2015/12/22

THẤY KHÔNG HIỆU QUẢ, ÔNG TƯƠNG LAI TIẾP TỤC BÀY TRÒ VỚI "THƯ NGỎ" (Phần 1)

http://vietnamngayve.blogspot.com/2015/12/thay-khong-hieu-qua-ong-tuong-lai-tiep.html



Dù không dám chắc đến 100% không nhưng tôi tin rằng hầu hết người Việt Nam đều biết GS Tương Lai là người đầu trò sản sinh ra cái Thư ngỏ của "127 NHÂN SĨ TRÍ THỨC GỬI BỘ CHÍNH TRỊ TRƯỚC THỀM ĐH XII THƯ GỬI BỘ CHÍNH TRỊ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XI, CÁC ĐẠI BIỂU DỰ ĐẠI HỘI LẦN THỨ XII VÀ TOÀN THỂ ĐẢNG VIÊN". 126 con người còn lại đồng ký tên, có danh sách trong "Thư ngỏ 127" ấy thực chất là hình thức đánh trống ghi tên cho hay, thậm chí tôi còn cá là trong số họ có người còn chưa biết nội dung thư ngỏ ấy là gì nói gì? Thêm nữa, đa phần người trong đó đã là "nguyên", nghĩa là họ đã nghỉ hưu, một số ít trong đó đã quá già để tham gia những hoạt động chính trị của đám "trí thức cấp tiến". Và không hiểu đấy có phải là những tín hiệu buồn báo hiệu trước sự "đoản mệnh" của bức thư ngỏ 127 kia hay không nhưng nhìn cái cách nó đến với các chủ thể nêu tên và những người quan tâm cũng đủ hiểu nó thê thảm đến nhường nào. 

Và như đã nói ở trên, GS Tương Lai là kẻ đầu trò, kẻ chắp bút các nội dung trong "Thư ngỏ 127", cho nên, nếu ai đó muốn xem cái hậu kết của trò hề này thì nên chăng hãy chú tâm đặc biệt tới vị GS này. Mọi di chuyển, việc làm của ông sẽ cho thấy được phần nào tâm trạng, thái độ của ông sau những gì diễn ra với "Thư ngỏ 127". Chắc ông sẽ buồn lắm khi biết đứa con tinh thần bị vất vưởng và nhanh chóng bị lãng quên đến thế; thậm chí trong một diễn biến có phần xấu hơn, vị GS đáng kính của chúng ta có khi mắc bệnh tự kỷ cũng nên? 

Tuy không quá quan tâm tới diễn biến tư tưởng của GS Tương Lai đáng kính nhưng tôi hiểu rằng vị GS đang được nói đến là một kẻ không chịu từ bỏ những ý định của mình khi nó chưa đi đến đích như mong muốn. Và không hiểu đây có phải là yếu tố chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tinh thần làm khoa học tận tụy của ông không? Bằng chứng cho điều này là việc ông lại cho ra đời thêm một bức "thư ngỏ" và cũng xin nói luôn đây là lần đầu tiên chỉ trong một thời gian ngắn ông cho ra đời tới 2 cái thư ngỏ mà chủ thể gửi đến và cách xác lập vai trò của cá nhân cũng hoàn toàn khác nhau. 

Khác với "thư ngỏ 127", ở bức thư ngỏ gửi "Đạo diễn truyền hình Lại Văn Sâm" được đăng trên blog Kim Duyên/Kỳ Dung không có nhiều người cùng đồng ký tên mà chỉ mỗi ông ký tên ở dưới. Và riêng với điều này thôi cũng dễ đoán định rằng câu chuyện GS Tương Lai nói với Đạo diễn truyền hình, MC Lại Văn Sâm là một câu chuyện cá nhân, một vấn đề mà phạm vi người quan tâm không lớn và không hệ trọng như những điều đã đề cập trong "Thư ngỏ 127"? Tuy nhiên, có một điểm mà tin chắc dù ai chưa đọc tới Thư ngỏ này cũng phải quan tâm là lời cảnh báo của chủ blog Kim Duyên/Kỳ Dung:
"KD: Bạn bè iu quí gửi cho lá thư này của GS Tương Lai gửi nhà báo Lại Văn Sâm. Xin cứ đăng lên Blog để bạn đọc chia sẻ, tùy theo nhận thức cá nhân, trình độ hiểu biết của mỗi người". 

Nhà báo Lại Văn Sâm (Nguồn: Internet). 
Nghĩa là sẽ không phải bất cứ ai khi tiếp cận Thư ngỏ gửi đạo diễn truyền hình Lại Văn Sâm của GS Tương Lai cũng đồng nhất về nhận thức, sự hiểu. Theo đó, hoặc là văn phong của nó khó hiểu do sự uyên bác khác người của GS Tương Lai hoặc trong câu chuyện còn quá nhiều chi tiết bị dấu nhẹm nên đã ảnh hưởng tới óc tổng quan của người tiếp cận.  
Trước khi đi đến làm rõ hơn nội dung được đề cập trong Thư ngỏ gửi đạo diễn truyền hình Lại Văn Sâm (sẽ được đề cập ở Entry tiếp theo), người viết có hơi hoài nghi liệu việc cho ra đời 2 bức thư ngỏ chỉ trong thời gian rất ngắn có phải là việc làm bất thường của vị "nhân sỹ' này? Và liệu rằng ông có phải đang cố xóa đi những dấu ấn xấu để lại từ "thư ngỏ 127' gây nên trong tâm trí những ai đã tiếp cận bởi một câu chuyện mùi mẫn hơn, suy tư hơn chăng? Xin được tiết lộ là trong bức thư ngỏ gửi đạo diễn truyền hình Lại Văn Sâm, GS Tương Lai đã tranh luận vơi chủ thể được gửi đến xung quanh niềm băn khoăn "Làm sao mà nhà đạo diễn tài ba Lại Văn Sâm lại có thể quên hẳn một cuộc chiến tranh: Cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược!" trong chương trình CẦU TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM VÀ 25 NĂM NGÀY QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN diễn ra tối 19.12.2014 trên VTV1 vừa qua. 
*** Xin được biên tiếp đôi điều về bức thư ngỏ ở bài viết tiếp theo. 
An Chiến
Ảnh: Nguồn Internet. 

No comments: