2015/12/23

CÓ TẬT THÌ MỜI GIẬT MÌNH

http://vietnamngayve.blogspot.com/2015/12/co-tat-thi-moi-giat-minh.html
 
 
Hôm trước nghe phong phanh đâu đó trên blog Mõ Làng có nói đến một bài viết của chủ FB Nguyễn Anh Tuấn có tên "Chính phủ Mỹ im lặng trước vụ bắt giữ luật sư Đài không hẳn là điều gì quá xấu" và được đăng trên Dân luận. Nội dung bài viết xoay quanh việc chỉ trích chính giới Mỹ, cụ thể là đích danh vị đại sứ Mỹ đã không lên tiếng sau vụ LS Nguyễn Văn Đài bị bắt. Bài viết có đoạn viết: "việc các tác nhân quốc tế khác lên tiếng mạnh mẽ trong khi Hoa Kì lại im tiếng, đặt câu hỏi cho chính phủ nước này về những cam kết và trách nhiệm quốc tế bảo vệ nhân quyền của họ. Hoa Kỳ rồi đây phải xem lại những gì họ làm có tương xứng với những gì họ nói không?"
Cũng theo tác giả bài viết lí do khiến vị Đại sứ Mỹ tại Việt Nam "im lặng" bởi ông này đang tham dự hội nghị bàn về quan hệ toàn diện của hai nước được tổ chức tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến hôm nay thông tin từ Đài Chân trời mới giật tít bài "Đại sứ Hoa Kỳ tiếp vợ luật sư Nguyễn Văn Đài (Chị Vũ Minh Khánh)" kèm theo bức ảnh có tính chứng thực gồm David V. Muehlke (Bí thư thứ nhất phụ trách chính trị, ĐSQ Mỹ), chị Vũ Minh Khánh, Đại sứ Ted Osius, luật sư Hà Huy Sơn (ảnh dưới từ trái sang). 
Đoạn tin có đoạn viết: 
"Trong buổi tiếp chị Vũ Minh Khánh, vợ Ls. Nguyễn Văn Đài, chiều ngày 22/12/2015, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius khẳng định sẽ “làm tất cả những gì chúng tôi có thể làm, chúng tôi sẽ không bỏ cuộc” để gây sức ép với nhà cầm quyền Việt Nam".
Ở đây, nếu có một sự đối chiếu thì rõ ràng đã có một sự lệch pha không nhỏ giữa câu chuyện trước đó và sự kiện Đại sứ Mỹ tiếp vợ LS Nguyễn Văn Đài - Chị Vũ Minh Khánh. Và đương nhiên, những suy luận cùng khuyến cáo của Nguyễn Anh Tuấn trong bài "Chính phủ Mỹ im lặng trước vụ bắt giữ luật sư Đài không hẳn là điều gì quá xấu" đăng trên Dân Luận hoàn toàn không có cơ sở. 
Theo một logic như thế, 03 lí do được Nguyễn Anh Tuấn nêu trong bài để chứng minh cho sự "im lặng" của Chính phủ Mỹ trước vụ bắt giữ luật sư Đài không hẳn là điều gì quá xấu hoàn toàn không có căn cứ. Và từ đó chúng ta có thể suy ngược lại những điều đã được Nguyễn Anh Tuấn đề cập, cụ thể:
- Với lí do thứ nhất, Tuấn viết: "Thứ nhất, nó đập tan mọi luận điệu xảo trá rằng phong trào tranh đấu dân chủ nhân quyền ở Việt Nam được thực hiện vì mục đích hoặc dưới sự chỉ đạo của Hoa Kỳ" => Nó cho thấy Mỹ (Hoa Kỳ) chỉ đạo, dung dưỡng và theo rất sát bước đi của phong trào dân chủ trá hình tại Việt Nam; và bằng chứng là vừa có người tố họ bỏ rơi thì ngay lập tức họ đã đáp lại bằng một hành động xua tan dư luận không hay. 
- Với lí do thứ 2, Tuấn viết: "Hai, nó thêm một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng không bao giờ được dựa dẫm vào bất kì chính phủ ngoại quốc nào, và rằng thành bại của công cuộc này nằm trong tay chúng ta, dù chúng ta hoan nghênh mọi sự ủng hộ từ bất kì ai, tổ chức, chính phủ nào tôn trọng dân chủ, tự do và nhân quyền như chúng ta. Dĩ nhiên với sự giúp đỡ của một nước lớn như Hoa Kỳ, chúng ta có thể đi nhanh hơn; nhưng nếu không có, chúng ta vẫn phải đi. Dẫu xa và lâu hơn thì vẫn phải đi". => Nó cho thấy đám dân chủ trá hình này đang nói phét và rằng họ đang cố ru ngủ, xin nương nhờ lòng tin từ người khác bởi những thứ hết sức nhạt toẹt và vô vị. 
- Với lí do thứ 3: "việc các tác nhân quốc tế khác lên tiếng mạnh mẽ trong khi Hoa Kì lại im tiếng, đặt câu hỏi cho chính phủ nước này về những cam kết và trách nhiệm quốc tế bảo vệ nhân quyền của họ. Hoa Kỳ rồi đây phải xem lại những gì họ làm có tương xứng với những gì họ nói không?" => Điều này minh chứng rằng họ đang dùng cái "khổ nhục kế" như nhận định của Mõ Làng nhưng tiếc rằng nó cũng không khá khẩm hơn hai lí do trước đó. 
Nói tóm lại, sự kiện Đại sứ Mỹ gặp gỡ và trao gửi những lời động viên tới vợ LS Nguyễn Văn Đài - Chị Vũ Minh Khánh đã vô tình tố cáo những lời lẽ ngụy biện, nói nhăng cuội của Nguyễn Anh Tuấn. Nó cũng cho thấy rằng càng cố chứng minh mình không có mối quan hệ với chính giới Mỹ thì nó càng cho thấy họ sợ điều đó như thế nào và đương nhiên "có tật thì mời giật mình"! 
An Chiến

No comments: