2015/12/28

Vụ "Tẩy chay Tân Hiệp Phát": "Dậu đổ bìm leo"

http://molang0205.blogspot.com/2015/12/vu-tay-chay-tan-hiep-phat-dau-o-bim-leo.html


Chiềng Chạ

Mõ đã trích dẫn nguyên văn "đôi điều muốn gửi gắm đến người tiêu dùng và DN" của Luật sư Trần Đình Triển - trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội xung quanh vụ việc liên quan đến Tân Hiệp Phát. Xem thêm: Tại đây
Trong đó, Mõ thực sự ấn tượng với phát biểu của LS Triển khi cho rằng: "Mọi người cần ủng hộ và ưu tiên doanh nghiệp trong nước, đó cũng là chiến lược phát triển của mọi quốc gia trên thế giới;…Cho nên nếu có sự cố nào đó xảy ra với doanh nghiệp, họ rất cần những ý kiến đóng góp đúng, hiểu họ và cùng họ tháo gỡ khó khăn, nhược điểm để đứng vững trên thị trường, ổn định, khắc phục thiếu sót để đi lên;… chứ không phải “dậu đổ bìm leo”, đổ thêm dầu vào lửa,… Nếu cứ tiếp tục như vậy thì không chỉ Công ty Tân Hiệp Phát mà các doanh nghiệp khác đều nản lòng".
Vị Luật sư, Tiến sỹ quê Hà Tĩnh này cũng đã cắt nghĩa câu chuyện theo 03 câu hỏi mà dư luận đặc biệt quan tâm, đó là "anh Võ Văn Minh có phạm tội hay không? Cơ quan điều tra có vi phạm tố tụng hay không? Tân Hiệp Phát có gài bẫy và bội ước với khách hàng hay không?". Những ai theo dõi căn nguyên những hành động "dầu đổ bìm leo" xảy ra gần đây đối với Tân Hiệp Pháp sau khi anh Võ Văn Minh bị đưa ra xét xử và bị tuyên án (một bản án được cho là tương đối nặng - Theo cách lí giải của anh Minh và một số người quan tâm) thì sẽ thấy rằng đây là sự kiện đánh dấu sự bùng phát trở lại của cái gọi là "tẩy chay Tân Hiệp Phát". Hay nói cách khác, nó giống như "một giọt nước tràn ly" trong một câu chuyện vốn dĩ đã có quá nhiều thông tin từ nhiều phía khác nhau. Và đúng như phân tích của LS, Tiến sỹ Trần Đình Triển chính "sự thương hại" được giành cho anh Võ Văn Minh và cố tình nhập nhằng giữa một bên là "bội ước với khách hàng" với bên kia là "cái giá đáng phải trả cho hành vi tống tiền của anh Võ Văn Minh đã khiến không ít người hùa vào để bảo vệ anh Minh và kêu gọi, thực hiện hành vi "Tẩy chay Tân Hiệp Phát". 
Câu hỏi được đặt ra ở đây là sau tất cả những gì đã xảy ra, cái mất ở đây là gì (chúng ta hãy khoan nói về cái được bởi theo quan sát thì điều này chưa thấy hiện hữu trên thực tế). Xin được chỉ ra để những ai đồng quan điểm theo dõi: 
Thứ nhất, đó có thể là sự sụp đổ không chỉ của một nhãn hàng mà là của cả một doanh nghiệp vốn có tiếng (?) Ai cũng thừa hiểu Tân Hiệp Phát đã lao đao như thế nào sau khi bị tẩy chay ở nhiều địa phương ở khu vực Miền Nam và nhìn vào những khẩu hiệu "tẩy chay" thì đó không chỉ là nhãn hàng nước uống trà Dr. Thanh. Mọi thứ sẽ đi đúng cái quỹ đạo, tức là Tân Hiệp Phát sẽ phá sản nếu như tình trạng bị tẩy chay vẫn sẽ diễn ra mà họ không có bất cứ động thái thay đổi phương thức kinh doanh hoặc một hình thức khác có thể giảm thiểu sự thiệt hại về mặt kinh tế đối với họ. 
Lật lại vấn đề là nếu không có hành động "tống tiền" của anh Võ Văn Minh thì đương nhiên sự thiệt hại này sẽ không diễn ra; và đương nhiên để giữ thương hiệu cho chính mình thì Tân Hiệp Phát sẽ thừa biết nên làm gì? Câu chuyện sẽ vì thế là của nội bộ Tân Hiệp Phát và ở một khía cạnh khác thì sự phát triển ổn định của họ đồng nghĩa với việc họ sẽ tiếp tục đóng vào ngân sách nhà nước từ nghĩa vụ thuế của họ. 
Thứ hai, nếu như Tân Hiệp Phát tiếp tục thực hiện thỏa thuận với anh Võ Văn Minh, anh Minh sẽ được nhận tiền và đương nhiên Tân Hiệp Phát sẽ tránh được những tiếng xấu ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của mình thì cái mất đó sẽ là sự tôn nghiêm của pháp luật. Ai sẽ đảm bảo được rằng trong thời gian tới sẽ không có thêm những trường hợp Võ Văn Minh tương tự? Hệ lụy của nó sẽ kéo dài và có thể sẽ không chỉ Tân Hiệp Phát mà nhiều doanh nghiệp khác sẽ vấp phải những trường hợp tương tự. Cho nên, xét về mặt lâu dài thì việc Tân Hiệp Phát thông báo với cơ quan Công an để bắt quả tang hành vi tống tiền của anh Võ Văn Minh sẽ ngăn chặn được những thứ tổn thất và mất mát này về sau. 
*** 
Ở đây, thật đáng khen cho Tiến sỹ, LS Trần Đình Triển khi ông dám đưa ra chính kiến dù bản thân ông không có bất cứ mối liên hệ nào với vụ việc và cũng chưa có bất cứ ai nhờ vả sự có mặt của ông trong vụ việc này. Những gì được ông phân tích ra cho thấy để đi đến tấn công một doanh nghiệp thì nên chăng cần thử xem họ có đáng bị như thế không? Và đừng để "tình thương" đến với một con người mà đánh mất đi những thứ lớn hơn. 
Và tôi cũng hiểu rằng, ý kiến, nhìn nhận của LS Trần Đình Triển sẽ ngay lập tức sẽ có những ý kiến phản biện trở lại; và có thể LS Triển sẽ lãnh nhận một số điều thóa mạ, chửi bới từ người khác, cái cách Chu Mộng Long bình luận sau sự kiện LS Triển đăng đàn là một ví dụ: "THÊM MỘT LUẬT SƯ GIẢ MÙ NỮA XUẤT HIỆN". Vậy nhưng tin chắc rằng những điều như thế sẽ nhanh chóng qua đi và khi đó sẽ nhiều người nhận ra sự nhiệt thành của LS Triển.

No comments: