2015/12/17

NẺO VỀ NƠI NAO CHO VIỆT KHANG?

Chân dung "nhạc sĩ' một thời Việt Khang (Nguồn: Internet)


Ngày 14/12/2015 vừa qua, Võ Minh Trí (SN 1978, quê ở Tiền Giang, nghệ danh là Việt Khang) đã mãn hạn tù sau khi trải qua 04 năm chấp hành án phạt về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 - Bộ Luật Hình sự. Việt Khang đi lên và phát triển sự nghiệp bằng "năng khiếu" sáng tác bài hát. Tuy nhiên, tên tuổi của Việt Khang thực sự được mọi người biết đến với những sáng tác như bài hát "Bạn thân" (Ca sĩ Đan Trường trình bày) và "Bà má miền Tây" (do Ca sĩ Lý Hải trình bày).

Năm 2011, trong khi các nhạc sĩ khác ra sức cống hiến sức mình cho Tổ Quốc bằng việc cho ra đời những ca khúc trường tồn cùng năm tháng, nhẹ nhàng và sâu lắng, len lỏi vào từng tâm hồn con người thì Việt Khang lại đưa bản thân vào một bước ngoặt mà ít ai ngờ tới. Trong phút giây nhẹ lòng, bị tiêm nhiễm bởi những thông tin kích động từ những kẻ xấu, anh quay sang xỉ vả đất nước, thế hệ ông cha đã ngã xuống trên mảnh đất hình chữ S này để bảo vệ tự do, độc lập dân tộc. Có lẽ rằng, hai ca khúc sặc mùi chính trị như "Việt Nam tôi đâu" và "Anh là ai" ra đời trong những phút giây ấy. Để rồi, nó đã khiến anh phải trả giá. Hai ca khúc này có nội dung kích động chống đối, cổ suý cho xu hướng bất tuân luật pháp, ca từ nhuốm màu của việc xuyên tạc, bịa đặt thông tin về tình hình Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Khang từng có thời gian tham gia vào một tổ chức chống chính quyền có tên gọi trá hình "Tuổi trẻ yêu nước". Những hành động trên đã vấy lên màu mực đen tối cho hành trang tương lai của Việt Khang. Tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo điều 88 Bộ Luật Hình sự với hình phạt 04 năm tù dường như Tòa án có phần "nhẹ tay" hơn so với 02 người cùng xét xử với Việt Khang lúc ấy. Bởi lẽ, "đánh kẻ chạy đi, chứ không ai đánh kẻ chạy lại", pháp luật trừng trị Việt Khang vì anh không tôn trọng luật pháp, đi ngược lại với quyền lợi của đất nước nhưng đường đời của Việt Khang còn dài, đủ để anh "quay đầu lại là bờ", nhìn nhận được lỗi lầm của mình để sửa chữa, khắc phục nó. 

Những kẻ hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và sự bình yên của nhân dân Việt Nam đã lợi dụng tính nhân văn, cao cả của những người tham gia xét xử vụ án của Việt Khang ở trên có những âm mưu, chiêu trò lôi kéo. Cụ thể, ngay sau khi nắm được thời gian rõ ràng khi Việt Khang chấp hành xong án phạt tù, được ra về thì bọn chúng ngay lập tức có sự phân công để đón tiếp "chu đáo" Việt Khang. Một nhóm được phân công đi mua những bó, lẵng hoa thật đẹp. Nhóm khác được phân công đi làm các băng rôn với những dòng chữ "nhiệt liệt" đón chào Việt Khang mãn hạn tù. Nhóm thì được phân công đi "kêu gọi" các ông trùm gửi "hỗ trợ" $ về. Nhóm thì ngồi làm "anh hùng bàn phím", "chuyên gia" truyền thông cho việc "đánh bóng" tên tuổi, xuyên tạc thông tin, hình ảnh. Nhóm thì được phân công soạn thảo sẵn và phổ biến cho mọi người đọc thuộc những ý tứ nhằm "vuốt đuôi", lôi kéo, rủ rê để "chặt đứt" ý nghĩ, con đường mà Việt Khang có thể làm sau khi ra tù là trở về con đường chân chính. 

Phải nói là được đào tạo là có khác, các nhóm trên quả không hổ danh khi mất công sức, thời gian, tiền bạc của các ông trùm phản động đầu tư cho các lớp học ở hải ngoại cũng như trong nước khi phát huy tác dụng trong việc phối hợp nhịp nhàng, ăn ý trong từng khâu mà mỗi nhóm được phân công trước đó. Đón Việt Khang trở về sau 04 năm trong tù có hoa, có quà, có tiếng vỗ tay, có lời ra, lời vào "nâng bi", hình ảnh thì "nồng nhiệt", "vồn vã", không thiếu những cái ôm "xã giao" và dĩ nhiên là có "$ hỗ trợ". Dĩ nhiên nữa là không thể thiếu màn vừa "vuốt ve", "bợ đít" Việt Khang và không quên bơm vào đó là những thông tin bóp méo, bịa đặt về chính quyền kèm theo đó là những lời rủ rê, lôi kéo tác giả bài hát "Bạn thân" này về phe, nhóm của mình. 

Bọn chúng tốn công sức, tiền bạc ra để hòng mua chuộc, lôi kéo Việt Khang bởi lẽ chúng đang muốn lợi dụng năng khiếu "nhạc sĩ" ở anh vào mục đích của chúng. Nếu có Việt Khang trong tay thì chúng sẽ sử dụng anh như một công cụ sản xuất ra các bài hát. Nội dung bài hát tất nhiên là ngoài việc ngợi ca bọn chúng thì ắt hẳn phải có những đoạn bịa đặt, xuyên tạc sự thật về Việt Nam. Bài hát với ca từ, nhạc nhẽo thì dễ lừa người khác mụ mị hơn, vì thế, thông qua bài hát thì việc lợi dụng Việt Khang để làm máy "sản xuất" các ca khúc quả là mưu mô cao tay này của lũ "rân chủ cuội". 

Không ai lường trước được điều gì, đặc biệt là chữ "ngờ". Liệu thời gian 04 năm trong tù có đủ để "nhạc sĩ" Việt Khang sám hối, quyết định tu chí, trở về quỹ đạo bình thường, công việc chân chính mà trước khi sa ngã mình đã đạt được những thành công nhất định? Liệu sau những biến cố của chính cuộc đời khi rẽ sai sang bước ngoặt để rồi phải trả giá cho những năm tháng trong tù, người vợ chia tay thì Việt Khang có thấm những lỗi lầm mình gây ra? Liệu hình ảnh người mẹ già, đứa con thơ dại, người vợ chia ly có đủ sức mạnh để Việt Khang có thêm nghị lực, vượt qua được cú sốc sa ngã lần đầu tiên vừa qua? Và liệu Việt Khang có đủ tỉnh táo, bản lĩnh và lập trường vững vàng để có thể vượt qua được "thử thách" khi những cám dỗ của những kẻ núp bóng "đấu tranh dân chủ", "nhân quyền" luôn rủ rê, lôi kéo thường trực? Liệt Việt Khang có đủ ý chí để kiềm chế sức mạnh ma lực, mê hoặc của đồng tiền? Hay lại một Việt Khang của khoảnh khắc khi sáng tác 02 bài hái sặc mùi chống phá chính trị, đất nước và tham gia vào tổ chức phản động? 

Trong 14 điều răn của đạo Phật, có câu răn mà tôi rất tâm đắc: "Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình". Việt Khang có vượt qua được cái bóng đã ngả, phủ rêu mốc với những vết nhơ khó gột rửa hay không? Hay bản thân lại tự ru ngủ mình với việc nhắm mắt cho đời trôi tuột theo bánh xe ngựa không còn đường quay về? Hy vọng rằng, một Việt Khang đã từng phiêu theo từng nốt nhạc, day dứt với từng ca từ, sung sướng với bản nhạc reo vang tên mình trong một buổi biểu diễn sẽ chọn cho mình một hướng đi đúng đắn. Qua đó, những người yêu âm nhạc sẽ lại tiếp tục được đón nhận những sáng tác đi vào lòng người như trước đây "Bạn thân", "Bà má miền Tây" từng đạt được. Và khi ấy, những từ "liệu" ở trên sẽ tự khắc có câu trả lời. Hy vọng nó là những câu trả lời tích cực từ một Việt Khang mới, tích cực hơn.

An Chiến

No comments: