2017/04/12

PHỎNG VẤN MỘT NGƯỜI ĐI BIỂU TÌNH FORMOSA

Hà Bắc

Trước tình thế hiện nay, một số đồng bào vì nhiều những lý do khác nhau đang tham gia biểu tình chống Formosa tại các tỉnh miền trung như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình,… Chúng tôi đã có cuộc gặp và phỏng vấn một trong số những người dân “tích cực” tham gia các hoạt động biểu tình. Nội dung cuộc phỏng vấn đó cụ thể như sau:
 
Nhiều người dân đi biểu tình mà không biết đi đâu. Họ được cho áo, cho tiền, và cho cả MỒI LỬA CHIẾN TRANH

PV: Chào anh, anh có thể cho biết là anh đang tham  gia vào hoạt động gì không?

VT: À! Vâng, tôi đi biểu tình.

PV: Vậy anh có biết là mục đích việc làm của mình không ạ?

VT: Tôi cũng chẳng biết nữa, chỉ là thấy nhiều thông tin nói về sự cố Formosa. Nhiều ý kiến phân tích trên mạng như ở các trang: Anhbasam, danlambao, Việt Tân, FB Nguyễn Lân Thắng, FB Trang Lê,… thấy có vẻ sôi nổi nên tôi cũng tham gia cho vui. Với lại ở nhà cũng chẳng có việc gì làm, tham gia “biểu tình” cho khuây khỏa với lại cũng có thêm ít tiền đấy anh ạ!

PV: Ồ! Đi cái này là có tiền ạ? Cụ thể là thế nào vậy anh?

VT: Ô! Thế anh không biết à, Mỗi người ở đây đi “biểu tình” là ít thì có ngày 50 ngàn, nhiều thì có 200 ngàn mỗi ngày mà. Nói chung, không đáng là bao nhưng cũng có ít đồng ra đồng vào anh ạ.

PV: Ra là vậy ạ! Nhưng sao anh biết mà đi vậy?

VT: Thì tôi có biết đâu, đầu tiên thấy mấy ông cha đạo về tuyên truyền nên tôi làm theo. Mấy ông đó tuyên truyền rồi có cả video tôi xem trên mạng thấy mấy cha đạo Nguyễn Đình Thục, linh mục Đặng Hữu Nam nói thì tôi làm theo vậy chứ có biết mô tê gì đâu. Anh tính vừa có tiền, vừa khuây khỏa lại hợp với lời của Cha thì đương nhiên là đi rồi.

PV: Nhưng ít ra trước khi làm anh cũng phải xem điều mình làm ảnh hưởng tới ai hay không, có là điều đúng hay sai không chứ ạ!

VT: Thú thực với anh là đầu tiên tôi chỉ đi quan sát với đám đông xem thế nào thôi, sau thấy mọi người đi cũng 30-40 người, cùng với đó là nhiều băng zôn, khẩu hiệu nên tôi thấy cũng vui vui. Với lại như anh thấy đó, họ còn phát cho chúng tôi mỗi người một cái áo phông đẹp lắm. Đi cùng hội thế này lại có những bài nhạc cổ vũ tinh thần: “Trả lại cho dân”,“Anh là ai?”, “Việt Nam tôi đâu” của cái anh Đan Nguyên anh ấy hát cùng mấy ca sĩ hải ngoại nên tôi thấy được cổ vũ về mặt tinh thần quá, thấy máu lửa lên là ào ào đi tới thôi. Chứ cũng chả quan tâm tới ảnh hưởng tới ai đâu anh ạ.

PV: Vậy anh có hay xem thời sự hay đọc các báo đài không ạ! Cũng có nói nhiều về việc này rồi đấy ạ!

VT: Báo đài ấy hả?, Thời sự ấy hả? Ồ, lâu rồi tôi cũng không xem, với lại TV giờ tôi hay xem phim ảnh thôi, chứ thời sự ít khi xem lắm. Cần thông tin gì thì tôi lên mạng. Nhất là Face book ấy, trên ấy tôi có được mấy ông hay hay như: Nguyễn Lân Thắng, Lê Công Định, Huỳnh Ngọc Chênh, cả cái cô Trang Lê Sexy nhìn đẹp đẹp mà hay chửi ấy, … cứ đọc tin thế cũng đã hết thời gian với tôi rồi. Như hôm nay này, tôi đi biểu tình thế này mà thấy anh Nguyễn Lân Thắng anh ấy đăng ngay video có hình tôi rồi đấy. Thấy thế là vui anh ạ.

PV: Chết! Thế anh có biết  Nguyễn Lân Thắng, Lê Công Định, Huỳnh Ngọc Chênh, cả cái cô Trang Lê Sexy mà anh nói là ai không ạ? 

VT: Thấy họ có vẻ nổi tiếng, được cả báo đài nước ngoài nói về họ mà. Hôm thấy VOA, RFA, RFI,… có nói về họ đó. Vả lại như tôi nói từ đầu đấy, tôi đi cho khuây khỏa như đi thể dục. Có thêm ít tiền như vậy thì đi thôi. Quan tâm làm gì nhiều hả anh. Ở nhà cũng chả có việc gì để làm, hưởng ứng chút cho vui,…

PV: Nghe anh nói xong mà tôi cũng thấy nghẹn ngào quá… Công nhận, những người đi biểu tình ở đây tôi thấy đúng như những gì anh nói thật. Dường như… họ đang đi…đi … và đi…. Vì tiền, vì mù quáng chứ chẳng phải vì cái gì rõ ràng hiện hữu cả. À, có cái hiện hữu là cái áo và ít tiền được nhận…

VT: Anh nhìn thấy hay quá ha. Thế anh cứ quan sát tiếp đi nhé! Thôi tôi đi đây, bài hát “Trả lại cho dân” lại vang lên rồi đó. Nghe bài này hay thiệt anh ạ! Nghe đông người càng thấy rạo rực hơn, cảm thấy đi biểu tình thế này thệt thú vị. Thôi, chào anh nhé! Tôi đi đây…

PV: Ấy anh ơi! Tôi chưa nói xong……

Tôi định nói cho anh biết là hành động của anh đang là phạm pháp, là xấu xa và là tội ác với nước non anh biết không. Những thứ trước mắt nó đã làm mờ mắt những người như anh, và nó còn kéo theo nhiều hệ lụy nữa. Tôi định khuyên anh về đi, bởi thấy anh đang là người dân tội nghiệp, đáng thương bị lợi dụng bởi kẻ thù… Nếu đất nước vì thế mà xảy ra chiến tranh, thì anh biết không anh? Những người như anh sẽ là tội nhân thiên cổ không bao giờ gột rửa sạch đâu./.

No comments: