2017/04/24

Chuyện xin cấp thêm đất của Giáo xứ Tam Tòa (Quảng Bình)

Mẹ Đốp

Từ Fb Peter Trần Văn Thành (Linh mục Trần Văn Thành, quản xứ Tam Tòa, Đồng Hới, Quảng Bình) đã đăng tải toàn văn tờ trình xin cấp đất của giáo xứ. Dưới đây là toàn văn: 

Trong tờ trình cho biết, với diện tích đất được cấp thì Giáo xứ sẽ không đủ để vừa xây dựng nhà thờ và các công trình phụ trợ kèm theo như nhà học giáo lý, sân vui chơi thể thao, khuôn viên, tượng đài, nhà phòng.... Việc cùng xây dựng các công trình nói trên trong diện tích đất được cấp sẽ làm ảnh hưởng đến tính mỹ quan của ngôi nhà thờ được cho là sẽ rất khang trang, đàng hoàng và là điểm đến của nhiều du khách thập phương này! 
Tổng thể nhà thờ xứ Tam Tòa sau khi được xây dựng (Nguồn: FB). 

Với lí do này, Giáo xứ Tam Tòa đề nghị cấp thêm cho giáo xứ từ 1000 đến 1500 m2 đất phục vụ xây dựng các công trình trên. 

Tờ trình cũng gợi ý thêm về quỹ đất xung quanh nhà thờ hiện nay đang thoải mái để chính quyền có thể cấp thêm đất cho giáo xứ! 

Có một điều dễ thấy nội dung tờ trình của Giáo xứ Tam Tòa được soạn thảo khá công phu. Và đúng là nhu cầu cần có quỹ đất để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của bà con giáo dân xứ Tam Tòa là có thật. Tuy nhiên, chắc chắn là chính quyền các cấp tỉnh Quảng Bình sẽ chưa được giải quyết nguyện vọng này! Lí do xin được chỉ ra như sau: 

Sau khi được chính quyền Quảng Bình cấp đất (diện tích đang xây dựng nhà thờ xứ Tam Tòa hiện nay). Mặc dù, chưa thực hiện hết thủ tục thiết kế xây dựng công trình và chưa được phê duyệt nhưng Giáo xứ Tam Tòa đã chuẩn bị cho việc đặt viên đá đầu tiên với sự tham dự của Đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam, Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp và Giám mục Giáo phận Nha Trang Võ Đức Minh cùng đại diện nhiều Linh mục, tu sỹ, bà con giáo dân trên địa bàn Giáo phận Vinh. 

Trước việc sai phạm này và do thời gian quá ngắn nên Giáo xứ không thể hoàn tất các thủ tục để được phê duyệt. Chính quyền, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã chữa cháy, tạo điều kiện cho giáo xứ (vì Giấy mời các đại điện, khách tới dự đã được gửi đi) bằng cách cấp phép xây dựng từng phần. Việc UBND tỉnh Quảng Bình có quyết định cấp phép phần móng của công trình nhà thờ xứ Tam Tòa là vì thế. 

Được chính quyền tạo điều kiện là thế, tuy nhiên, sau khi hoàn thành phần móng công trình, thêm một lần nữa giáo xứ Tam Tòa lại có hành vi vi phạm khi không thực hiện thủ tục cấp phép phần còn lại công trình mà vẫn tiếp tục xây dựng. Chính quyền, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp xuống nhắc nhở nhưng Linh mục, bà con giáo dân vẫn không chấp hành. Chính điều này nên sau đó, chính quyền đã buộc phải lập biên bản, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính, đình chỉ công trình.... Song, với thái độ bất chấp, chính Linh mục Thành đã chỉ đạo giáo xứ không nộp phạt và tiến hành xây dựng và bất hợp tác với chính quyền trong thực hiện các thủ tục và nộp phạt theo đúng quy định. Và cho đến nay, mặc dù công trình đã hoàn tất được 2/3 nhưng thủ tục phần còn lại của công trình vẫn chưa được trình để các cấp ban, ngành xem xét, phê duyệt! 

Việc tiếp tục có tờ trình xin cấp thêm đất của Giáo xứ Tam Tòa vì thế diễn ra trong bối cảnh Giáo xứ vẫn chưa thực hiện hết thủ tục xây dựng, đang có sai phạm và chưa chấp hành các quyết định xử lý. Chính vì vậy,  rất có thể chính quyền tỉnh Quảng Bình sẽ chưa xem xét quyết định cấp thêm đất. Có thể, chính quyền Quảng Bình chỉ thực sự bắt tay vào xem xét, giải quyết khi Giáo xứ Tam Tòa khắc phục các sai phạm, có ý thức tuân thủ pháp luật! Còn không thì nên chăng, Giáo xứ Tam Tòa nên tự bằng lòng với diện tích hiện tại! Đó cũng là cái giá mà pháp luật, giới chức địa phương dành cho những kẻ bất chấp pháp luật, coi thường chính quyền! 

No comments: