2017/01/18

NHỮNG NGÀY ĐẦU CỦA ĐẶNG XUÂN DIỆU TRÊN ĐẤT PHÁP

Cập bến nước Pháp sau khi được giới chức Việt Nam tha bổng và cho phép được đi Pháp chữa bệnh, người đầu tiên đón Đặng Xuân Diệu tại phi trường quốc tế Charles de Gaulle Paris không ai khác là Hoàng Tứ Duy, phát ngôn của tổ chức Việt Tân. 
Đặng Xuân Diệu tại tiệc "chào mừng" ra tù do VOICE và nhóm thân hữu tại Pháp tổ chức (Nguồn: FB). 

Ngay sau đó, Diệu cũng được đám người của Duy (chủ yếu là các thành viên của VOICE) tổ chức tiệc chào mừng khá long trọng. Diệu cũng được thu xếp vào chữa bệnh tại một bệnh viện khá nổi tiếng tại Pari (Pháp) và kết quả ban đầu cho thấy sức khỏe của Diệu mặc dù có bị suy giảm nhưng vẫn đang trong ngưỡng cho phép. Ưu tiên trước mắt của Diệu trong thời gian tới vẫn là dưỡng bệnh và chăm sóc sức khỏe... 

Một nguồn tin đáng tin cậy cũng cho biết: Diệu đã liên lạc được với gia đình và xác nhận việc được đi Pháp với bà Nga (mẹ Diệu). Đám đồng đảng của Diệu trước lúc bị bắt cũng đã có mặt tại gia đình Diệu để chúc mừng. 

Có một điều dễ thấy là tất cả đã diễn ra khá suôn sẻ với Diệu. Diệu đang được đón tiếp một cách khá trọng thị và đấy có thể là một dấu hiệu cho một tương lai tốt đẹp của Diệu trên đất Pháp. 

Mừng cho Diệu nhưng không ít người đã tỏ rõ sự quan ngại cho tương lai sắp tới của Diệu. Một trong những nhân vật từng được định cư tại Pháp trước Diệu phải kể đến là nữ nhà văn Dương Thu Hương. Tháng 4 năm 2006, nhân việc được mời sang sang Paris (Pháp) và sau đó sang New York (Mỹ) dự một hội nghị Văn bút Quốc tế, kết thúc chuyến đi, nữ nhà văn này đã quay trở lại Pháp xin lưu trú nói là để tiếp tục sáng tác và không can dự vào chính trị nữa. 

Sau ngày có mặt tại Pháp, nhà văn Dương Thu Hương cũng được đón tiếp khá trọng thị. Và cũng như Diệu đám người thuộc hội thân hữu tại Pháp do Nguyễn Gia Kiểng (Tập hợp dân chủ đa nguyên) và Bùi Tín sáng lập đã tổ chức luôn một buổi tiệc khá quy mô để đón tiếp nhà văn Dương Thu Hương

Nữ nhà văn này cũng được hứa sẽ có điều kiện tốt nhất để sáng tác cũng như hoạt động chính trị tại Pháp với mục đích tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Tuy nhiên, dường như đó chỉ là những lời hứa suông, hão huyền bởi từ đó đến nay, nữ nhà văn này đã mất dạng từ đâu khi không có lấy một tác phẩm cho tử tế chứ đừng nói đến hoạt động chính trị, chính em gì trên đất Pháp. 

Đó là một cái kết mà tin chắc rằng, dù có mơ nhà văn Dương Thu Hương không bao giờ nghĩ đến. 

Và bây giờ đến lượt Đặng Xuân Diệu. Với một kịch bản khá quen thuộc, đón tiếp trọng thị, tiệc tùng linh đình và thậm chí ở Diệu còn không có lấy một cái nghề cho đúng nghĩa để có thể hoạt động và được trọng dụng trên đất Pháp. Vậy nên, dù hơi sớm để kết luận về tương lai của Diệu trên đất Pháp nhưng sau ánh hoàng quang ban đầu sẽ là những ngày tháng ảm đạm, mất dạng.... 

An Chiến

No comments: