2017/04/09

CHÍNH QUYỀN LO SỢ HAY ĐANG THỰC HIỆN ĐÚNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT?


Mới đây, trang Tin Mừng Cho Người Nghèo đã đăng tải bài viết của tác giả Minh Nhật, GNsP (truyền thông Chúa cứu thế) xung quanh các công văn chuyển đơn của giới chức tỉnh Nghệ An về đơn phản hồi công văn số 333/UBND - NV của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An). Dưới đây là các công văn chuyển đơn: 

- UBND tỉnh Nghệ An: 
 - Công an tỉnh Nghệ An: 
 - Huyện ủy Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An): 
Tuy nhiên, thay vì nhận thức đấy chính là việc thực hiện đúng quy định về pháp luật của giới chức Nghệ An và các cơ quan liên quan thì bài viết lại cho rằng: "Do lo sợ những cuộc tập trung phản đối đông người để đòi quyền được đi tham dự thánh lễ, ban ngành các cấp tỉnh Nghệ An đã gửi nhiều công văn hỏa tốc tới các linh mục trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu để đề phòng nguy cơ trên". 

Bài viết cũng cho biết thêm: "Việc đáp trả nhanh chóng từ phía hữu chức thể hiện một sự lo sợ đối với sức mạnh của hàng chục ngàn người dân trong giáo hạt Thuận Nghĩa.

Cách riêng là nhà cầm quyền lo sợ sẽ có những cuộc biểu tình dưới sự dẫn đầu của hai linh mục can đảm là cha Nam và cha Thục". 

Ở đây, xin không bàn hoặc giải thích thêm về những điều được bài viết của Minh Nhật, GNsP (truyền thông Chúa cứu thế, tên đẩy đủ là Trần Minh Nhật, quê quán: Công Thành, Yên Thành, Nghệ An, HKTT: Lâm Hà, Lâm Đồng, Nhật là 1 trong 14 bị cáo trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân năm 2013 tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Chỉ xin được nhắc lại một chi tiết mà tin chắc nhiều người chưa quên. 

Đó là sáng ngày 06/4/2017, một năm sau sự cố ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây ra, với ý đồ tổ chức cho giáo dân kéo đông người lên nộp đơn phản đối công văn số 333/UBND - NV của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) mà thực chất là tái diễn việc bao vây, chiếm trụ sở như đã từng diễn ra tại UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vào ngày 3/4/2017. Hai Linh mục là Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để thực hiện. Tuy nhiên, dường như "đánh hơi" được chính quyền Nghệ An sẽ không nương tay và ôn hòa như Hà Tĩnh (Xem thêm: NGHỆ AN SẼ KHÔNG NƯƠNG TAY NHƯ HÀ TĨNH) nên thay vì tiếp tục thực hiện ý đồ, 02 vị chủ chăn được cho là có mối quan hệ mật thiết với "Việt Tân" và số chống đối từ bên ngoài này đã chuyển hướng hoạt động: Chỉ có 02 Linh mục này và một số ông trong Hội đồng mục vụ giáo xứ có mặt tại UBND huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) để nộp đơn. 

Nói như thế để thấy rằng, dù không biết nhà hữu trách các cấp tỉnh Nghệ An có sợ hãi gì không khi nhanh chóng có công văn chuyển đơn không nhưng xem chừng sự lo sợ đã xuất hiện ở hai vị chủ chăn này và những kẻ cực đoan, đứng ra kích động và tổ chức? 

Và có lẽ để kiểm tra điều này thì nên chăng các Giáo xứ tại huyện Quỳnh Lưu nên thực hiện điều đã từng xảy ra hôm 3/4/2017 tại UBND huyện Lộc Hà và xem xem chính quyền, lực lượng chức năng tại Nghệ An sẽ làm gì? Tin chắc rằng, họ sẽ có được câu trả lời xung quanh việc chính quyền có lo sợ hay không? 

An Chiến

No comments: