2017/04/11

Nhóm Green Trees thất bại trong việc khởi xướng diễu hành tưởng niệm vụ Formosa


Bắt đầu từ ý tưởng của Nguyễn Anh Tuấn, một trong số admin nhóm Green Trees về việc tổ chức tưởng niệm một năm vụ Formosa vào ngày 9/4/2017 ở Hà Nội. Tuy nhiên ý tưởng của Tuấn đã thất bại từ trong trứng nước.

Ngày 26/2/2017, Tuấn cho rằng cuộc diễu hành bằng xe máy tưởng niệm một nghệ sỹ được chính quyền ủng hộ, báo chí ca ngợi thì mình cũng có thể khởi xướng cuộc tuần hành bằng xe đạp tưởng niệm một năm Formosa, nếu có 500 người đăng ký tuần hành thì Tuấn sẽ viết đơn xin chính quyền. Dù kêu gọi cả trên facebook cá nhân, diễn đàn hơn 14 ngàn thanh viên của nhóm Green Trees cũng như nhiều friend của Tuấn là biểu tình viên chuyên nghiệp hết “thoát Trung” đến “yêu cây”, giờ “yêu cá” vận động, cũng chỉ được hơn 60 chục mống đăng ký.
Dù thất bại từ trong ý tưởng, quá ít người ủng hộ, Tuấn bỏ qua luôn khâu viết đơn xin diễu hành, hô hào giờ giấc diễu hành ngày 9/4 như …đã ấn định như sự việc đã được “lập trình”, cứ “quyền tự do …phi luật pháp” mà làm, kể cả chà đạp lên liêm sỉ và cam kết cũng như hứa hẹn của bản thân.
Tất nhiên rút cục cũng được hơn chục mống hưởng ứng Tuấn, đến được điểm hẹn, đều bị công an Hà Nội xử lý “nhanh, gọn” đưa về phường với một số gương mặt thân quen và một số gương mặt lạ lẫm. Còn Tuấn, quá 9h hẹn ước, mới đăng một status vu vơ, nói mình bị chặn ở nhà (?)
 Bình luận về Tường thuật diễn biến cuộc tuần hành tưởng niệm một năm thảm họa miền Trung, admin Diễn đàn này nhận định “bắt đầu từ lời kêu gọi được hơn 60 thành viên, bạn bè trên phây trường đăng ký tham gia, đến khi tổ chức sự kiện có hơn 40 người đăng ký trên không gian mạng, ra thực tế được chục mống, trong một nhóm hơn 14 ngàn thành viên. Theo giới chuyên môn nhận định, nhóm Green Trees đã bị mất uy tín từ sau vụ không ủng hộ Dũng Phi Hổ đeo huy hiệu Quân lực Việt Nam cộng hòa nhảy vào “lãnh địa” của họ, cho dù sau đó Đoan Trang đã hết sức hạ mình, ca tụng VNCH mà vẫn không lấy lại được “uy tín” với các biểu tình viên.”

Trên thực tế, trong một diễn biến khác bên lề của cuộc tưởng niêm là cuộc chiến giữa một admin từng khởi xướng Green Trees là Trịnh Anh Tuấn với ông bầu show cờ vàng 3 sọc lại đang hấp dẫn, kịch tính hơn nhiều cuộc tưởng niệm trên đường phố. Nó phơi bày đầy đủ, chân thực một phong trào zân chủ không lý tưởng, toàn trẻ trâu và sẽ còn tử chiến với nhau ở điểm ủng hộ hay không ủng hộ cờ vàng 3 sọc làm biểu tượng cho “lý tưởng đấu tranh dân chủ tự do” của họ.

No comments: