2017/04/17

ĐÁM PHẢN ĐỘNG TOAN TÍNH GÌ TRONG VỤ ĐỒNG TÂM?

Con đường phía trước

Vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Với việc người dân Đồng Tâm bắt giữ trái phép 40 người, trong đó hầu hết là cán bộ, chiến sỹ cảnh sát cơ động được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn là một sự việc rất hiếm xảy ra tại Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Đây có thể coi là cơ hội hiếm có để đám phản động trong và ngoài nước “nhảy vào” kích động, toan tính những mưu đồ chính trị bẩn thỉu của mình. Điều này càng được thể hiện rõ khi ngay sau vụ việc này xảy ra, nhóm các đối tượng chống đối cực đoan trong nước đã ngày lập tức tìm cách xâm nhập vào xã Đông Tâm để hòng quay phim chụp ảnh: Lê Dũng Vôva, Trịnh Bá Phương, Lê Mỹ Hạnh,… (Tuy nhiên, may mắn ở chỗ, người dân ở đây chỉ muốn thương lượng với chính quyền và “cạch mặt” với bọn phản động nên tất cả các đối tượng này đều bị người dân cấm bước chân vào làng). Hợp sức cùng với đám trong nước, các tổ chức phản động bên ngoài liên tục đưa tin, viết bài trên mạng Internet, đặc biệt trên mạng Facebook: Việt tân, danlambao, anhbasam, BBC… với nhiều nội dung xuyên tạc, kích động, “đổ dầu vào lửa”. Với bản chất kền kền, đám phản động đang toan tính gì khi nỗ lực đẩy dư luận hướng tới những phức tạp tại Đồng Tâm?

Trước hết, chúng muốn thay đổi hẳn bản chất của sự việc, “lập lờ đánh lận con đen”, đẩy người dân Đồng Tâm về hướng chống đối chính quyền, thù hằn chế độ, nhằm để dư luận có cái nhìn sai lệch hoàn toàn về vụ việc. Việc người dân xã Đồng bắt giữ trái phép 40 cán bộ đang thi hành pháp luật xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật, những bất đồng chưa giải quyết đối với cấp chính quyền trong giải quyết vấn đề đền bù đất đai và đặc biệt do các đối tượng trong “Nhóm đồng thuận” kích động. Tuy nhiên, thực chất, mục đích người dân ở Đồng Tâm không phải là chống đối chế độ, mà chỉ là mong muốn được đáp ứng yêu cầu về kinh tế của mình, và muốn thông qua đối thoại với chính quyền. Thực tế, trong ngày 16/4, chính quyền và người dân đã tổ chức 3 buổi đối thoại để giải quyết tình hình. Và hoàn toàn không có ý định nhờ đến mấy cái gọi là “luật sư nhân quyền”, “tổ chức quốc tế”, hay cơ quan đại diện nước ngoài và đã cấm tiệt đám dân chủ, đám dân oan Dương Nội xâm nhập vào làng.


 Tuy nhiên, dưới sự tuyên truyền của các trang mạng phản động, vấn đề đã bị đẩy đi theo hướng ngược lại hoàn toàn. Thông qua các “nguồn tin giấu tên”, “thông tin từ người dân tại xã”,… rất nhiều thứ chẳng có chút đảm bảo nào, chúng vẽ vời, tưởng tượng đủ thứ: nào là cuộc chiến đấu khốc liệt giữa hàng nghìn người dân tại Đồng Tâm với hàng trăm công an, quân đội (Fb Việt tân), nào là người dân “rào làng chiến đấu” rồi người dân sẵn sàng “giữ đất đến chết”,… từ đó, để dư luận cho rằng người dân Đồng Tâm đang mâu thuẫn, bất mãn với chính quyền, với chế độ sau sắc, sẵn sàng liều chết chống đối chính quyền, công an, quân đội. Điều lạ là, tất cả các đối tượng Nguyễn Lân Thắng, Dũng Vova, Trịnh Bá Phương đều thừa nhận là không được bước chân vào làng, nhưng chúng tường thuật như “mắt thấy tai nghe” những sự việc ở làng, thế mới giỏi, chưa kể lôi ra một lô, một lốc thông tin từ nguồn tin giấu tên, người dân làng,… Thật là sự nực cười!

Thứ hai, ngoài việc gây ảnh hưởng tới an ninh, xã hội, các đối tượng còn nhắm tới tấn công vào Tập đoàn Viettel - tập đoàn kinh tế lớn nhất, có đóng góp nhiều nhất vào ngân sách nhà nước hiện nay. Đồng thời, đây là công ty có nhiều đóng góp vào phát triển các công nghệ quốc phòng, an ninh: radar, máy bay không người lái,...  Việc thu hồi đất quốc phòng ở Miếu Môn cho tập đoàn Viettel rất có thể phục vụ các chương trình, dự án trọng điểm trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Ngay khi sự việc xảy ra, Fb Nhật ký yêu nước và rất nhiều các trang khác đã kêu gọi người dân Việt Nam tẩy chay sản phẩm của Tập đoàn này, nhằm làm ảnh hưởng tới sự phát triển của tập đoàn viễn thông quan trọng này cũng như sự phát triển trên lĩnh vực Khoa học công nghệ ở Việt Nam

Thứ ba, chúng muốn kích động người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức có những hành động cực đoan, đẩy sự việc lên cao hơn, trở thành cuộc bạo loạn thực sự. Không chỉ dừng lại ở mức đưa thông tin sai lệch, đám phản động còn đứng sau kích động người dân chống đối bằng những hành động quyết liệt hơn: dùng bom xăng, bom tự chế tấn công công an, đánh đập những người bị bắt giữ, đốt phá trụ sở cơ quan công quyền. Thông qua đó, tạo nên ngọn lửa bạo loạn, từ đó lan rộng sang nhiều địa phương khác, đặc biệt là khu vực miền Trung đang nóng với sự việc Formosa. Xa hơn, chúng muốn lấy cái cớ để tạo nên đội quân chống đối, tiến hành cuộc cách mạng màu, diễn lại kịch bản giống hệt những gì đã diễn ra ở Lybia, Syria trong mùa xuân Arap vừa qua. Đây là ý đồ sâu xa, bẩn thỉu nhất của các tổ chức phản động và chống đối trong nước.  Theo nhiều nguồn tin, đám Việt tân và các nhà “dân chủ”  trong nước thiết lập các nhóm tìm cách xâm nhập vào thôn Đồng Tâm để cấu kết với nhóm “Đồng thuận” để ủng hộ vật chất cũng như kích động người dân chống đối chính quyền, biến người dân thành công cụ thực hiện cho những ý đồ chính trị xấu xa của chúng.

Trong thời điểm vấn đề chưa được giải quyết, thiết nghĩ, người dân xã Đồng Tâm cần giữ cái đầu lạnh, cần giữ bình tĩnh và có cái nhìn đúng về vụ việc, không để các đối tượng phản động kích động, lợi dụng, gây ra những hậu quả khôn lường cho chính họ và an ninh trật tự tại địa phương.

VỤ VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI TẠI XÃ ĐỒNG TÂM, HUYỆN MỸ ĐỨC DƯỚI LĂNG KÍNH CỦA LUẬT SƯ

Đại Bàng Lửa 

    Thời gian vừa qua, trên nhiều trang tin trong và ngoài nước có đưa tin về vụ việc người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, Thành Phố Hà Nội bắt giữ hơn 20 chiến sỹ cảnh sát cơ động, các cán bộ huyện Mỹ Đức và một số phóng viên báo chí. Thậm chí có thông tin người dân bắt trói và tẩm xăng dọa đốt những chiến sỹ và cán bộ, phóng viên bị bắt. Với tư cách là một Luật sư, là một người chuyên nghiên cứu về Luật, tôi có một số ý kiến về vụ việc này như sau:

Trước hết, như thông tin các cơ quan truyền thông đã đưa, vụ việc này liên quan đến diện tích đất mà một số người dân chiếm dụng, sử dụng là đất thuộc phạm vi đất quốc phòng do Bộ Quốc phòng quản lý và đã được các cơ quan chức năng cắm mốc phân định rõ địa giới. Nhưng do dự án chưa được triển khai, thấy đất trống, nhiều người dân thôn Hoành, xã Đông Tâm đã tự động chiếm dụng đất trên để sử dụng đất trên.

Về thông tin này, hành vi trên của người dân là chiếm dụng, sử dụng trái phép đất thuộc phạm vi đất quốc phòng nói trên đã vi phạm khoản 1, điều 12, Luật Đất đai năm 2013: lấn, chiếm, hủy hoại đất đai và khoản 2, điều 12, Luật Đất đai năm 2013: Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố. Đối với đất quốc phòng, an ninh không một cá nhân, tổ chức nào được phép chiếm dụng. Và kể cả đất nông nghiệp, nhà ở của cá nhân, tổ chức mà Nhà nước xét thấy cần trưng dụng để sử dụng cho mục đích Quốc phòng, an ninh thì mọi cá nhân, tổ chức đều phải chấp hành chứ không nói đến chiếm dụng đất quốc phòng an ninh, cản trở thực hiện dự án quốc phòng an ninh của người dân thuộc xã Đồng Tâm. 

Đối với việc người dân Thôn Hoành, Xã Đồng Tâm bắt giữ hơn 20 chiến sỹ cảnh sát cơ động và nhiều cán bộ huyện đồng tâm và phóng viên báo chí, thì theo tôi, những người tiến hành hoạt động bắt giữ người trên đã đi quá xa và vi phạm nghiêm trọng các điều luật của pháp luật hình sự, điều đó dẫn đến họ có thể bị truy tố trước pháp luật. Cụ thể những người tham gia hành vi bắt giữ người trên có thể bị truy tố các tội danh sau:

Thứ nhất: Hành vi người dân tự tập đông người, căng băng rôn, khẩu hiệu, dùng loa kêu gội, kích động người dân cản trở hoạt động bình thường của chính quyền đã phạm vào theo điều 245 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009: Tội gây rối trật tự công cộng. Với tội danh này người vi phạm có thể bị phạt tù từ 03 tháng đến 7 năm.

“Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng
1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách;
b) Có tổ chức;
c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
d) Xúi giục người khác gây rối;
đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;
e) Tái phạm nguy hiểm.”
(Trích Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)
 
Thứ hai: Hành vi dùng vũ lực cản trở không cho các chiến sỹ cảnh sát cơ động đi làm nhiệm vụ, tịch thu trang bị, vũ khí của các chiến sỹ cảnh sát cơ động và cán bộ huyện Mỹ Đức là phạm vào 257 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009: Tội Chống người thi hành công vụ. Và khung hình phạt của tội này là từ 06 tháng đến 07 năm.

    “Điều 257. Tội chống người thi hành công vụ
1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm :
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.”
(Trích Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)

   
 Thứ Ba: Hành vi bắt giữ 20 chiến sỹ cảnh sát cơ động và nhiều cán bộ huyện Mỹ Đức và các phóng viên vi phạm điều 123 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009: Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật. Với tội danh này khung hình phạt từ 03 tháng đến 05 năm. 

“Điều 123. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật
1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với người thi hành công vụ;
d) Phạm tội nhiều lần;
đ) Đối với nhiều người.
3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.”
(Trích Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)
 
Như vậy, với các hành vi trên những người tham gia bắt giữ người ở thôn Hoành, xã Đông Tâm, huyện Mỹ Đức có thể phạm vào 3 điều trên. (Nếu có hành vi tẩm xăng dọa đốt những người bị bắt thì vi phạm thêm điều 103 bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009: Tội đe dọa giết người. Với khung hình phạt từ 03 tháng đến 7 năm). Với tổng khung hình phạt ba tội trên từ 01 năm đến 19 năm tù giam. Do đó với tư cách một chuyên gia Luật tôi nhận thấy vụ việc tại thôn Hoành, Xã Đồng Tâm là một vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do vậy, những người dân thôn Hoành nên ngay lập tức trả tự do cho những người bị bắt giữ, đồng thời trả lại toàn bộ tài liệu, trang bị, vũ khí cho những cán bộ, chiến sỹ bị bắt giữ để hưởng khoan hồng của Pháp luật, giảm nhẹ vi phạm của mình. Đừng vì lợi ích và sự kích động của người khác mà vô tình vi phạm pháp luật, chống đối chính quyền và phải chịu hình phạt nghiêm khắc của Pháp luật. Chúng ta là người dân xã hội chủ nghĩa, chúng ta không hiến đất xây trường học, công sở như cha ông trước kia thì cũng đừng chiếm dụng đất quốc phòng làm của riêng.


Một số kẻ chống cộng cực đoan tung tin 'nhảm' và âm mưu làm loạn ở Đồng Tâm


Theo thông tin của Tin đấu trường dân chủ, các cán bộ chiến sĩ bị bà con giam giữ tại nhà văn hóa xã tinh thần ổn định, bà con đối xử tối với các cán bộ. Hiện, bà con vẫn đang chờ một phương án tốt nhất để bàn giao các cán bộ này cho Công an Thành phố Hà Nội. Phương án mà bà con đưa ra lúc này không phải để cố tình gây căng thẳng thêm mà chỉ nhằm để đảm bảo cho bà con yên tâm -đó là sự có mặt của luật sư nhằm việc bàn giao cũng như những vấn đề mà bà con quan tâm sẽ được luật sư đứng ra bảo vệ. Theo tin riêng của Tin đấu trường dân chủ, hiện luật sư Trần Vũ Hải đang đi công tác ở xa nên chưa thể đến với bà con Đồng Tâm, có khả năng là luật sư Trần Thu Nam được luật sư Hải đề nghị thay thế. Tuy nhiên, phía luật sư Trần Thu Nam lại đưa ra yêu cầu bà con phải gọi điện trực tiếp nhờ (nếu không thể làm văn bản yêu cầu) và lực lượng chức năng phải đảm bảo cho luật sư khi thực hiện nhiệm vụ ở đây. Đó là tình huống tốt và đảm bảo được cho cả hai phía, nhất là phía bà con.

Những lời kêu gọi được lan truyền trên mạng và âm mưu để đưa tin thất thiệt do một số kẻ chống cộng cực đoan đưa ra


Nếu sự việc cứ diễn biến như thế này thì chỉ trong ngày hôm nay khi luật sư có mặt, bà con sẽ bàn giao số cán bộ hiện bà con đang tạm giữ. Nhưng, một số phần tử phản động cực đoan một mặt chúng nhanh chóng tiếp cận nơi xảy ra vụ việc tìm cách kích động người dân không thả người và quyết chống đối chính quyền mặt khác nguy hiểm hơn là chúng kêu gọi các phần tử phản động cả nước tổ chức các cuộc tuần hành với khẩu hiệu hướng về bà con Đồng Tâm và kêu gọi nhóm Dương Nội, Ninh Hiệp,... xuống trực tiếp xã Đồng Tâm để gây rối.

Điều nguy hiểm về hoạt động này của chúng thể hiện ở chỗ, chúng cố tình tạo dựng thông tin, suy diễn tình hình nhằm để cho một số cơ quan, báo chí nước ngoài đưa tin thất thiệt về tình hình ở Đồng Tâm nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cảnh giác và ngăn chặn trước âm mưu làm loạn của các nhóm cực đoan


Mặt khác, việc chúng tổ chúng tuần hành và tổ chức cho nhóm dân oan Dương Nội, Ninh Hiệp vào thẳng xã Đồng Tâm vừa để tạo thêm tình hình trật tự ở đây phức tạp vừa tạo dựng hình ảnh để cơ quan thông tấn nước ngoài vu cáo tình hình ở Việt Nam.

Như vậy, phải chăng hành vi của những kẻ cực đoan này là thánh thiện, là tốt đẹp trong khi họ luôn mồm cho kêu rằng họ vì người dân, vì cái nọ vì cái kia ,.. nhưng thực chất họ vì cái gì ? nếu thực sự có tâm thì họ đã không bày mưu tạo áp lực diễn biến thêm trong khi bà con Đồng Tâm đã hoàn toàn nhận thức được vấn đề. Nếu họ thực sự vì người dân Việt Nam thì việc gì họ phải tạo tin, suy diễn tình hình để cho các báo, đài phản động khác vu cáo Việt Nam. Bản chất thật của họ vẫn không bao giờ thay đổi và không thể che đậy với bất kỳ biện minh nào.


Hiện trên diễn đàn mạng xã hội các đối tượng cực đoan đang kêu gọi, móc nối và có thể sẽ tiến hành trong ngày hôm nay. Lực lượng chức năng cần có phương án đối phó và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng địa phương bạn để hiệp đồng ngăn chặn mọi hoạt động khi chúng bắt đầu. 

VT (dautruongdanchu.com)



No comments: