2015/12/29

LẠI LÀ GIÀN KHOAN HD-981

http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/12/lai-la-gian-khoan-hd-981.html


Khoai@

Tin mới nhất từ Cục Hải sự Trung Quốc cho hay, hôm qua 28/12/15 Giàn khoan HD-981981 bắt đầu di chuyển tới khu vực mỏ dầu Lăng Thủy từ ngày 28/12 đến 10/2/2016 và yêu cầu mọi tàu thuyền không di chuyển vào khu vực 2.000m quanh phạm vi khoan thăm dò.

Mỏ dầu Lăng Thủy nằm ở tọa độ 17°29′32″ Bắc/110°57′11″ Đông, cách đảo Hải Nam 75 hải lý. 

Hiện tại Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ di biến động của HD-981.

Giàn khoan HD-981 từng được Trung Quốc đưa trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa hồi tháng 5/2014, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Và Sau 75 ngày hạ đặt trái phép Trung Quốc đã rút giàn khoan này vào ngày 16/7/2014.

Vị trí giàn khoan Hải Dương 981 theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc

Việc đưa giàn khoan HD-981 ra khu vực gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam được coi là hành động leo thang trong chuỗi chiến lược nhằm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Đây không phải là lần đầu tiên, Trung Quốc thể hiện thái độ khiêu khích xâm phạm nghiêm trọng vào chủ quyền của Việt Nam. Trước đây, Trung Quốc đã từng có hành động cắt cáp của tàu Bình Minh, đưa tàu hậu cần Quỳnh Tam Á F8138 xâm phạm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa, hay láu cá in mờ bản đồ 9 đoạn vào hộ chiếu nhằm gián tiếp buộc các nước đang có tranh chấp trên biển công nhận “đường lưỡi bò” bằng cách đóng dấu vào cuốn hộ chiếu. Thủ đoạn này không lạ song rất nguy hiểm nếu ta mất cảnh giác.

Trên thực tế, đường 9 đoạn của Trung Quốc là một mâu thuẫn trong lịch sử tranh chấp biên giới chưa từng xảy ra ở một quốc gia nào. Với 9 đoạn đứt khúc, đường biên giới trên biển của Trung Quốc là một đường biên giới mở. Chính vì vậy, Trung Quốc sẵn sàng tạo ra tranh chấp, kể cả tạo ra một cớ nhằm dùng vũ lực, ép buộc các nước láng giềng như một dạng “dùng lửa hàn kín vết thương hở”. Với sức mạnh về vũ khí quân sự đã phát triển được, Trung Quốc sẽ lợi dụng tất cả những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhất nhằm chiếm biển đảo của các nước láng giềng. Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang cần một “sự kiện vịnh Bắc Bộ” để lấy cớ tấn công cướp đảo của Việt Nam.

Ai đó đã ví, biển Đông như lò thuốc súng, bất cứ một hành động quân sự ở mức độ dù là nhỏ nhất có thể thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh. Rất có thể Trung Quốc đang cố tình thực hiện những hành động bất chấp luật pháp quốc tế, khiêu khích nhằm tạo ra “sự kiện vịnh Bắc Bộ 2” để lấy cớ can thiệp quân sự vào Biển Đông.

Với việc đưa HD-981 vào biển Đông, người Việt cần tỉnh táo, bình tĩnh và sẵn sàng đối phó và dứt khoát không để mắc mưu của Trung Quốc.

No comments: