2017/04/14

90% tài trợ cho tổ chức xã hội dân sự từ nước ngoài


Một nghiên cứu mới đây của ISEE và một số tổ chức do ông Lê Quang Bình, cựu giám đốc ISEE cùng thực hiện đã khẳng định, 90% tài trợ cho các tổ chức xã hội dân sự (XHDS) trong nước đến từ các nhà tài trợ nước ngoài, đồng nghĩa với việc "người nhận tài trợ" bị chi phối và chỉ là công cụ thực hiện các yêu cầu được giải ngân từ nhà tài trợ.

Theo ông này cho biết, phạm vi nghiên cứu, khảo sát lần này của ISEE bao gồm cả tổ chức XHDS hợp pháp và "tổ chức XHDS tự phát", trong đó có nhiều tổ chức bất hợp pháp.

Như vậy thì 10% tài trợ đến từ trong nước, chắc chắn từ hàng tá các tổ chức NGO hợp pháp, lâu nay vẫn bị ông trùm "Diễn đàn XHDS" Nguyễn Quang A gán cho cái tên Gongo được Nhà nước cấp phép hoạt động để phân biệt với các tổ chức XHDS độc lập (tức bất hợp pháp). Tiệt nhiên số tiền tài trợ và duy trì hoạt động cho các "tổ chức XHDS độc lập" đến từ nước ngoài, đúng như phản ánh của dư luận và các tố cáo, xử lý của chính quyền với các "nhà hoạt động độc lập"!!!
Đại diện Mạng lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) Nguyễn Hồ Nhật Thành tham dự hội thảo này bày tỏ tâm tư trước kết quả khảo sát của ông Lê Quang Bình.
Nghiên cứu còn cho thấy, việc gây quỹ của các tổ chức XHDS chủ yếu qua từ thiện. Nguyễn Hồ Nhật Thành cho nghiên cứu này là do dân trí VN hiện nay vẫn ...chưa có "dân quyền".
                                  
Có thể nói từ một nghiên cứu đánh đồng hoạt động của các tổ chức hợp pháp và bất hợp pháp của ISEE rõ ràng theo đơn đặt hàng ...từ dự án bên kia bán cầu. Người từng được Tổng tống Obama mời gặp, Lê Quang Bình đang cố làm việc điều tra xã hội học giúp các nhà hoạch định chính sách Tây phương sớm tìm giải pháp thúc đẩy năng lực gây quỹ của "xã hội dân sự" ở Việt Nam. Tiếc rằng, dân trí Việt nam vẫn "còn thấp" nên đa phần người dân quyên góp tiền cho hoạt động từ thiện, không chịu dốc ví cho hoạt động "dân quyền" - đồng nghĩa với việc các nhà hoạch định cách thức thúc đẩy "xã hội dân sự" Việt Nam sẽ phải nuôi "xã hội dân sự" Việt Nam dài dài.

No comments: