2017/01/25

“ĐI TÙ THAY”: HÀNH ĐỘNG THIẾU HỌC THỨC

Cụm từ “đi tù thay” đang trở thành phong trào trong một bộ phận thành phần xấu của xã hội. Nếu trong đám người cặn bã đó thì hành động này là dũng cảm, là cao cả đứng ra chịu thay án phạt cho một kẻ phạm tội. Nhưng trong đa số các tầng lớp xã hội thì đây là hành động thiếu học thức, hiểu biết lệch lạc, thậm chí là không biết gì về quy định của pháp luật.
“ĐI TÙ THAY”: HÀNH ĐỘNG THIẾU HỌC THỨC
Hoàng Dũng - người đòi đi tù thay cho Trần Thị Nga
Trước đây, hành động này đã từng xuất hiện khi những đối tượng chống phá đất nước ta bị bắt giam để điều tra hoặc đang chấp hành hình phạt tù, đồng bọn hoặc những đối tượng trong các hội, nhóm dân chủ thi nhau đứng ra nhận đi tù thay. Hành động ngu xuẩn này xuất phát từ hai mục đích chính:
+ Muốn được nổi tiếng trong các hội, nhóm dân chủ, nâng cao vị trí, vai trò trong các hội, nhóm chống đối nhà nước. Vị trí càng cao thì đương nhiên là lợi ích sẽ tỉ lệ thuận theo đó. Vì vậy, việc quảng cáo tên tuổi là hết sức cần thiết và việc nhận đi tù thay chỉ là một hình thức để đánh bóng tên tuổi, chứ bản thân kẻ nhận đi tù thay chẳng thương tiếc gì đối tượng đang bị tạm giam hay chấp hành hình phạt tù.
+ Nếu ai đã từng nghe qua nghề dân chủ thì cũng biết độ “hot” của cái nghề này với mức thu nhập khá cao nhưng rủi ro đi tù cũng không hề thấp. Tuy nhiên, việc ngồi tù cũng không hẳn là thảm họa với loại người như này bởi việc ngồi tù cũng sẽ được các tổ chức phản động, các thế lực thù địch hỗ trợ kinh tế khá nhiều, thành tích ngồi tù càng lâu thì được tính thâm niên trong nghề dân chủ càng cao. Chính vì vậy, mỗi khi bị bắt giam để điều tra, những đối tượng loại này luôn ngoan cố, không hợp tác trong quá trình điều tra, chống đối quyết liệt đến cùng.
Với hai mục dích chính nêu trên thì các đối tượng trong hội, nhóm dân chủ rất muốn ngồi tù thay cho đồng bọn, bất chấp hình phạt dành cho những hành vi chống phá đất nước là rất nặng. Các đối tượng này ảo tưởng hành động của chúng là nghĩa cử cao đẹp, là dũng cảm hy sinh nhưng thực ra lại lòi cái ngu của kẻ giả danh dân chủ, thể hiện sự thiếu hiểu biết về pháp luật Việt Nam, bộc lộ rõ hành vi sai phạm của mình. Gần đây nhất, ngày 21/1/2017, đối tượng Trần Thị Nga đã bị bắt, tạm giam để điều tra về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật hình sự năm 1999. Vụ án đang trong giai đoạn điều tra thì trên mạng xã hội xuất hiện một kẻ ngu si quay clip đòi đi tù thay cho Trần Thị Nga, kẻ này tự xưng là Hoàng Dũng.
Đối tượng Dũng lập luận rằng mình cũng có những hoạt động giống những gì bà Nga đã làm, đó là "phổ biến và bảo vệ quyền con người" và vì hoàn cảnh của bà Nga là bà mẹ đơn thân đang phải nuôi hai con nhỏ, vì thế ông xin đi tù thay cho bà Nga. Nếu đối chiếu lại các quy định của pháp luật hình sự và tố tụng hình sự thì hành động này chẳng có ý nghĩa gì và không có tác dụng thay đổi gì đối với việc tạm giam Trần Thị Nga.
Việc phạm tội là hành vi của một cá nhân cụ thể, cơ quan điều tra bắt Trần Thị Nga là để điều tra hành vi của Nga, chứ Hoàng Dũng chẳng hề liên quan đến hành vi phạm tội này và trong quy định của pháp luật hình sự thì không hề có điều khoản nào cho phép được đi tù thay. Cái lý do Trần Thi Nga đang nuôi con nhỏ thì quá là thiếu hiểu biết bởi trong quá trình tạm giam để điều tra thì chỉ không áp dụng tạm giam đối với người đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, tức là chữ “nhỏ” ở đây phải dưới 36 tháng tuổi, trong khi con của ả Nga thì vượt xa cái mốc đó.
Việc đối tượng này khẳng định cũng có những hoạt động phạm tội giống như Trần Thị Nga thì Cơ quan điều tra sẽ bắt giam cả 2 để điều tra, chứ đừng có nghĩ là ở ngoài đòi đi tù thay như vậy. Việc đi tù thay cũng chỉ là cái cớ để Hoàng Dũng thực hiện hai mục đích nêu trên mà thôi.
Hành động xin “đi tù thay” của các nhà dân chủ đã được sử dụng khá nhiều lần nhưng không hề đi tù thay được trên thực tế, nhưng họ vẫn tiếp tục sử dụng bởi đây là chiêu trò đánh bóng tên tuổi khá dễ trong nghề “dân chủ” mà không phải chịu hậu quả pháp lý gì. Tuy nhiên, trong con mắt của một người dân bình thường thì hành động này là thiếu hiểu biết, có phẩn ảo tưởng của những kẻ giả danh dân chủ.
Công Lý

No comments: