2017/04/12

Lộ rõ mưu đồ lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động, chống phá

Dưới danh nghĩa đòi quyền lợi cho người dân sau sự cố môi trường biển miền Trung, liên tiếp trong thời gian qua, một số kẻ lợi dụng sự cố này để tung tin kích động nhân dân, tổ chức các hoạt động gây rối ANTT, phá hoại về kinh tế, chính trị. Đó cũng là cách để chúng có được các hình ảnh, video clip gửi cho các trang mạng, báo chí “lề trái” nước ngoài để nhận tiền theo hợp đồng đã ký kết.

Lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động, chống phá
Việc ngày 6/4 vừa qua, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố, bắt giữ Nguyễn Văn Hóa, một đối tượng chuyên tham gia và kích động nhân dân Kỳ Anh biểu tình để có hình ảnh, video clip gửi cho một số báo đài, trang mạng nước ngoài về các vấn đề nóng đang xảy ra tại địa bàn theo hợp đồng đã ký kết mới được nhận số tiền 1.500 USD mỗi tháng, đã lý giải được một điều, vì sao trong tất cả các cuộc biểu tình, gây rối, chặn đường huyết mạch từ trước đến nay, đều có sự xuất hiện của các đối tượng như thế này.
Hàng nghìn người dân bị kích động, 
bao vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà vào ngày 3/4

Mặc dù trên các trang mạng xã hội mà sau đó chúng đưa các hình ảnh, video này lên, luôn có sự biện hộ rằng hoặc chỉ tình cờ đi ngang qua, hoặc chỉ là nạn nhân bất đắc dĩ. Song càng thanh minh, những phần tử này càng lộ chân tướng là kẻ đứng đằng sau để kích động, xúi giục một bộ phận quần chúng giáo dân.
Xâu chuỗi lại tất cả các vấn đề, với danh nghĩa đòi quyền lợi cho người dân sau sự cố môi trường biển, liên tiếp các sự việc biểu tình tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), chặn Quốc lộ 1A tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và mới đây nhất là vụ đập phá tài sản, hành hung cán bộ và bao vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), đã lộ rõ mưu đồ chính trị đen tối của các phần tử phản động, những kẻ cơ hội đã lợi dụng để tung tin kích động nhân dân, tổ chức các hoạt động gây rối ANTT, phá hoại về kinh tế.
Những hoạt động này diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển, thực hiện chi trả đền bù, hỗ trợ nhân dân, định hướng việc làm, phát triển sản xuất, đặc biệt là đến thời điểm hiện nay, Formosa đã khắc phục được 52 trong tổng số 53 lỗi về vi phạm môi trường càng khiến âm mưu của các thế lực chống phá ngày càng lạc lõng, đi ngược lại với lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi chính đáng của nhân dân.
Đối tượng Nguyễn Văn Hóa vừa bị khởi tố về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân”
Đối tượng Nguyễn Văn Hóa vừa bị khởi tố về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân”
Thời gian gần đây, nhiều cuộc tụ tập trở nên phức tạp hơn khi nhiều người bất chấp luật pháp, gây rối trật tự công cộng, chặn đường, làm ảnh hưởng tới huyết mạch giao thông, ảnh hưởng tới hoạt động của chính quyền. Tại TX Kỳ Anh, nhìn hình ảnh người đàn ông đưa người nhà đi cấp cứu phải vái lạy những người quá khích khi họ chặn QL1A để cho xe qua, do một người dân ghi lại một cách chân thực, sau đó được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, đã khiến dư luận sục sôi.
Đáng lên án hơn, khi xuất phát từ một vụ xô xát ở quán cà phê, một số đối tượng xấu đã lợi dụng kích động, lôi kéo một bộ phận giáo dân ở các xã Thạch Kim, Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) tụ tập đông người và đã có những hành động quá khích để gây áp lực với chính quyền địa phương xung quanh việc đền bù sự cố môi trường biển.
Gần 2.000 giáo dân đã mang theo băng rôn khẩu hiệu có nội dung kích động kéo vào phòng làm việc của UBND huyện, gây áp lực, buộc cán bộ huyện phải rời khỏi phòng làm việc; đồng thời, dùng loa phát đi những nội dung xuyên tạc và bôi nhọ chính quyền địa phương.
Nghiêm trọng hơn, nhóm người này được sự hô hào kích động của một số phần tử phản động, đã đánh đập làm một chiến sỹ Công an đang làm nhiệm vụ trọng thương, thậm chí với thái độ hung hãn, các đối tượng đã ngăn cản cán bộ y tế đến băng bó, cấp cứu. Đây rõ ràng là hành vi lôi kéo, kích động chống phá chính quyền, gây rối ANTT.
Người dân cần tỉnh táo
Nhìn lại tất cả những vấn đề trên cho thấy, tất cả các sự kiện liên quan đến cái gọi là đòi quyền lợi sau sự cố môi trường biển cho nhân dân, đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Một số đối tượng vì động cơ, mục đích khác nhau đã đi ngược lại lợi ích chung, đi ngược lại lợi ích quốc gia, thậm chí nghe theo những tổ chức, cá nhân phản động nhằm làm mất ANTT trên địa bàn để vu cáo chính quyền các cấp. “Biểu tình ôn hòa” nhưng gậy gộc, gạch đá, băng rôn khẩu hiệu, loa cầm tay, thậm chí là cả dao quắm, liềm… đều được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, để ngay khi có sự can thiệp của lực lượng chức năng là sẵn sàng chống trả quyết liệt.
Có một sự “trùng hợp” không hề ngẫu nhiên, là trong những cuộc biểu tình này đều có sự xuất hiện rất “tình cờ” của các đối tượng vốn đã quen mặt trong các cuộc gây rối gần đây, điển hình như Nguyễn Văn Hóa, để rồi ngay lập tức, các cuộc tuần hành, biểu tình diễn ra thì tất cả các hoạt động ấy đều được tung lên mạng xã hội, mang tính kích động, bóp méo sự thật.
Cũng cần thấy rằng, tuần tự các sự kiện diễn ra từ ngày 14/2 ở Quỳnh Lưu đến việc vây ráp trụ sở UBND huyện Lộc Hà vào ngày 3/4, tất cả đều có sự chuẩn bị, sắp xếp, diễn ra bài bản và có tổ chức. Theo thống kê của chính quyền và cơ quan chức năng, điều bất thường hơn là những cá nhân, phần tử kích động, lôi kéo tham gia tụ tập, biểu tình này đều là những cá nhân từ bên ngoài và không nằm trong diện đền bù.
Trong tất cả những sự kiện này, lực lượng chức năng đã đấu tranh, vạch rõ âm mưu của tổ chức khủng bố Việt Tân đã triệt để sử dụng “những con rối” để kích động, tuyên truyền chống phá, đứng đằng sau “giật dây” tổ chức các cuộc tuần hành biểu tình, gây rối ANTT trong thời gian qua. Một số đối tượng chống đối đến từ tỉnh khác móc nối với các thành phần cực đoan ở Hà Tĩnh đã làm thuê, nhận tiền từ các tổ chức phản động để chống phá, đi ngược lại lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Biển miền Trung đã sạch trở lại sau sự cố Formosa
Biển miền Trung đã sạch trở lại sau sự cố Formosa
Liên quan đến sự cố môi trường biển miền Trung, Công ty Formosa đã bồi thường thỏa đáng, cùng với đó là trách nhiệm hoàn thành toàn bộ các hạng mục khắc phục sự cố môi trường cũng như cam kết hỗ trợ việc làm, an sinh xã hội cho người dân vùng bị ảnh hưởng. Chính phủ và chính quyền các địa phương cũng đã và đang nỗ lực hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất. Môi trường biển miền Trung đang dần hồi phục trở lại, ngư dân phấn khởi tiếp tục vươn khơi, bám biển và liên tục mang về những mẻ cá lớn.
Chính bởi vậy, hơn ai hết, mỗi người dân cần tỉnh táo trước những luận điệu kích động của kẻ xấu, để không trở thành “con rối” cho chúng giật dây theo mưu đồ đã định sẵn từ trước.
Pháp luật sẽ xử lý nghiêm minh những ai vi phạm, coi thường kỷ cương, phép nước, bất luận người đó là lương hay giáo, là người có chức quyền hay dân thường, tham gia với vai trò là đứng đầu hay đồng minh, một khi đã có hành động đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, tất yếu sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng.
.
Thiên Thảo (báo Công an Nghệ An điện tử)

No comments: