2017/04/09

Giáo dân Đông Yên không thể cứ tiếp tục chống đối

Sáng ngày 6/4 một số giáo dân Đông Yên lại tiếp tục tổ chức sự kiện "1 năm ngày sự cố môi trường biển miền Trung" để tụ tập, giăng cờ giáo hội và biểu ngữ ngay tại biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Một nhóm giáo dân thuộc Đông Yên, Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh tiếp tục có những hành vi nối tiếp trong việc tụ tập gây rối tại khu vực biển Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Sau những ngày giáo dân Đông Yên tổ chức chặn phương tiện tham gia giao thông tại chân đèo Con những ngày qua cũng chỉ vì cái cớ "Môi trường biển bị nhiễm độc" bà con giáo dân "không được bồi thường".

Giáo dân Đông Yên mặc những chiếc áo có in hình "gạch chéo formosa" do một nhóm đối tượng kích động cung cấp để tổ chức sự kiện (ảnh chụp từ video trực tiếp)


Một nhân vật trong làng phóng viên chiến trường phản động đã bắt nhịp ngay từ đầu khi tiến hành quay cảnh bà con giáo dân Đông Yên tụ tập tại biển theo sự chỉ dẫn của linh mục quản xứ Đông Yên. Video livestream này được phát trực tiếp trên mạng xã hội và cũng chỉ phát được vài chục phút thì tạm dừng và theo đó, cuộc tụ tập kích động tổ chức sự kiện phản đối Formosa cũng tạm dừng theo. Lý do, tạm dừng có thể thấy:

Biển xanh, trẻ em nô đùa và đoàn thuyền của dân chài tiếp tục ra khơi đánh cá (ảnh chụp từ video trực tiếp)


Họ muốn tuyên truyền về biển chết, cá chết và người dân chết nhưng thực tế những quang cảnh xuất hiện trên video clip phát trực tiếp này lại ngược lại: biển xanh, trẻ em tắm nô đùa; đoàn thuyền đánh bắt cá đang tấp nập ra khơi. Cũng như báo Hà Tĩnh điện tử và Báo người đưa tin điện tử đã đưa tin hôm qua "biển đã hồi phục và nụ cười dạng rỡ trên mặt của ngư dân".

Mặt khác, nhiều giáo dân Đông Yên tham gia vụ chặn xe đã bị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can nên số lượng người tham gia không như mong muốn của những kẻ kích động. Đó cũng chính là một phần của những kẻ vẫn ngày đêm rắp tâm mong muốn tổ chức các "sự kiện gây rối" ở khu vực miền Trung nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.

Thông qua vụ việc này, chúng ta thấy rất rõ âm mưu thâm độc của những kẻ núp bóng linh mục, xã hội dân sự, đấu tranh dân chủ,... trong việc kích động giáo dân tham gia các vụ gây rối. Tới đây không biết bao nhiêu giáo dân và những kẻ cầm đầu phải bị truy tố trước pháp luật, kể cả vụ giáo dân giáo xứ Trung Nghĩa gây rối tại UBND huyện Lộc Hà nhưng chắc chắn rằng những giáo dân vẫn tiếp tục tham gia cũng sẽ không tránh khỏi sự phán xét của pháp luật. Thực tế, biển đã hồi phục, hoạt động đánh bắt, kinh doanh hải sản vẫn đang dần trở lại như cũ nhưng những kẻ muốn châm ngòi "bạo loạn" vẫn không từ bỏ mục đích của mình để tạo dựng "hiện trường" nhằm thông tin sai sự thật.

VT (dautruongdanchu.com)

No comments: