2017/04/09

Khi các anh hùng bàn phím tay nhanh hơn não

Việt Nam


Vụ cháy ở gần chợ Kim Biên đã diễn ra cách đây mấy ngày nhưng mà các anh hùng bàn phím vẫn chưa thôi bàn tán về cái cách lực lượng phòng cháy chữa cháy dập tắt ngọn lửa kinh hồn ấy. Nói thật chứ cái gì không biết thì ta tra google, đằng này có một số thanh niên báo chí cứ tự coi mình là am hiểu bậc nhất cái quả đất này để rồi tự cho mình cái quyền được phê phán, chê bai người khác một cách vô tội vạ.

Để mà nói rằng sự hy sinh thầm lặng của các anh quả thực vô cùng to lớn, nhân dân vô cùng cảm ơn trước sự cố gắng nỗ lực của các anh, thế nhưng có những nhà báo ít học, những kẻ chuyên cào bàn phím thì lại ngược lại, không gửi đến người ta một lời cảm ơn nào mà lại còn bới lông tìm vết, định hạ nhục người ta ư?
Sự vất vả nguy hiểm của công việc nào mấy ai thấu?

Một đoạn clip ngắn về việc lính cứu hỏa Việt xịt những tia nước “có phần thiếu sức mạnh” lên một tòa nhà đang cháy đã khiến cư dân mạng dậy sóng và đánh thức luôn cả tiềm lực gõ phím kinh điển của nhiều anh hùng bàn phím. Thậm chí còn có những câu đại loại như: “sao cứu hỏa ko dập lửa mà đi phun nước xung quanh làm gì?” Một câu hỏi khiến cho tôi chắp tay vái lạy cái sự “có dậy nhưng mà quên” của những kẻ lên tiếng ấy.

Trong 1 vụ cháy việc cấp bách nhất là tránh lửa lây lan sang khu vực khác sẽ mất hoàn toàn kiểm soát, việc tránh lây lan sang khu vực khác là việc cấp bách được đặt lên hàng đầu thưa các anh, các chị có thắc mắc ạ? Nên việc phun nước xung quanh tạo thế gọng kìm là tránh lây lan sang khu vực khác được tiến hành ngay khi có mặt tại hiện trường vụ cháy.

Đã là ếch ngồi đáy giếng thì đừng có gào lên, nếu có ý thức thì lên hỏi ông gúc gồ rồi hãy kêu là gào thét. Trong lần chữa cháy vừa rồi, cảnh sát phòng cháy chữa cháy có thể đang áp dụng kĩ thuật penciling để ngăn chặn trường hợp flashover diễn ra, có thể khiến đám cháy bùng phát dữ dỗi sang hai rìa tòa nhà. Hơn nữa, với lượng nước làm giảm nhiệt độ của những mái nhà bên cạnh, ngọn lửa sẽ ít có nguy cơ lây lan rộng sang các khu lân cận hơn. Còn nếu ai chưa hiểu kĩ thuật penciling và trường hợp flashover thì xin mời tìm trên gúc gồ, nó không tính phí đâu.

Ta cũng không thể đánh giá kĩ thuật chữa cháy qua clip ngắn ngủi gần 20 giây này được, có thể nước mới chỉ mới được bơm, chưa đủ mạnh để có thể với lên tới tầng trên. Họ đã làm việc tốt nhất có thể làm với đường nước ấy, sử dụng kĩ thuật penciling để làm mát bề mặt ngôi nhà đang cháy cũng như những mái nhà kế bên. Một điều nữa về đám cháy này, bạn có thể thấy khói đen nghi ngút bên trên. Khói đen đặc như vậy là do chúng chứa những vật chất, những phần nguyên liệu chưa cháy hết đi theo làn khói đặc mà bay lên. Có thể coi lượng khói đen ấy là một bể nhiên liệu nữa đang lơ lửng trong không khí. Khói càng đen, thì nó sẽ càng nóng.

Quy trình xử lý 1 đám cháy không đơn giản như khi luật sư đi bảo vệ dân oan nhảy đầm hay anh nhà báo nào đó đi tác nghiệp với cô người mẫu chân dài tới nách mà đây là quá trình tổng hợp không phải theo quy tắc, nó tùy vào đám cháy, mức độ cháy mà có hướng xử lý khác nhau. Mặt khác phải xác minh, điều tra , xem xét nguyên nhân cháy là do đâu? Xác minh xem còn ai bên trong không? Bên trong chứa những vật tư nào có thế gây nổ, gây cháy... Từ đó mới đưa ra phương án cụ thể tránh thiệt hại về người và của.

Nếu mà cứ thấy cháy mà phun nước vào thì rất có thể các anh chị sẽ đưa đám cháy lan rộng thành phố ví như cháy xăng dầu mà các anh dùng nước để dập thì chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa, hay như cháy thiết bị điện tử , tổng đài điện thoại… mà dùng nước để dập thì rất có thể thiệt hại từ chữa cháy còn nhiều hơn thiệt hại do cháy.

Thế đấy, chứ không phải thấy nước là phun bừa vào đâu các anh nhà báo nhà mèo và các hùng bàn phím ạ. Nếu lửa đang cháy lớn mà để các anh tọng nước vào đấy thì sẽ tạo nên sự chênh lệch nhiệt độ sẽ dẫn đến sự co giãn kết cấu chịu lực của căn nhà thì nó có thể đổ sập ngay trong nháy mắt.

Thế nên trước mọi sự vật hiện tượng thì xin các anh các chị lều báo và các anh hùng bàn phím trên toàn lãnh thổ Việt Nam hãy động não trước khi phát biểu chứ đừng cất não vào tủ kính như vậy nữa. Não là để dùng chứ không phải hàng trưng bày!

No comments: