2017/04/09

THỰC HIỆN THÔNG ĐIỆP LAUDATOSI': TÌNH TRẠNG TRỐNG ĐÁNH XUÔI, KÈN THỔI NGƯỢC


Ra đời sau lời kêu gọi các tín hữu và tất cả những người có thiện chí hãy đón nhận thông điệp mới của ngài về việc chăm sóc các thụ tạo với trái tim rộng mở vào ngày 17-6-2015 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngày 24-6-2015, Giáo hoàng Phanxico chính thức ký Thông điệp Laudato Si. Nội dung Thông điệp Laudato Si bao gồm 10 điểm, xem thêm: Tại đây. Tuy nhiên, điều đáng nói là việc thực hiện thông điệp này của Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung, trong từng địa phận nói riêng đã xảy ra tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. 

Theo đó, nếu như tại Giáo phận Hải Phòng, Ban Caritas Hải Phòng đã chủ động phối hợp với các cộng đoàn giáo xứ trong địa phận tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Phản ánh về điều này, Ban Truyền thông của Giáo phận này cho biết cụ thể như sau: "Sau Thánh lễ, trong phần phát động ra quân cùng Cha chính xứ, đại diện chính quyền địa phương, Cha Giám đốc Caritas đã trao tặng một số thùng rác cho giáo xứ. Ban hành giáo, các hội đoàn, các giới… người người mang theo những dụng cụ lao động phù hợp, đã nhanh chóng tiến hành các công việc theo phân công chung: các ông các anh trồng cây, các bà các chị dọn cỏ, quét đường, các em thiếu nhi cũng thi đua nhau bên những luống hoa. Cuối buổi ra quân, Quý Cha cùng các vị khách cũng chứng kiến lễ khai trương dây chuyền sản xuất và cung cấp nước sạch mới được Cha xứ Giuse Nguyễn Văn Chiến và giáo xứ đầu tư".

Một số hình ảnh ghi lại hoạt động này như sau: 







Vậy mà cách đó không xa, tại Giáo phận Vinh, nơi do Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp làm chủ chăn lại có những hoạt động đối lập, phản cảm và bị chính quyền lên án. 

Thay vì làm những điều tương tự như giáo xứ Đồng Giá, Giáo phận Hải Phòng thực hiện nói trên thì rất nhiều giáo xứ tại vùng đất Nghệ - Tĩnh - Bình lại có những động thái được dư luận chỉ ra là lợi dụng việc tranh đấu cho môi trường để chống Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là sau sự cố ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây ra. 

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại điều này: 
Đâu là nguyên nhân của tình trạng này? 

Tất nhiên vẫn là vấn đề nhận thức, thái độ và cách hành xử trước chính quyền của linh mục, bà con giáo dân tại đây. Việc có chủ trương từ trên xuống (từ Tòa Giám mục Giáo phận đến từng Giáo xứ) cũng là một vấn đề được chỉ ra. Vậy nên, để thay đổi vấn đề này nên chăng phải bắt đầu bằng sự thống nhất từ thượng tầng (Hội đồng Giám mục Việt Nam)? 

Xin được gửi những lời này đến Hội đồng Giám mục Việt Nam với tư cách là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Giáo hội Công giáo Việt Nam. 

An Chiến

No comments: