2015/12/26

NHỮNG NGUY CƠ NƯỚC NGA PHẢI ĐỐI DIỆN KHI TIÊN PHONG CHỐNG IS

 http://vietnamngayve.blogspot.com/2015/12/nhung-nguy-co-nuoc-nga-phai-oi-dien-khi.html
 
 
Nga là quốc gia tiên phong trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và cho đến nay các hoạt động không kích của họ cũng như các chiến dịch phối hợp với Quân đội Syria là nguyên nhân chính khiến sức mạnh IS giảm đi trông thấy; và thay vì liên tục có các trận càn đáp trả lại Quân đội Nga, Syria và các quốc gia khác hiện đang tham gia không kích tại Syria như Pháp, Anh... thì IS đang trong tình trạng phòng ngự cao độ. Sự suy giảm về kinh tế từ nguồn thu chính là xuất khẩu dầu thô cũng là nguyên nhân chính khiến tổ chức khủng bố khét tiếng này trở nên lao đao và bước đầu lâm vào thế khủng hoảng nghiêm trọng. 

Và tin chắc rằng những thông tin trên không chỉ tôi mới biết tường tận. Nó cũng chính là cứ liệu quan trọng chứng minh rằng Nga có vai trò rất quan trọng trong việc đẩy lùi các nguy cơ về một chiến tranh mới đang xảy ra; và rằng nước Mỹ có quá nhiều vấn đề, sự khó hiểu trong các cuộc không kích hướng đến IS của họ trong khu vực lãnh thổ Syria (?). Có cảm giác Chính phủ Syria hiện tại mới là đối thủ của họ chứ không phải IS? Đó là chưa nói đến đã xuất hiện không ít tài liệu chứng minh IS là sản phẩm do chính người Mỹ tạo dựng và dung dưỡng (?). Tuy nhiên, dám chắc rằng chưa ai hoặc rất ít người quan tâm xem trong cuộc chiến chống IS người Nga có gặp phải lực cản nào không? Họ có phải chịu những vấn đề như chính Pháp, Anh đã phải hứng chịu khi tham gia tích cực vào cuộc chiến chống IS: Đối phó với việc công dân tham gia tổ chức IS và liên tục tổ chức các cuộc khủng bố ngay trong lòng đất nước? 
Giám đốc FSB Alexander Bortinkov. Ảnh: AP
Đó cũng là mảng tối trong về những điều chưa biết về cuộc chiến chống IS do người Nga tổ chức. Trên thực tế sẽ không quá khó để có thể trả lời được những câu hỏi đặt ra ở trên nếu chỉ nhìn vào cái hậu quả do hành vi gây nên; theo đó, nước Nga hoàn toàn không hoặc rất ít gặp phải các vấn đề mà Pháp hoặc Anh và nhiều nước EU gặp phải, các nguy cơ mà họ gặp phải từ thành viên IS chủ yếu diễn ra bên ngoài. Vụ đánh bom máy bay Nga gây nhiều thương vong tại Ả Rập là một minh chứng cho các nguy cơ đối với Nga từ IS mới dừng ở bên ngoài lãnh thổ. Vậy nhưng, sẽ là sai lầm nếu chúng ta yên tâm và tự thỏa mãn như thế trong giải mã các câu hỏi nêu trên bởi vẫn còn đó một giả thuyết mà có thể do làm tốt nên hiện tại Nga vẫn chưa phải nhận "trái đắng"; đó là họ đã làm tốt công tác phòng ngừa IS ngay trên lãnh thổ của mình; các hoạt động điều tra, bóc gỡ đã được tiến hành ngay từ đầu khi xuất hiện những nghi vấn. 

Theo một thông tin mới nhất từ Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB), cơ quan này hiện đang "điều tra, theo dõi 1.600 cá nhân và tổ chức bị nghi ngờ hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)"  

Dẫn lời Giám đốc FSB Alexander Bortinkov, ông này cho biết thêm: 
"Qua kiểm tra, FSB đã phát hiện có 2.900 công dân Nga có liên hệ và ủng hộ các tổ chức cực đoan ở Syria và Iraq. 
Đến nay, 198 người trong số này đã bị tiêu diệt trong các cuộc đọ súng và không kích. 214 người trong số 2.900 công dân nói trên cũng đã trở về Nga trong đó có 80 người bị đưa ra xét xử và 41 người đang bị tống giam. 1.600 người khác được xác định là ủng hộ và đang chiến đấu cho IS". (Nguồn: Tại đây)
Thông tin này cho thấy nước Nga không hoàn toàn vô hại trong cuộc chiến chống IS như truyền thông Phương Tây vẫn tưởng. Họ vẫn có quá nhiều mối lo và phải gồng mình để đối phó, và sự khác biệt lớn nhất đến lúc này là  họ vẫn giữ được tình hình trong quỹ đạo cho phép, nghĩa là họ vẫn có thể kiểm soát tốt tình hình dù cho rất nhiều nước đã bất lực và phải đối phó một cách "thụ động". Đây cũng là lí do lí giải tại sao người Nga luôn tự nhận mình là chủng tộc thông minh và trong các đường đi nước bước họ luôn có sự tính toán, kể cả đó là thứ nguy cơ trông thấy trước mắt. 
An Chiến

No comments: