2015/12/21

Những gương mặt nham nhở sau lưng… con ruồi

http://molang0205.blogspot.com/2015/12/nhung-guong-mat-nham-nho-sau-lung-con.html


Về vụ con ruồi &THP, mọi người bàn nhiều rồi. Ai cũng có lý của mình và ai cũng có quyền có ý kiến, quan điểm riêng. Nhưng tôi chỉ muốn nói về một khía cạnh khác. Tôi tin rằng, đằng sau nó, là kết quả của một loạt các hoạt động cạnh tranh tàn hại giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống.

Việc cậy nắp chai để thả con ruồi vào, không chỉ 1 cơ quan giám định mà 3 cơ quan giám định đều cho rằng, đã xảy ra. Tuy nhiên, việc không chứng minh được ông Võ Văn Minh bỏ con ruồi vào hay không, cũng là một tình tiết để giảm nhẹ tội cho ông này. Nhưng vậy thì ai đã cậy nắp chai và bỏ ruồi vào để ông Minh phát hiện, nổi lòng tham và có hành vi tống tiền, với mong muốn có thêm vài trăm triệu để thêm vào số tiền anh này định mua đất (lời khai ở cơ quan điều tra) ? 
Liệu có khả năng một đối thủ cạnh tranh của THP đã lén làm điều đó để vu vạ cho THP, lợi dụng cơn giận dữ của dư luận xã hội được thồi bùng lên qua báo chí, qua FB…nhằm triệt hạ đối thủ của mình ?. Cái này quá khó để chứng minh, trừ phi có việc bắt quả tang. Nhưng không phải không có cơ sở khi có những thông tin cho thấy, ngay sau khi vụ việc xảy ra, đã có những cuộc vận động báo chí để thúc đẩy đưa thông tin vụ này ra báo chí, mạng xã hội một cách nhanh nhất. Kể cả việc xét xử vụ án lần này cũng vậy. Một số đồng nghiệp của tôi cho biết, đã có người của một doanh nghiệp khác tiếp xúc để đưa thông tin xét xử vụ con ruồi ra sớm hơn, để phát huy hiệu quả thông tin, tránh để "con ruồi" bị chìm nghỉm trong cơn bão thông tin tường thuật về vụ xét xử các thủ phạm vụ thảm sát Bình Phước, cùng ngày xử 17.12. Vậy động cơ của việc vận động, tài trợ đăng tin đó là gì ?

Cạnh tranh trong kinh doanh ở VN ngày càng gay gắt , nhất là trong ngành đồ uống, có những DN không từ thủ đoạn nào để giết đối thủ của mình. Một tổng giám đốc một DN sữa từng cho tôi biết: thông tin vụ xác chết trong bể nước của TH Truth milk trước đây ban đầu được chính một tổng giám đốc của một hãng sữa khác, gửi từ mail của mình cho một số cơ quan báo chí để phát tán, truyền đi… “Nên em có viết gì về công ty anh, thì cũng đừng bao giờ so sánh anh với các DN đó. Trong ngành này, nó đánh nhau kinh khủng lắm. Anh bé, nói gì đụng chạm, nó đập chết tươi ngay”, ông nói với tôi. Nhưng thực ra đâu chỉ VN, ngay cả ở các DN nước ngoài, đôi khi, để cạnh tranh, đâu có từ thủ đoạn nào. Chẳng phải năm ngoái, năm nay, một số sản phẩm xuất khẩu của VN: café, thủy sản… cũng bị vu vạ là sản xuất trong vùng nhiều chất độc hóa học…khiến các DN xuất khẩu các mặt hàng này lao đao một thời gian hay sao ?

Trong môi trường đầy thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh ngày nay, DN buộc phải sống chung với những câu chuyện này và nếu không có sự chuẩn bị, không có những giải pháp xử lý, truyền thông phù hợp với sự cố xảy ra thì DN đó sẽ lãnh những hậu quả tai hại. THP là bài học quá đắt giá cho thấy nó đã và có thể còn gánh chịu hậu quả kinh khủng như thế nào. Hành vi của ông Võ Văn Minh là đáng lên án, nhưng chính THP có lẽ cũng đang phải khấn thầm về mức án cho anh ta càng thấp càng tốt, 1-2 năm tù càng tốt. Bởi anh này, càng bị xử nặng, THP càng chết bởi cách xử lý quá kém cỏi khi vụ việc mới xảy ra, đã khiến cho người bán hàng tham lam này vào vòng lao lý, tù tội. Nếu THP tin chắc rằng dây chuyền của họ không thể có một con muỗi lọt vào chứ không nói mấy con ruồi thì cứ việc từ chối thương lượng, ông Minh đem đi đâu công bố, phát tán tờ rơi thì mang…thì dù ông Minh có làm được việc đó thật: đưa thông tin lên báo, in tờ rơi phát lung tung…thì hậu quả, cùng lắm với THP cũng chỉ mất doanh thu của vài chục ngàn chai nước…

Dù sao, tống tiền vẫn là hành vi không thể được chia sẻ, bảo vệ- > hành vi đó phải bị trừng phạt. Trong ngành báo chí, cũng có bao nhiêu phóng viên, nhà báo, thậm chí cả quan báo…đã phải đi tù nhiều năm, cũng vì tống tiền vài chục, vài trăm triệu đồng. Cách đây mấy hôm, lại một vụ tống tiền của 3 phóng viên trẻ của 3 tờ báo, trong đó có pv của 2 tờ báo lớn bị bắt quả tang và người ta đang bàn bạc cách xử lý. “Trong hồ sơ của chúng tôi, phần lớn các cơ quan báo chí đều đã có người mắc hành vi này”, một người trong cơ quan quản lý nói với tôi hôm trước. 

Do đó, tôi nghĩ rằng, với các vụ việc như này, một cái nhìn toàn diện, khách quan, không thiên vị bên nào sẽ giúp nhìn thấy rõ hơn bản chất vụ việc. THP hành xử quá dở và đáng phải nhận hậu quả, Nhưng ông VVM là có tội chứ không phải không có tội và cũng phải chịu án, để răn đe những hành vi tống tiền với các DN khác về sau này. Nhưng cơ quan nhà nước, cơ quan điều tra cũng cần thể hiện trách nhiệm một cách sâu sắc hơn, điều tra rõ hơn thủ đoạn, hành vi, thủ phạm còn ẩn đằng sau vụ án này, lợi dụng truyền thống, mạng xã hội, lợi dụng niềm tin của XH để làm hại DN khác, làm méo mó môi trường kinh doanh…Nếu như cơ quan điều tra làm rõ được, bắt được thủ phạm thực sự đã cậy nắp chai, cho con ruồi vào, gây nên một vụ án tốn quá nhiều bút mực này, mới là cách xử lý vẹn toàn.

No comments: