2015/12/26

TRUYỀN THÔNG HĂM DỌA

http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/12/truyen-thong-ham-doa.html




Thứ lây lan ra cộng đồng nhanh nhất không phải vi khuẩn, vi rút mà lại chính là sự sợ hãi.

Hình không liên quan, nhưng được mô tả là "Trước, trong và sau đêm Noel". Tài thật!

Một đám đông sợ hãi thì không có cách gì ngăn họ tháo chạy. Nhân loại đã từng chứng kiến đám đông dẫm đạp lên nhau bất kể sống chết khi có tiếng súng vang lên để thoát thân khỏi các sân vận động, quảng trường hay cả trên đường hành hương tới thánh địa. Và giờ nhân loại lại chứng kiến thêm một kiểu tháo chạy nữa: tháo chạy khỏi một sản phẩm.

Chỉ khác một điều, thay vì tiếng súng nổ thì là các bài báo và các status.

Truyền thông hăm doạ từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của các chiến dịch PR. Thường nó là trận đánh mở màn lót đường cho một sản phẩm mới ra đời với một vài đặc tính cải tiến khác so với các sản phẩm hiện có. Hoặc cũng có thể vẫn sản phẩm như nhau nhưng hù phát để dân sợ sản phẩm của đối thủ có ruồi chẳng hạn, hehe.

Có ai còn nhớ Formol trong bánh phở, 3-MCPD trong nước tương, việc thiếu iot trong sữa Nhật?

Không phải khi nào ta cũng dễ dàng nhận mặt ra các bóng dáng hưởng lợi đằng sau các chiến dịch hăm doạ trên báo chí. Nhưng có một điều chắc chắn, người tiêu dùng thường ban đầu sẽ khá lạ tai với những thứ họ đề cập tới rồi mới tìm hiểu và bắt đầu hoảng sợ. Đội ngũ tư vấn của các công ty này sử dụng những chuyên gia để soi hàng loạt chất có trong sản phẩm của họ và của đối thủ. Sau đó tìm mọi cách để loại bỏ một chất nào có khả năng nguy hiểm trong sản phẩm của mình rồi tung hê lên.

Khi làm tư vấn truyền thông cho mấy khách ngành hàng tiêu dùng, bên tôi lập danh mục hàng ngàn chất có khả năng bị các đối thủ dùng để hù doạ người tiêu dùng. Đa phần các chất này sẽ nằm ở danh mục các chất bảo quản và dù hàm lượng có nhỏ đến đâu, đạt tiêu chuẩn đi chăng nữa thì vẫn làm cho nhiều người khiếp vía nếu cứ gắn cho cái mác gây ung thư. Thậm chí, tác hại của chúng vẫn nằm trong diện tranh cãi về mặt khoa học đi nữa nhưng vẫn được đưa tin một chiều và lờ đi bất kì phản biện nào.

Làn sóng tháo chạy mạnh tới mức nhiều khi chính sản phẩm không độc hại cũng bị ảnh hưởng. Một chị khách hàng ngành khăn giấy ướt của tôi từng thốt lên chúng nó đánh hoá chất trong khăn giấy ướt rởm kinh quá làm cả ngành điêu đứng. Ngay cả khi bên chị đăng đàn giải thích rằng khăn giấy chất lượng cao của mình không có thì các bà mẹ vẫn nêu cao cảnh giác.

Đỉnh điểm của sự hù doạ liên quan tới sức khoẻ phải nằm ở những sản phẩm y tế. Vacxin Quinvaxem 5in1 là ví dụ kinh điển. Làn sóng tháo chạy của các bậc phụ huynh diễn ra ồ ạt, xã hội hoảng loạn tới mức Bộ Y tế phải ra một quyết định cực kì khó hiểu là dừng tiêm vào năm 2013. Báo chí vào cuộc dồn dập. Mạng xã hội vào cuộc dồn dập. Các mẹ ơi truyền tai nhau dồn dập.

Nhân dân thì bầm dập. Bầm dập cả vì tiền bạc lẫn sức khoẻ và tinh thần.

Cú náo loạn mới đây khi hàng trăm phụ huynh đội mưa gió chen lấn trong đêm để cố đăng kí cho con mình một suất tiêm Pentaxim 5in1. Giá vacxin này giờ đây đã đội lên cao nhất 15 triệu/liều.

Làm sao mà không hoảng sợ cho được khi báo chí cảnh báo sự nguy hiểm và ngay cả người có trách nhiệm trong ngành vệ sinh dịch tễ cũng hô to Quinvaxem nguy hiểm gấp 10 lần Pentaxim. Một phát ngôn cực kì đáng ngờ về động cơ.

Làm sao mà không chen lấn cho được khi tình trạng khan hiếm Pentaxim đang được thổi phồng lên. Một sự thổi phồng cũng cực kì đáng ngờ về mục đích.

Ai là người phải chịu trách nhiệm? Hỏi tôi thì tôi biết hỏi ai?

No comments: