2017/01/25

THÚY NGA – CHÍ PHÈO QUÊ Ở HÀ NAM (PHẦN TIẾP)...

Tọa Sơn


Có lẽ các bạn hỏi phần 1 của bài viết này đâu mà sao đã có phần 2 này. Vâng, thưa các bạn, cách đây 1 năm rưỡi, dưới sự chứng kiến vạch mặt ăn vạ của Trần Thị Nga tôi từng có bài viết về thị cũng với nhan đề trên (http://www.tiengnoicuadan.org/2015/07/thuy-nga-chi-pheo-que-o-ha-nam.html). Thực ra tôi nghĩ mình cũng sẽ nhanh chóng viết bài phần 2 vì những hành động mà Nga gây ra là không thể chối cãi. Không biết chính quyền cộng sản và công an Hà Nam có phải thương 2 đứa con thơ của thị hay không mà đến 21/1 vừa rồi, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam mới thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với ả về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.  Thế là tôi lại phải viết tiếp bài viết còn dang dở của mình nữa rồi.

Thực chất những hành động vi phạm pháp luật của ả thì trước đây tôi đã từng điểm qua, những hành động mới thì được báo chí nhắc nhiều. Ở bài viết này, tôi muốn đề cập tới phản ứng của Nga cũng như của làng rân chủ trước vụ việc trên. Để thấy được một góc Chí Pheo, điêu toa như hàng chợ của thị. Để những ai còn tin, còn ít nhiều thương cảm sẽ thấy được bản chất của thị.

Có thể nói, Trần Thị Nga có một linh cảm hơi bị tốt. Cảm nhận được những hành động của mình sắp đến ngày phải trả giá. Nga đã kịp làm một cái clip nho nhỏ, bộc bạch, thanh minh và cũng không quên xuyên tạc để gửi cho đám rân chủ ở ngoài nước. Clip này đã được các trang phản động khắp trong ngoài nước phát ra rả như một lời tố cáo chính quyền, công an cũng như kêu gọi tài trợ. Ai còn bảo Nga là một người thật thà chất phác nào khi mà đã vào tù vẫn kiếm được tiền cho đồng bọn và cho con của ả. 
 
Được sự tư vấn của Việt Tân, Nga cũng biết chọn hình quay clip gợi cảm xúc
Trong đoạn clip, Nga kêu bị chính quyền Việt Nam bỏ rơi, và tự mình phải học hỏi luật rồi các quyền căn bản để bảo vệ mình. Sau đó, đem những hiểu biết đó để giúp những người xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Do hành động trên mà Nga bị chính quyền và cơ quan công an chú ý và ngăn cản. Nga đang nghĩ mình kể chuyện cho trẻ con trong nước nghe hay những người mông muội ở nước ngoài biết mà thị có thể bịa đặt trắng trợn như vậy. Chính quyền Việt Nam có bao giờ bỏ rơi những người xuất khẩu lao động ở nước ngoài không?. Chắc thị không xem thời sự nên không biết trong cuộc cách mạng mùa xuân Ả Rập tại Libya do mấy nước phương Tây lãnh đạo, chính phủ Việt Nam đã lập cầu hàng không, sơ tán nhanh chóng một cách đáng kinh ngạc toàn bộ lao động Việt Nam về nước. Bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của họ. Vậy sự thật ở đây là gì? Cái tự học quyền căn bản của Nga là việc sà vào tay lũ Việt Tân ngoài nước, thẩm thấu lý luận của chúng nó, thậm chí nói không ngoa khi đêm đến còn ngủ với Việt Tân để học. Rồi thị nhanh chóng hòa nhập vào các hoạt động chống Đảng, chống Nhà nước, được chúng gửi về nước bởi đơn giản nếu ở nước ngoài, Trần Thị Nga cũng chỉ là một tảng thịt mỡ biết đi không hơn không kém. Và với phẩm chất vốn có của mình, Nga đã tái hiện được Chí Phèo ngày nào của thế kỷ XX ngay tại quê hương Hà Nam. Rồi từ đó cho đến hết, Nga lại lảm nhảm những thứ tuyên truyền của đám Việt Tân. Nhưng để ý kỹ thì chúng ta có thể thấy Nga ăn nói ngập ngừng như kẻ học thuộc và trả bài trước máy quay cũng như thể hiện sự hời hợt trong hiểu biết các sự việc trên.

Những tưởng một mình Nga – Chí Phèo là đủ, nhưng khi bị bắt, tôi bắt đầu thấy được cơn lên đồng tập thể của lũ rân chủ, thể hiện bậc cha chú của Chí Phèo khi đồng loạt rạch mặt ăn vạ. Âu thì cũng hợp tình hợp lý thôi. Tết đang đến gần với muôn nhà. Nên ít nhiều ai cũng mong có đồng ra đồng vào để có được cái bánh gói kẹo cho các cháu nó ở nhà. Do đó, trong khi mọi người đang tất bật hoàn thành nốt những công việc cuối năm hay tranh thủ đi mua sắm. Thì cái đám rân chủ trong khi đi sắm tết cũng đã kịp nhảy xuống nhà hát lớn, chụp mấy cái tấm ảnh kêu gọi thả tự do cho Nga cũng như thách thức chính quyền bắt chúng. Mà cũng nhiều nhặn lắm cơ, tôi đếm đi đếm lại trừ những người đi đường ra thì mới có 3, thêm thằng chụp ảnh nữa là 4. Mà chẳng hiểu sự thách thức này như thế nào, nhưng nhìn cái cách chúng phải chuyển từ bờ hồ, vườn hoa Lý Thái Tổ ra nhà hát lớn để chụp ảnh thì biết rồi đấy. Ra bờ hồ hay vườn hoa Lý Thái Tổ thì nguy cơ bị lực lượng bảo vệ và công an hốt đi là cao lắm, mà như vậy nhỡ ra giữ lâu ngày lại bị mất tết. Nên thôi, chọn nhà hát lớn để thách công an bắt là hợp lý rồi. Chúng ta có thể thấy, đám rân chủ cuội này với chính quyền thì vạch mặt yêu sách, với anh em chiến hữu thì mèo khóc thương chuột. Nói chung, chốt lại, mỗi cháu được năm chục, một trăm cho về sắm tết.


"Đông đảo” anh em rân chủ kêu gọi tự do cho Nga và thách thức chính quyền

Viết đến cuối bài, tự dưng Tọa Sơn tôi lại hoang mang, Chí Phèo – quê còn ở đâu?

No comments: