không bị xáo trộn – đây là điều đặc biệt quan trọng cần phải tính khi muốn cải tạo những khu chung cư nội đô đã quá cũ nát như Thành Công!

Vậy đấy, nhưng không ít tờ báo, và không ít những nhân vật thối mồm trên mạng nhân danh "hồ môi trường" để chửi bới không tiếc lời. Cùng với đó là lũ hóng hớt động rồ chửi té nước như bão. Những cái đầu kia, chắc chắn chưa có bất cứ một động não thử xem, nếu cải tạo lại cả cái dự án Thành Công kia, thì phải GPMB kiểu gì? Giải quyết tạm cư kiểu gì? Tái định cư kiểu gì? Làm sao để không xáo trộn cuộc sống của dân trong quá trình thực hiện dự án? Giải pháp tài chính kiểu gì? Tất cả chỉ nhăm nhăm chửi chỉ với một tư duy duy nhất – đéo được đụng đến hồ vì bố mày yêu môi trường!

Và cách tốt nhất là kệ con mẹ cái khu tập thể rách nát đó?!

Đó là những sự thương vay khóc mướn cho chính cư dân Thành Công rất không đúng, và không đáng!

Cũng giống như câu chuyện nhà thầu Trung Quốc tham gia thiết kế kiến trúc ven Sông Hồng, một số người có trách nhiệm đã sợ hãi! Sao lại sợ hãi sự sáng tạo đến mức như thế?!

Vihajico là chủ đầu tư Ecopark, và Ecopark đang là một trong những khu đô thị sáng nhất Việt Nam về vấn đề môi trường, cảnh quan nằm ở phía Đông Nam Hà Nội. Toàn bộ quy hoạch của Ecopark được thực hiện bởi Singapore, và cũng chính những người Singapore này sau khi nghiên cứu ở Thành Công đã cho ra ý tưởng độc đáo trên. Đáng tiếc, dù chỉ mới đưa ra ở khuôn khổ một tham luận khoa học, thì đã bị vùi dập một cách hồ đồ thiếu suy nghĩ của báo chí lá cải và "dư lợn".

Cư xử kiểu đấy, bố bảo thằng nào nó dám đầu tư vào mà chỉnh trang lại đời sống nhếch nhác cho người Tràng An ở các khu tập thể cũ.

No comments: