2017/04/28

Lạm bàn chuyện dép bay vào mặt ông Phó chánh án Tòa án Nhân dân Cấp cao

Kính Chiếu Yêu

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Cấp cao Trần Văn Tuân đã bị nhiều người quá khích cầm dép, chai lọ ném thẳng vào người khi đọc lời xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long.

                                    Cái "khiên" đỡ dép bay

Hôm qua 25/4, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long (58 tuổi, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên.

Ông Hàn Đức Long là tử tù có 11 năm bị bắt giam, truy tố, xét xử oan và chịu giam cầm trong vụ án hiếp dâm, giết chết bé gái Nguyễn Thị Yến 5 tuổi. Vụ án đứa trẻ bị hiếp dâm rồi dìm chết ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang xảy ra từ năm 2005. Nghi can là ông Hàn Đức Long (ở huyện Tân Yên, Bắc Giang).

Từ năm 2007 đến 2011, qua 4 phiên tòa, ông Hàn Đức Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình. Suốt thời gian này, ông Long liên tục kêu oan, nói do bị bức cung nên nhận tội.

Ngày 20/12/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang đánh giá kết quả điều tra lại của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang theo quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, cho thấy chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Long về các tội danh bị khởi tố. Vì vậy, Viện đình chỉ điều tra vụ án với bị can Hàn Đức Long. VKSND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang, UBND xã Phúc Sơn (huyện Tân Uyên, Bắc Giang) phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Long theo quy định của pháp luật.

Chiều 25/4, TAND tối cao tổ chức xin lỗi công khai ông Long. Đúng 14h10’ (25/4), ông Trần Văn Tuân, Phó Chánh TAND Tối cao, chính quyền địa phương cùng gia đình ông Hàn Đức Long đã có mặt tại hội trường tại UBND xã Phúc Sơn để tiến hành buổi xin lỗi công khai với ông Long. 

Tuy nhiên, một sự cố bất ngờ đã xảy ra khi một nhóm người là gia đình của nạn nhân Nguyễn Thị Yến đã mang di ảnh đến buổi xin lỗi, họ giật đứt bảng hiệu phông nền, xông lên sân khấu, ném dép, chai lọ vào vị Phó Chánh án... liên tục hò hét yêu cầu cơ quan chức năng hủy buổi lễ xin lỗi với ông Long vì lý do chưa xác định ai là hung thủ gây ra vụ án và vì sao ông Long đã đi tù được 11 năm lại được thả với kết luận án oan trong khi không có bằng chứng rõ ràng.

Để đảm bảo an toàn, ông Long đã được đưa nhanh ra khỏi hội trường. Còn ông Trần Văn Tuân vẫn cố gắng đứng tại bục để đọc lời xin lỗi công khai đối với ông Hàn Đức Long bất chấp không khí ồn ào, la hét, những chiếc dép, chai lọ lao thẳng về phía ông trong 5 phút rồi nhanh chóng ra xe, rời khỏi UBND xã Phúc Sơn.

Cư dân mạng nổi bão. Gạch đá ném tới tấp vào cơ quan tư pháp. Những lời chỉ trích nặng nề, thậm chí vận vào cả chế độ, đảng, nhà nước...

Sao vậy nhỉ, chẳng lẽ đó lại là dân trí! Một việc làm hoàn toàn đúng đắn, nhân văn và đáng khen nữa là khác của Tòa án khi mà nhân quyền của ông Long được tôn trọng; quyền suy đoán vô tội được tôn trọng; không chấp nhận những sai sót, buộc tội thiếu căn cứ của cơ quan điều tra!

Những người tấn công vị quan tòa hôm ấy đã sai khi Tòa bác kết luận điều tra của cơ quan điều tra, bác phê chuẩn của Viện kiểm sát, trả tự do và xin lỗi, bồi thường cho ông Hàn Đức Long. Mục đích buổi "công khai xin lỗi" này là để thể hiện sự công minh của pháp luật. Là để khẳng định ông Long không có tội. Chứ không phải để từ chối điều tra kẻ giết người.

Biết rằng, mất mát của gia đình của cháu Yến là không có thể bù đắp nổi, rất đau đớn nhưng ông Long không phải là thủ phạm thì sao lại xỉ vả việc xin lỗi của Tòa. Họ có đưa ra được bằng chứng gì khuất tất ở đây không? Họ có chỉ ra được thủ phạm là ai không?

Cư dân mạng cũng đã sai khi ném đá không đúng chỗ. Lẽ ra, cái phải lên án là thói lạm quyền, bức cung, nhục hình trong điều tra đã dẫn đến oan sai chấn động dư luận kiểu như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén và ông Hàn Đức Long thì lại đi ném đá một sự tiến bộ của tư pháp.

Tuy nhiên, cũng thật đáng xấu hổ cho Tư pháp khi mà oan sai tràn lan nhưng để thực hiện giám sát quá trình hỏi cung người ta viện lý do thiếu kinh phí để lắp đặt camera ở các phòng lấy cung (trong lúc tư gia, ô tô của ai cũng có thể lắp được camera) và tranh cãi không dứt quyền có luật sư ngay và luôn khi công dân dính pháp luật, ở mọi khâu tố tụng.

No comments: