2015/12/18

"SĨ DIỆN" CỦA 4 VỊ LUẬT SƯ TRONG VỤ ÁN NGUYỄN VIẾT DŨNG

Chân dung 04 ls tham gia bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng và bỏ ra về giữa chừng: Ls Võ An Đôn, Lê Văn Luân, Trần Khả Thành, Trần Thu Nam (từ trái qua phải) (Nguồn: FB)

Vụ án Nguyễn Viết Dũng (tức Dũng Phi Hổ) đã kết thúc với bản án 15 tháng tù can tội Gây rối trật tự công cộng vì có hành vi xúi giục người khác gây rối theo Điểm d, Khoản 2 Điều 245 BLHS ngày 14/12/2015 vừa qua. Chỉ có LS Võ An Đôn là ls được bị cáo Nguyễn Viết Dũng viết giấy mời, mời đích danh. Còn LS Trần Thu Nam, Lê Văn Luân và Trần Khả Thành là những ls "tự nguyện" bào chữa "miễn phí" sau khi bố đẻ của Nguyễn Viết Dũng xoay sở số tiền 50 triệu đồng để mời luật sư bào chữa cho con trai mình đã hết. Khi Tòa tuyên án cũng là lúc 3 vị LS là Trần Thu Nam, Võ An Đôn và Lê Văn Luân đều "đồng thanh" đăng bài trên facebook vu khống "phiên tòa áp đặt". Trong đó có một chi tiết rằng, Tòa đã đuổi Ls Lê Văn Luân ra khỏi tòa vì vi phạm trong khi đến phiên bào chữa của mình. Ngay sau đó, 03 luật sư còn lại (Võ An Đôn, Trần Thu Nam và Trần Khả Thành) đều đồng loạt đứng dậy bỏ ra cùng Lê Luân!

Nếu như những người trong cuộc đang hả hê với hành động đồng loạt bỏ ra về, một hành động tưởng chừng coi như là bảo vệ bị cáo Nguyễn Viết Dũng trước "phiên tòa áp đặt" thì những nhà "dân chủ" đang rất phẫn nộ. Dù trước đó họ từng ca ngợi 4 vị luật sư trên nhưng hành động không tham gia bào chữa đến cùng cho bị cáo mà đồng loạt bỏ về khi phiên tòa chưa xét xử xong đã khiến bọn chúng "uất ức" vì mục đích của chúng khi "mời" 4 vị LS này đến phiên tòa là để bào chữa nhằm giảm nhẹ hoặc xóa bỏ tội cho bị cáo nhưng những gì họ mong đợi đã bị hụt hẫng nặng nề. Bọn chúng cho rằng, nhiệm vụ mà một luật sư làm cho bị cáo là phải cố tranh biện cho bị cáo cho đến giây phút cuối cùng để có một kết quả khả quan nhất hoặc ít ra cũng là "đã làm hết mình", dù cho hoàn cảnh có thế nào đi chăng nữa chứ không phải chỉ vì phút giây bốc đồng, tự ái mà lãng xẹt bỏ ra ngoài như vậy. 

Bởi lẽ, trách nhiệm lớn nhất của các luật sư khi được bị cáo "mời" đích danh đến để bảo vệ cho thân chủ thì phải tranh tụng chứng minh bị cáo ko phạm những tội mà Tòa buộc hoặc tìm cách giảm nhẹ nhất trách nhiệm của bị cáo. Nhưng dường như những gì mà LS Võ An Đôn, Trần Thu Nam, Lê Văn Luân và Trần Khả Thành khi đến tham gia bào chữa cho Nguyễ Viết Dũng thì ít mà chủ yếu để lên án, bóp méo sự thật về chế độ mà Tòa Án đang phục vụ. Phải chăng, 04 luật sư này đến tham dự phiên tòa để bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng thì ít nhưng đến để làm "màu" thì nhiều?

Lên án "phiên tòa áp đặt"? "Áp đặt" mà trước khi phiên tòa diễn ra, Tòa án đã dành thời gian và tạo điều kiện hết sức có thể khi để Nguyễn Viết Dũng tự quyền chọn và mời Ls để bào chữa cho mình khi ra xét xử. Và Nguyễn Viết Dũng đã chọn Ls Võ An Đôn bào chữa chính cho mình. Thế nhưng, khi phiên tòa diễn ra thì Nguyễn Viết Dũng "nhắm mắt im lặng" và không hề trả lời câu hỏi nào của Tòa và Ls - một hành động tỏ thái độ bất cần ai, kể cả luật sư, người mà chính bản thân y đã viết giấy mời đích danh. Và khi bị cáo không phản bác lý lẽ, dẫn chứng của Tòa và 04 vị luật sư được bị cáo mời đến bào chữa cho mình không đưa ra được lý lẽ, dẫn chứng nào khác để phản biện nhằm giảm nhẹ tội cho thân chủ của mình thì việc Tòa xét xử như tội trạng nêu ra trước đó trong phần Bản kết luận điều tra của CA. Vậy, theo LS Võ An Đôn và 3 vị Ls còn lại thì "phiên tòa áp đặt" là như thế nào?
Một "rận" có nick facebook là Vuong Le tỏ ra bức xúc khi viết: 
"Còn nếu các vị khi chưa bào chữa mà đã xác định rằng "án đã bỏ túi" thì các vị tốt nhất đừng nên nhận bào chữa và đừng có mặt ở phiên tòa. Vậy thì có gì đâu mà tung hô các luật sư như những vị anh hùng, như những vị thánh thần". Còn nói đến việc phản ứng như vậy cho thấy tòa án này vi phạm, là bất công thì lại càng ko cần các anh làm luật sư bào chữa nữa. Các anh chỉ cần ở nhà, theo dõi fb rồi biên stt như tôi để đánh giá là đủ".
Thứ nữa, trong khi những "fan" cờ vàng 03 sọc đang rần rần khen ngợi hành động "hơn người" của Nguyễn Viết Dũng khi "đứng trước tòa bị cáo vẫn mặc áo có gắn lá cờ vàng ba sọc đỏ trước ngực bên túi áo trái" thì phần đông những nhà "dân chủ" khác thì lên tiếng chỉ trích bởi chúng cho rằng, chính hành động này góp phần làm cho phần bào chữa của các luật sư đi vào ngõ cụt. Đặc biệt, facebooker Le Van Duc phân tích rằng, việc LS Võ An Đôn viết trên fb của mình với đoạn "Điều đặc biệt là khi đứng trước tòa bị cáo Nguyễn Viết Dũng vẫn mặc áo có gắn lá cờ vàng ba sọc đỏ trước ngực bên túi áo trái" như reo lên vì hành động này của Nguyễn Viết Dũng? Fber Le Van Duc này phân tích tiếp, đây là hành động ngu xuẩn của LS Võ An Đôn vì đã là LS thì phải biết ngay ở nước Mỹ, các LS luôn khuyên thân chủ nên tìm mọi cách gây ấn tượng tốt với Tòa và Bồi thẩm đoàn, tránh những hành vi, lời nói bất lợi cho hình ảnh của mình. Ấy thế mà vẫn để thân chủ mặc cái áo có cờ vàng? Facebooker này thẳng thắn bình luận tiếp:
"Tôi có cảm tưởng họ cãi miễn phí cho vụ này với mục đích để PR cho hình ảnh của họ mà thôi".
Phải chăng sự phản ứng đồng loạt của 03 vị LS còn lại bằng cách bỏ ra về chứng tỏ các luật sư bất lực trong tranh biện cho bị cáo, bởi những lý lẽ và bằng chứng về tội Gây rối trật tự công cộng của Nguyễn Viết Dũng đã quá đầy đủ và chính xác. Và việc tham gia phiên tòa xét xử Nguyễn Viết Dũng với tư cách bào chữa cho bị cáo là chiêu trò nhằm đánh bóng, pr (quảng cáo) hình ảnh của 04 vị luật sư này khi trước đó, họ đã biết rằng, với các chứng cứ, lý lẽ rõ ràng "mười mươi" như vậy thì việc tham gia "bào chữa" cũng sẽ không thể "cãi" được với lý lẽ cùn. Và hành động bỏ ra về của 3 ls còn lại là hành động cuối cùng nhằm vớt vát chút "sĩ diện" để còn đường "ăn nói" với đám "dân chủ", "nhân quyền" đang hau háu chờ thông tin.

An Chiến

No comments: