2017/04/24

Hoan hô dòng họ Nguyễn Trần (Lộc Hà, Hà Tĩnh)

Mẹ Đốp

Dòng họ Nguyễn Trần ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) chính thức có đơn khởi kiện Linh mục Nguyễn Công Bình, Quản xứ Trung Nghĩa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Trước đơn tố cáo của cả dòng họ, anh Nguyễn Trần Luân - một thành viên trong dòng họ đã có đơn tố cáo với tư cách cá nhân gửi đến chính quyền các cấp tỉnh Hà Tĩnh và Linh mục Nguyễn Công Bình (Xem thêm: Tại đây). 

Toàn văn đơn của dòng họ Nguyễn Trần ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh): 

Và cũng giống như nội dung đơn tố cáo trước đó của anh Luân, đơn tố cáo của dòng họ Nguyễn Trần thuật lại khá chi tiết nguyên cớ xảy ra sự việc đêm 2/4/2017: "Đúng là việc giáo dân xứ Trung Nghĩa kéo vây nhà cô Mây trong đêm 2/4/2017 xuất phát từ việc họ cho rằng anh Nguyễn Văn Giáp, Trưởng Công an xã Thạch Bằng (cũng là cháu ruột của cô Mây) dùng súng bắn vào người dân trong quá trình tuần tra, kiểm soát (qua xác minh thì anh Giáp đã dùng súng đạn cao su bắn chỉ thiên khi bị một số đối tượng quá khích dùng gạch đá tấn công lực lượng chức năng). Tuy nhiên, tại căn nhà bị giáo dân bao vây, dưới sự chỉ đạo của Linh mục Nguyễn Công Bình không phải là nhà của anh Giáp (dù cho đó là hành vi do hiểu nhầm gây nên) mà là nhà của cô Mây (anh Nguyễn Văn Giáp, Trưởng Công an xã Thạch Bằng đến ở cùng, vì điều kiện khó khăn chưa có nơi ở vừa để tiện chăm sóc cô)". 

Nội dung đơn cũng cho biết thêm, chính hành động rung chuông, kích động, chỉ đạo giáo dân vây ráp, phá hoại nhà của người khác và đánh người của Linh mục Nguyễn Công Bình đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ đoàn kết lương - giáo vốn rất tốt đẹp và bình yên tại đây. 

Đơn tố cáo cũng nêu rõ 03 yêu cầu: 

"(1). Các cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những kẻ vi phạm pháp luật trong sự việc nói trên. 

(2). Chúng tôi kiên quyết yêu cầu ông Nguyễn Công Bình, quản xứ Trung Nghĩa trả lời rõ tại sao lại rung chuông nhà thờ kêu gọi, điều hành một số giáo dân đi phá nhà và đánh đập người khác. 

(3). Chúng tôi kiên quyết đề nghị ông Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo phận Vinh trả lời cho chúng tôi biết hành động nói trên của Linh mục Nguyễn Công Bình có vi phạm giáo luật hay không? Ông Nguyễn Công Bình có xứng đáng là một Linh mục nữa hay không?". 

Đơn tố cáo có chữ ký của Tộc trưởng và 04 Trưởng chi trong dòng họ Nguyễn Trần! 

Trên thực tế, đây là lần đầu tiên một dòng họ của người lương chính thức có sự phản ứng đối với việc làm sai trái, đi ngược lại đạo đức truyền thống dân tộc của một Linh mục Công giáo. Có thể điều đó sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới mối quan hệ đoàn kết lương - giáo tại đây nhưng cần nhớ rằng, chính Linh mục Bình và bà con giáo dân xứ Trung Nghĩa mới là những kẻ phá hoại trước, làm điều sai trước. Và một mối quan hệ bền vững, lâu dài luôn phải xây đắp trên nền tảng của sự thật, công lý! 

Cái đáng mừng trong câu chuyện đang được nói đến là dòng họ Nguyễn Trần và cả cá nhân anh Nguyễn Trần Luân trước đó là dù tức giận, thậm chí là căm tức nhưng họ đều hành xử rất đỗi văn minh, trên tinh thần thượng tôn pháp luật. 

No comments: