2017/04/28

Lm Đặng Hữu Nam (Nghệ An) nói gì về công văn số 2829/UBND-NC của UBND tỉnh Nghệ An?

Chiềng Chạ

Ngày 26/4/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 2829/UBND-NC gửi Giám mục Giáo phận Vinh và một số chức sắc về việc trao đổi một số nội dung liên quan đến đảm bảo an ninh trật tự. Trong Công văn, UBND tỉnh Nghệ An có nêu đề nghị Tòa Giám mục Giáo phận Vinh "chỉ đạo các linh mục trên địa bàn vận động giáo dân hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 30/4 và 01/5; vận động nhân dân chăm lo sản xuất, không tham gia các hoạt động tụ tập đông người, tuần hành biểu tình gây mất ANTT".

Công văn của UBND tỉnh Nghệ An ngày 26/4/2017 (nguồn: FB). 

Ngoài nội dung nói trên, trong công văn này, UBND tỉnh Nghệ An đề cập đến việc: Lễ tối ngày 25/4/2017, linh mục Nguyễn Duy Tân, sinh năm 1968, hiện quản xứ Thọ Hòa, Giáo phận Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đến tại giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu đã rao giảng một số nội dung xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước, vi phạm khoản 2, Điều 8, Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo năm 2004 và Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2015 của Chính phủ về hành vi lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo để tuyên truyền trái pháp luật, chính sách của Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động tụ tập đông người, tuần hành gây rối ANTT.


Về Linh mục Tân, Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An còn cho biết thêm: Linh mục Nguyễn Duy Tân đã bị Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai xử phạt vi phạm hành chính vì có hành vi “Thiết lập, sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân thông qua dịch vụ mạng xã hội facebook để cung cấp, lưu trữ, truyền đưa những thông tin tuyên truyền, chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. 

Trước đó, trong buổi tổng kết chương trình “Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng hòa xuân 2017” tại nhà thờ Dòng chúa cứu thế Việt Nam (38, Kỳ Đồng, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh), đứng trước báo chí và các "Thương phế binh Việt Nam cộng hòa, Linh mục đã nói rằng: “Cộng sản VN sẽ bị giải thể vào năm 2018 và sẽ không mất một viên đạn nào. Năm 2018 là năm Việt Nam Cộng Hòa phục sinh dân tộc và Việt Nam sẽ có tự do, dân chủ, nhân quyền và Việt Nam sẽ trở nên thịnh vượng”....

Với các lí do trên, UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị Giám mục Giáo phận Vinh, Linh mục đại diện Giám mục vùng Nghệ An và Linh mục quản hạt Thuận Nghĩa chỉ đạo Linh mục Đặng Hữu Nam và các Linh mục trên địa bàn Nghệ An không cho Linh mục Nguyễn Duy Tân được giảng lễ.... 

Phản ứng sau công văn của UBND tỉnh, trong bài trả lời RFA, Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên (người được cho đã đón Linh mục Nguyễn Duy Tân từ sân bay Vinh về trước cổng trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu vào chiều ngày 24/4/2017 (trong việc đòi lô áo có dòng chữ "Formosa Get Out" được cho là của Linh mục Nguyễn Đình Thục) và đã cho phép Linh mục Tân được giảng lễ tại nhà thờ xứ Phú Yên trong lễ tối ngày 25/4/2017) đã khẳng định công văn của UBND tỉnh Nghệ An "tố giác linh mục Nguyễn Duy Tân trong công văn mang tính chất vu cáo". 

Vị Linh mục nổi tiềng nhất từ sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung còn cho biết thêm: “Yêu cầu tôi không cho linh mục Nguyễn Duy Tân giảng lễ tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên nữa, là một điều hài hước. Bởi vì việc sinh hoạt của giáo hội là việc riêng, xã hội không thể can thiệp vào việc riêng của giáo hội. Việc bảo rằng người ta ra lệnh cho tôi không cho linh mục Tân đến dâng lễ tại tôi, cái điều đó có hài hước không khi tôi yêu cầu anh không cho người nào đó đến nhà anh?”. 

Không có ý thanh minh nhiều với vị chủ chăn này bởi từ lâu Mõ đã không chấp gì người này mặc dù chưa một lần mục sở thị ông ta. Chỉ xin được dẫn về đây toàn văn video giảng lễ của Linh mục Nguyễn Duy Tân tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên hôm 25/4/2017 để những ai quan tâm cùng xem và phán xét: 

No comments: