2015/12/25

Làm gì để đẩy lùi tình trạng "người nước ngoài vào Việt Nam mua đất"?

http://molang0205.blogspot.com/2015/12/lam-gi-e-ay-lui-tinh-trang-nguoi-nuoc.html?m=1

Mẹ Đốp


Ở Đà Nẵng không ai không biết chuyện người Trung Quốc đã đến đây và thông qua những mối quan hệ mà ta hay gọi là "cò đất" để có thể có được quyền sử dụng những mảnh đất tại nơi được cho là đáng sống nhất Việt Nam này. Hiện trạng này đã không chỉ xảy ra tại Đà Nẵng mà ngay tại những đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng đã xuất hiện. Và dù không nói ra nhưng bất kỳ người nào cũng có thể kể ra hàng tá những hệ lụy từ hiện tượng mới manh nha này đem lại; mọi thứ sẽ trở nên đáng sợ, đáng lưu tâm hơn khi người nước ngoài đó lại mang quốc tịch Trung Quốc. 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri 2 quận Ba Đình và Tây Hồ (Nguồn: Báo Lao Động). 

Bên lề buổi tiếp xúc cử tri 2 quận Ba Đình và Tây Hồ cùng các đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII chiều 12.10, trong vô vàn rất nhiều câu hỏi được cử tri 2 quận đặt ra đối với ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có "băn khoăn của cử tri về thông tin người nước ngoài vào Việt Nam mua đất". 

Tường thuật về giải trình của người đứng đầu Đảng Cộng sản, Phóng viên Báo Lao động Việt Nam cho hay: "Không có chuyện người nước ngoài vào Việt Nam mua đất". Và cũng xin nói thêm là nội dung đang được nói đến chỉ được phóng viên đề cập đến từng đó và đương nhiên với một cách đưa tin như vậy sẽ ít nhiều gây ra những hoài nghi và thậm chí sẽ không loại trừ bị đám người xấu trích dẫn lên nhằm xuyên tạc, bôi nhọ; cách đặt tít bài trong trường hợp này cũng là có vấn đề bởi đó chỉ mới là một trong số các nội dung rất nhỏ trong toàn bộ buổi tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu đến từ TP Hà Nội. 


Về phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về nội dung này xin được thông tin thêm như sau: 

"Không có chuyện người nước ngoài vào Việt Nam mua đất" thực chất là một vế trong bài phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn không phủ định hiện tượng người nước ngoài vào mua đất tại Việt Nam. Và ai đó nếu theo dõi sát sao thông tin đăng trên báo chí thì vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng. Và theo lẽ thường một câu chuyện đã trở nên quá rõ ràng và được công luận quan tâm như vậy thì ông Trọng sẽ đương nhiên không có lí do gì để nói điều ngược lại. 

Cái sự "không có chuyện" ở đây không có nghĩa là không có hiện tượng người nước ngoài vào Việt Nam để mua đất; theo đó, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đang đề cập tới một thực tế mà như đã nói ở đầu, một bộ phận người nước đã thông qua những "đầu nậu", những tên "cò đất" là công dân Việt Nam để thực hiện hành vi mua quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Và theo một logic như thế, theo tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để giải quyết bài toán đang được đặt ra: Hạn chế và tiến tới đẩy lùi tình trạng "người nước ngoài vào Việt Nam mua đất" thì việc quan tâm đến bộ phận "đầu nậu", "cò đất đai" là một vấn đề đáng được đặt ra. 

Hiểu như thế để thấy rằng chỉ có những kẻ ngu dốt và thiếu hiểu biết như Lỗ Ngọc thì làm sao hiểu được cái thâm ý, nhận thức được cái tầm của ông Tổng bí thư.

No comments: