2015/12/31

Về chuyện chị Hà mất thận sau đẻ mổ: ĐỪNG TẮT NÃO VIẾT BỪA, NGHE CHƯA!

http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/12/ve-chuyen-chi-ha-mat-than-sau-e-mo-ung.html

Về chuyện chị Hà mất thận sau đẻ mổ.

Cách đây 8 năm một chị tên Hà ở Ý Yên có đến bệnh viện huyện đẻ mổ đứa thứ 2. Vài hôm trước, chị đi siêu âm và bác sĩ kết luận chị thiếu một quả thận bên bụng phải.

Phóng viên về điều tra, chị Hà khẳng định mình bẩm sinh đủ 2 quả bồ dục chứ không hề thua kém ai. Tôi không rõ chị đã thử tự rạch bụng ra đếm thận lần nào chưa, tôi thì chưa.

Chị Hà cũng bảo chị bị yếu đi nhiều sau lần mổ đó, thực ra thì phụ nữ đẻ đái xong ai cũng sẽ yếu đi chứ không riêng gì chị.

Trên thế giới, những người sinh ra với ít hoặc nhiều hơn 2 quả thận không hiếm. Bên tàu còn có anh 4 quả thận, bụng như thùng phuy, uống bia cỏ đái ngập phố Tạ Hiện.

Con kền kền dùng từ "mất thận" là bố láo, ám chỉ anh em bác sĩ mổ hack mất thận của bệnh nhân, vì tôi chắc rằng dù có mải chơi, chị Hà cũng không thể nào đánh rơi được thận. Hành vi dẫn bóng tư duy này thể hiện thái độ hằn học của quân cửa dưới. Bần nông tin báo như Hồi giáo tin Allah khiến dư luận vô cùng hoang mang.

Khi đẻ mổ, người ta sẽ mổ một đường 20cm ngang tử cung để lấy thai nhi ra khỏi bụng, tức là mổ bướm (tên gọi dân gian là mổ lồn).

Để lấy thận, cần phải mổ một đường chéo kéo dài từ hông xương chậu lên đến gần xương sống ở lưng hoặc mổ dọc bụng. Thận nằm trên rốn, đẻ mổ thì người ta mổ thấp dưới rốn rất nhiều, cơ thể người chứ đéo phải tổ cá lóc mà thò tay móc ngược từ háng lên cắt thận được. Nhìn vết sẹo mổ của một người, hoàn toàn có thể kết luận họ đã từng phải mổ thận hay chưa.

Mổ thận là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ tay nghề cực cao, lệch tay dao một chút thì bệnh nhân sẽ chết lè lưỡi do mất máu vì nơi đây tập trung 2 huyết mạch to đùng. Tôi khẳng định đến tận bây giờ bệnh viện huyện ở Ý Yên cũng chưa thể mổ được thận, thì gần 10 năm trước càng không.

Bảo quản thận sau khi mổ thì càng phức tạp, với điều kiện đầy đủ trang thiết bị cũng chỉ bảo quản lạnh được thận trong 48h, quá thời gian đó thì chỉ còn nước mang nấu với cháo hành hay xào rá.

Anh Hiển giám đốc bệnh viện trả lời chuẩn mực, tôi khen. Thắc mắc mời lên tuyến trên mà hỏi. Dù sao tôi cũng tin chị Hà thiếu thận bẩm sinh, hoặc do anh bác sĩ siêu âm uống quá chén lúc soi phim chụp, chứ 8 năm trước bồ dục của chị mang ra chợ Long Biên bán cân không đắt, lấy làm đéo gì người ơi?

Các bạn báo không có chuyên môn y học mà dám nhắm mắt tắt não viết bừa tôi chê nghe chưa.

Nguồn: Chung Nguyên

No comments: