2015/12/19

Lấy cớ đi viện, Phạm Thành (Bà Đầm Xòe) trốn tránh lệnh triệu tập của Công an?

http://molang0205.blogspot.com/2015/12/lay-co-i-vien-pham-thanh-ba-am-xoe-tron.html

Mẹ Đốp
Không biết có phải là một điều gở do Phạm Chí Dũng gây nen (xem thêm: Tại đây) nhưng tính đến thời điểm hiện tại (theo thông tin từ Thành Phạm), chủ thớt Bà Đầm Xòe đã nhận được 03 giấy triệu tập từ Cơ quan ANĐT, Công an TP Hà Nội. Và cũng theo một chia sẻ của người trong cuộc thì cả 03 lần nhận được giấy triệu tập từ cơ quan Công an TP Hà Nội đều khiến ông gợi nhớ tới những điều diễn ra với Nguyễn Văn Đài trước khi bị bắt theo điều 88 - Bộ luật Hình sự (tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam): "Trước một ngày LS nhân quyền Nguyễn Văn Đài bị bắt, mình có Giấy Triệu Tập của Công an Hà Nội lần thứ nhất; trong ngày bắt LS N.V.Đài, mình có Giấy Triệu Tập lần thứ 2; Sau ngày bắt LS N.V.Đài mình có Giấy Triệu Tập lần thứ 3". 

Theo đó, trước khi Nguyễn Văn Đài bị bắt, gã "Luật sư nhân quyền lắm "tai" (chứ không phải là "tài"), nhiều tật này đã từng bị 3 lần triệu tập. Và cũng giống như Thành Phạm, Nguyễn Văn Đài đã bỏ ngoài tai và khước từ không lí do. Tuy nhiên, câu chuyện sẽ không có gì phải băn khoăn và đến độ nghiêm trọng đến thế trong suy nghĩ của Thành Phạm) nếu Nguyễn Văn Đài bị bắt? Do vậy, dù chưa xảy đến với mình nhưng Thành Phạm hoàn toàn có lí do để lo lắng đi là vừa? 

Và nếu ai nhớ đến câu chuyện của "Nhà báo tự do' Phạm Chí Dũng nhân sự kiện blogger Hồng Lê Thọ của Người lót gạch được đình chỉ điều tra thì hẳn sẽ không quên được chi tiết trong bài viết của Dũng: "Tôi lấy ví dụ như blog Bà Đầm Xòe - của nhà văn Phạm Thành - trong đó đợt này có thể viết đủ thứ, tôi có cảm giác như tham gia vào một cuộc bút chiến rất thoải mái không còn bị giới hạn. Đọc blog này, người ta sẽ tự hỏi không biết chuyện gì đang diễn ra tại Hà Nội”. Ở đây, không hiểu có chủ ý hay vô tình nhưng Phạm Chí Dũng đã chỉ ra một điều rất đỗi bất thường trong việc bắt, xử lý những Blogger có hoạt động chống đối, lợi dụng các quyền tự do, dân chủ chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam xung quanh những hành vi của Thành Phạm. Nói rõ hơn là Phạm Chí Dũng đang tỏ ra băn khoăn tại sao cùng một hành vi, cùng một cách hành xử nhưng những người trước đó như Hồng Lê Thọ (Blog Người Lót gạch), Nguyễn Quang Lập (Blog Quê Choa) lần lượt bị nhập kho theo các điều 88 hoặc 258 - BLHS; trong khi đó Thành Phạm vẫn bình an vô sự? 

Về mặt khách quan mà nói, giữa những gì Thành Phạm và Nguyễn Văn Đài đã thể hiện trước khi có các giấy triệu tập không thể nói là giống nhau hoàn toàn. Nhất là về mặt mức độ thể hiện ra bên ngoài, Nguyễn Văn Đài lộ liễu và công khai hơn, trong khi Thành Phạm luôn cố ẩn mình dù những điều muốn nói vẫn được thể hiện rõ. Tuy nhiên, xin thưa rằng nó đã không hề quan trọng, nếu ai theo dõi hành động gần đây của các nhà chức trách tại Việt Nam, nhất là tại Hà Nội (nơi mà Thành Phạm và Nguyễn Văn Đài đều là công dân) thì sẽ thấy việc bắt, xử lý các nhân vật này đã có một sự tính toán nhất định. Họ ưu tiên bắt, xử lý những kẻ hoạt động công khai, liều lĩnh hơn và khi mà những kẻ nổi hơn đã lần lượt nhập kho thì những kẻ tiếp theo, dù hoạt động kín đáo hơn sẽ bị xử lý. Chính vì vậy, xin khẳng định lại là nỗi lo sợ của Thành Phạm không phải là không có lí, thậm chí nó sẽ trở thành sự thật trong thời gian ngắn tới đây. 

Tuy nhiên, nếu ai theo dõi FB của Thành Phạm sẽ thấy được rõ hơn chi tiết sau đây được ông chia sẻ sau khi che dấu sự lo sợ của mình bằng một giọng điệu có phần điểm nhiên (ở trên): "Cả 3 lần mình đều không đi, lý do thật sự là mình đang bị mệt, ốm. Mình có ra cửa hàng thuốc mua thuốc uống đã mấy ngày nhưng mệt, ốm vẫn không bớt, cực chẳng đã hôm qua phải mò lên bệnh viện Việt Xô để khám. Trưởng khoa khám bệnh yêu cầu mình nhập viện, nhưng mình sợ, xin được điều trị tại nhà. Bác sĩ đồng ý và toa đơn tới 7 loại thuốc phải uống, và dặn, nếu uống không khỏi lập tức phải vào viện. Cô bác sĩ còn chủ động đưa số điện thoại của cô ấy cho mình. Mình lâu nay vẫn ngại đi bệnh viện, sợ phải xếp hàng, sợ bị bác sĩ cáu kỉnh. Nhưng hôm qua thì không. Cô BS, tiến sĩ, trưởng khoa khám rất ần cần với mình. Cô còn biết mình là nhà báo, nhà…

Đấy nha, sự thật mười mươi đấy nha, mấy ông công an Hà Nội. Tôi bị mệt, ốm chứ tôi không sợ các ông mà không đến đâu nha. Các ông cứ đợi đấy, khi nào tôi khỏi mệt, ốm tôi sẽ đến. Nhưng nếu tôi điều trị tại gia mà không khỏi, tôi còn phải vào bệnh viện Việt Xô để chữa. Mà con đường từ Việt - Xô tới Văn Điển là rất gần. Các ông rất có thể sẽ phải làm việc với tôi tại Văn Điển, không biết chứng. Hê, hê". 
Gã cũng không quên đăng tải vài ba bức ảnh để gọi là có chứng cứ về cái sự bệnh tật của mình. Người Việt Nam vốn có câu "ốm tha, già thải" và đương nhiên trong chuyện thực thi pháp luật thì đó cũng không phải là một ngoại lệ. Thành Phạm hiểu rất rõ điều này, cho nên ông đã cố tình tạo ra một cái cớ để "khước từ" tương đối tế nhị hòng tránh cơn thịnh nộ của các nhà chức trách khi triệu tập mãi không lên nên đã áp dụng lệnh bắt như đối với Nguyễn Văn Đài. Và tôi tin rằng, với một cái cớ tương đối hoàn hảo, hợp tình, hợp lý như thế này thì không có chuyện cơ quan ANĐT công an TP Hà Nội tiếp tục gửi giấy triệu tập đối với Thành Phạm, song xin nhớ rằng, bệnh tật rồi cũng lúc phải thuyên giảm và khi đó việc đối diện với pháp luật là yêu cầu bắ buộc. Cho nên, tốt hơn hết, Thành Phạm nên dũng cảm đối diện ngay từ đầu!

No comments: