2017/03/09

Không để giáo dân làm lá chắn cho linh mục phản quốc

Một bộ phận giáo dân vô tình trở thành lá chắn vững chắc cho âm mưu và hành động đen tối của một số linh mục là những gì đang xảy ra thời gian vừa qua.

Thời gian vừa qua, một bộ phận giáo dân nghe theo lời xúi dục, kích động và bị các linh mục như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục,... dẫn dắt làm "bình phong vững chắc" cho hành động phản Quốc. Các linh mục có âm mưu phản động cấu kết với tổ chức phản động ngoài nước để thực hiện âm mưu "bạo loạn" ở Việt Nam thường sử dụng giáo dân như một con bài cho sự "an toàn" của mình ở trong nước. Sự an toàn ở đây chính là vấn đề "nhạy cảm" về chính trị trong xu hướng dân chủ của một nhà nước dân chủ. 

Tôn giáo nói chung luôn được coi là một bộ phận hợp thành khối đại đoàn kết dân tộc, cùng tồn tại trên con đường tiến lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam và là đời sống tinh thần quan trọng của một bộ phận Nhân dân. Theo đó, Nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo và bảo đảm cho quyền này được thực hiện. Song, trong số đó một bộ phận tôn giáo bị lợi dụng đi ngược lại chính sách của Đảng, quy định của Pháp luật. 

Chính từ điều đó, các linh mục coi giáo xứ, giáo dân của mình như là một lãnh địa, một chủ thể bất khả xâm phạm kể cả pháp luật của Nhà nước. Nó được coi là "vùng cấm" ngoại lệ mà không một ai, một tổ chức nào kể cả nhà nước có thể xâm phạm thậm chí khi nó vi phạm pháp luật của Nhà nước. Khi cơ quan chức năng chấp pháp theo quy định của pháp luật, sẵn sàng họ sử dụng "tôn giáo" để  áp chế lại Nhà nước bằng cách tung tin xấu, kêu gọi sự can thiệp,... 

Những vụ việc xảy ra thời gian trước và thời gian gần đây đã chứng minh "hiệu quả" của vùng cấm tôn giáo-trong đó có các giáo xứ, giáo dân thuộc giáo phận Vinh. Vùng cấm này được giáo phận Vinh sử dụng như là một công cụ quyền năng hiệu quả khi các linh mục như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục tự tung, tự tác có sự hẫu thuẫn của Hội đồng giám mục giáo phận Vinh cũng như các tổ chức phản động bên ngoài. Rõ ràng, giáo dân bị kích động khi nơi thờ tự của họ "bị điều tra" "xem xét" các dấu hiệu vi phạm pháp luật và đã tạo dựng hình ảnh, thông tin để "lật ngược" lại "thế cờ" từ đen thành trắng, từ vi phạm pháp luật trở thành bị hại,...

Vậy, chúng ta phải làm gì để quyền tự do tôn giáo được thực hiên nghiêm minh theo quy định của pháp luật ? giáo dân không thể trở thành bình phong để linh mục sử dụng như một công cụ hữu hiệu cho âm mưu phản động đen tối ? theo chúng tôi cần làm tốt một số việc cụ thể như sau:

Thứ nhất, khi linh mục có ý đồ đen tối sử dụng giáo xứ, giáo dân làm bình phong thì các cơ quan chức năng cần làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, bảo đảm cho bà con giáo dân. Đây là một trong những vấn đề mang tính quyết định tránh đối đầu không cần thiết giữa giáo dân với cơ quan chức năng và với chính quyền. Cuộc kêu gọi Tổng tuyển cử ngày 5/3 vừa qua là một minh chứng rõ ràng nhất khi cơ quan chức năng thay vì ngăn chặn, ngăn cản đã ra sức phân luồng, tạo điều kiện để bà con giáo dân đi lại an toàn, đúng quy định của pháp luật và đi đến nơi mà giáo dân cần đi. Khi đó, các linh mục khônng thể tạo cớ gây kích động, mẫu thuẫn, căng thẳng ngay khi vụ việc xảy và làm cho vụ việc không thêm căng thẳng. 

Thứ hai, có bộ phận chuyên trách ghi hình, thu thập chứng cứ về các lỗi vi phạm, hành vi vi phạm sau đó về xử lý theo thẩm quyền. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành xử phạt nguội qua clip, hình ảnh đối với những giáo dân tham gia vào đoàn người đi hiệp thông đến giáo xứ Song Ngọc do linh mục Đặng Hữu Nam dẫn đầu nên chưa thể triệt tận gốc vấn đề mượn "bình phong" làm giáo dân. Nếu cơ quan chức năng, người có thẩm quyền tiến hành đánh giá, phân tích, xem xét, phân loại hành vi để xử lý thông qua hình ảnh, clip thì chắc chắn rằng "giáo dân" không những không có cớ để "ăn vạ" mà phải "nể sợ" không tái phạm. Mọi vi phạm pháp luật xảy ra chỉ nên ghi hình, thu thập bằng chứng mà không nên xử lý ngay trừ trường hợp có nguy cơ đe dọa đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đến chính quyền nhân dân, đến tính mạng, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân. 

Video ghi lại các hình ảnh chứng minh nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý:



Như vậy, vấn đề nóng để tránh đối đầu và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về xử lý hành vi vi phạm sẽ là phương án tốt nhất cho đến thời điểm hiện nay để dẹp "bình phong", "vùng cấm" mà linh mục lợi dụng với giáo xứ và giáo dân của mình. Đó là những gì mà chúng tôi muốn đưa ra, rất mong nhận được thêm ý kiến của độc giả về vấn đề này.

VT (dautruongdanchu.com)

No comments: