CSGT sai thì dân phản ánh chứ không thể tấn công, chửi bới...
Dân
trí “Hành vi coi thường pháp luật và tấn công CSGT là đáng lên án. Nếu
CSGT làm không đúng thì người dân có quyền phản ánh chứ không thể ném
gạch, chửi bới lăng mạ, hung hãn tấn công gây thương tích… Chúng ta nên
khách quan và bảo vệ cái đúng trước.
Từ
vụ việc Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt bị tài xế xe tải kéo lê trên Quốc lộ 5
cho thấy vấn đề chống người thi hành công vụ đang gia tăng cả về số vụ
và mức độ nghiêm trọng. PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đào
Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội - để
làm rõ những nguyên nhân và vấn đề đặt ra hiện nay
Phóng
viên: Xin Đại tá cho biết tình hình thực hiện nhiệm vụ của Cảnh sát
giao thông (CSGT) và việc chấp hành các quy định của người tham gia giao
thông hiện nay?
Đại
tá Đào Vịnh Thắng: CSTGT có nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.
Thành thật mà nói, ai cũng muốn trời nắng cháy được ngồi chỗ mát, trời
mưa rét được ở trong nhà, 19h tối được ngồi quây quần bên mâm cơm gia
đình… nhưng CSGT thì những lúc như vậy vẫn phải ở ngoài đường giữa các
hàng ngàn làn xe chạy và hứng khói bụi, vẫn làm nhiệm vụ phân luồng và
hướng dẫn giao thông để người dân được an toàn, đời sống xã hội được
bình yên.
Trong
khi đó, một bộ phận người tham gia giao thông suy thoái đạo đức, ý thức
không thượng tôn pháp luật, bất chấp và coi thường pháp luật nên khi
CSGT ra hiệu lệnh để dừng xe xử lý vi phạm thì một số đối tượng trốn
tránh kiểm soát, những đối tượng hung hãn thì cố tình đâm xe vào lực
lượng thực thi nhiệm vụ, ngoài ra còn có những đối tượng có nhận thức và
ứng xử không văn hóa, lăng mạ, chửi bới, chống đối, vu khống CSGT nên
dẫn tới thương tích và cả hi sinh.
Hành
vi chống người thi hành công vụ ngày càng gia tăng cả về số vụ và mức
độ nghiêm trọng, theo Đại tá nguyên nhân nào dẫn đến tình hình này?
Nguyên
nhân là do suy thoái đạo đức của người lái xe về việc thiếu tôn trọng
pháp luật. Các quy định của pháp luật về xử lý tội danh của người chống
người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với các hành vi
vi phạm ngày càng có tính chất nguy hiểm đối với xã hội.
Đại tác Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Hà Nội
Đơn
cử như hành vi dùng vũ lực chống người thi hành công vụ hoặc đe dọa
tính mạng nhưng chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 20
Nghị định 167 trong lĩnh vực an ninh trật tự xã hội áp dụng phạt tiền từ
3-5 triệu đồng.
Theo
điều 257 Bộ Luật hình sự năm 1999 quy định về xử phạt hành vi chống
người thi hành công vụ theo các mức: Phạm tội ít nghiêm trọng phạt cải
tạo không giam giữ 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, mức phạt
cao nhất cho hành vi chống người thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm
trọng là phạt tù 7 năm.
Từ
thực tế xử lý vi phạm và sau nhiều vụ CSGT bị tấn công, một số ý kiến
cho rằng do CSGT lạm dụng quyền lực và quyền hạn nên đã dẫn tới những
bức xúc cho người tham gia giao thông, Đại tá nhìn nhận như thế nào?
Một
người lính thì làm gì có quyền lực, làm nhiệm vụ ở ngoài đường và dừng
xe xử lý vi phạm chỉ là quyền hạn. Khoác trên người bộ cảnh phục khi ở
ngoài đường thì họ là người đại diện cho pháp luật, thực hiện nhiệm vụ
theo quy trình quy định. Có những trường hợp CSGT ra hiệu lệnh thì bị
người tham gia giao thông chửi bới, ném mắm tôm, ném gạch, tấn công… đó
là những chuyện bất khả kháng.
Tôi
nhận những thiếu sót, tồn tại của một số anh em chiến sỹ khi có những
việc A việc B trong khi thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình quy
định, có những thái độ và lời lẽ chưa phù hợp, thiếu sót về điều lệnh tư
thế tác phong khi tiếp xúc với nhân dân… Chúng tôi đã chấn chỉnh nhưng
một số vẫn chưa thực hiện đúng nên cũng là một trong những nguyên nhân
dẫn tới việc người tham gia giao thông chống người thi hành công vụ.
Tuy
nhiên, hành vi coi thường pháp luật và tấn công CSGT là đáng lên án.
Nếu CSGT làm không đúng thì người dân có quyền phản ánh chứ không thể
hung hãn chống đối… Chúng ta nên khách quan và bảo vệ cái đúng trước, vì
tính mạng con người là trên hết.
Rõ
ràng ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông không tốt nhưng
về phía CSGT liệu có liều lĩnh quá không khi đánh cược tính mạng của
mình trước hành động hung hãn của lái xe? CSGT khi nhận ra những nguy cơ
có thể ảnh hưởng tới tính mạng thì cần phải có hướng xử lý tỉnh táo và
an toàn hơn?
Việc
dừng xe, kiểm tra xử lý phải có quy trình chứ không phải là mang tính
mạng ra để đánh cược. Khi dừng xe vi phạm CSGT phải ra hiệu lệnh như thế
nào, đứng cách mép đường bao nhiêu…, nhưng một đằng là người ra hiệu
lệnh và một đằng là phương tiện, người vi phạm chủ động có hành vi chống
đối.
Thượng úy Đạt bị xe tải kéo lê trên Quốc lộ 5 ngày 12/12 (ảnh Tiến Nguyên)
Quan
điểm của tôi là những trường hợp nào gây ảnh hưởng đến tính mạng của
nhân dân, gây ra những thiệt hại thì lực lượng phải làm kiên quyết. Còn
lại những trường hợp tài xế lái xe bỏ chạy, manh động thì CSGT thực hiện
biện pháp ghi lại biển số xe, màu sơn, loại xe, đặc điểm nhận dạng xe…
để truy tìm và xử lý.
Không
phải ai cũng tinh nhanh để có thể đưa ra được những hướng xử lý tốt
nhất trong tình huống có nguy cơ mất an toàn. CSGT cũng có người nhanh,
có người chậm, có người nhút nhát, có người dũng cảm… Thành thật mà nói
có những người phản xạ chậm thì có khi tài xế lao tới tận nơi vẫn chưa
biết để nhảy ra mà cứ nghĩ là họ đang chấp hành hiệu lệnh của mình. Tuy
đã được rèn luyện nhưng không phải ai cũng phát huy được tất cả.
Sau
những vụ việc đáng tiếc như vừa xảy ra đối với đồng chí CSGT trên Quốc
lộ 5, Đại tá có cho rằng lực lượng CSGT cần phải rút ra bài học kinh
nghiệm cho chính mình khi thực thi nhiệm vụ?
Tôi
cho rằng lực lượng phải rút kinh nghiệm cho chính mình. Thứ nhất, khi
thực hiện nhiệm vụ phải làm đúng quy trình, quy định của Bộ Công an. Thứ
hai là rút kinh nghiệm về thái độ khi tiếp xúc với nhân dân, vì có thể
là thái độ ban đầu chưa tốt hoặc nói năng chưa phù hợp nên dẫn tới những
bức xúc… Lực lượng phải giải thích, phải thuyết phục nhân dân.
Hàng
năm chúng tôi vẫn tổ chức tập huấn, kiểm tra nhưng không tránh khỏi
việc một số cán bộ trẻ nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm, nên không thể
tránh khỏi những sơ xuất xảy ra khi thực thi nhiệm vụ. Đây là sự thật
và lực lượng phải rút kinh nghiệm.
Xin cảm ơn Đại tá về cuộc trao đổi này!
Châu Như Quỳnh (thực hiện)
dantri.com.vn
No comments:
Post a Comment