2017/01/27

CẢM NHẬN CUỐI NĂM: TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TRỘM, CƯỚP,... CỦA MẤY NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ


Năm hết tết đến, lẽ ra phải nói chuyện về sắm tết, bài trí, tất niên,...nhưng lại nói chuyện không hay ho cho lắm, cái chuyện trộm, cướp của mấy nhà dân chủ cuối năm.


Sau vụ việc về nhà đấu tranh dân chủ lừng danh của nhóm NoU mà TSKH Nguyễn Quang A cầm đầu, nghi can Đặng Hữu Nam xộ khám vì tội danh trộm cắp tài sản, bị công an phường 10, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh bắt giữ vào trưa ngày 24/01/2017, cư dân mạng xã hội nói riêng, người dân nói chung lại xôn xao về cái gọi là "nhà đấu tranh dân chủ", "nhà đấu tranh nhân quyền", "nhà đấu tranh môi trường", "nhà đấu tranh cho tự do",... đại loại các loại nhà đấu tranh đủ thứ trên đời. 
Nhà đấu tranh dân chủ Đặng Hữu Nam tại cơ quan công an (ảnh chụp báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh)


Vẫn biết, người dân Việt Nam từ khi lập quốc đến nay có ai cần mấy "nhà đấu tranh" kiểu này đâu mà sao xã hội ngày càng sản sinh ra lắm thế ? Phải chăng, do cơ quan chức năng Việt Nam trấn áp tội phạm trộm, cướp, mại dâm, xã hội đen.. dữ quá hay do người dân cảnh giác, áp dụng các biện pháp ngăn chặn nên họ chuyển sang làm "nhà đấu tranh" ? Có lẽ, đây cũng chính là lý trả lời cho câu hỏi "nhà đấu tranh" xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam.

Bản tính con người có lẽ không thay đổi, khi nhà đấu tranh dân chủ Đặng Hữu Nam nhớ nghề "hai ngón" đã thực hiện hành vi tại một cửa hàng tạp hóa và toàn bộ hành vi của nghi can đã bị camera an ninh của cửa hàng ghi lại toàn bộ -không thể biện minh và không thể chối cãi. Vậy, còn những "nhà đấu tranh" khác thì sao ? Có điều những nhà đấu tranh này vẫn đi trộm, đi cướp, đi làm gái, đi bảo kê,... có điều là chưa bị bắt nên chưa bị bóc mẽ mà thôi.

Mời bạn xem video ghi lại hành vi trộm cắp của Đặng Hữu Nam:


Một phản ứng rất dữ rội trên mạng xã hội hễ cứ gặp "nhà đấu tranh" loại nào các facebooker đều nghĩ ngay đến trộm, cướp, đĩ điếm, xã hội đen và commet những từ đại loại như vậy để "nhắc nhở" các "nhà đấu tranh" phải biết giữ mình, không nên nhớ nghề kẻo lại xộ khám trước tết. Nhiều bạn bình luận bằng những từ mà có lẽ nếu là người thì không biết chui vào đâu để tránh. Phải chăng, người dân Việt Nam "vơ đũa cả nắm" ? Chắc chắn không! bởi, các "nhà đấu tranh" người dân đâu có cần và sự thật vẫn là sự thật. Chiasekienthucnet đã làm một phép thử nho nhỏ, khi phỏng vấn một số người thường xuyên "va chạm" với mấy "nhà đấu tranh":

Cảm nhận ban đầu của đa số người cho biết: Về sự ê chề cho mấy "nhà đấu tranh" bấy lâu nay vẫn "oai phong" tự mãn về hành vi của mình cho xã hội, cho con người nhưng lại là phường trộm cướp, xã hội đen, gái gọi,.. Có nhiều người cho rằng, hành vi của mấy "nhà đấu tranh" là sự xỉ nhục chính bản thân họ, danh dự của họ và gia đình, dòng họ. Bản thân "ô uế" về nhân phẩm mà lại đi nói cái điều về "nhân phẩm, đạo đức" thì khó coi quá. Bản thân là phường trộm cướp mà lại đi đòi công bằng cho người khác thì sao nhỉ ? cứ đặt giả thiết, đất nước mà giao phó cho "nhà đấu tranh" kiểu này thì sao đây ?

Cảm nhận tiếp theo về các "nhà đấu tranh" là xáo rỗng, giả hiệu và gây cản trở đến cuộc sống của người dân. Những việc người dân cần thì không "nhà đấu tranh" nào xuất hiện nhưng những việc người dân không cần thì họ lại xuất hiện để "mượn danh" -đó là sự giả tạo, giả hiệu và xáo rỗng. Chẳng hạn như việc làm của mẹ con bà Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương,... nếu yêu biển sao không xuống biển nhặt rác mà lại đứng giữa Thủ đô Hà Nội để giơ biển gây ách tắc giao thông. Không lẽ, mẹ con bà Thêu định "kêu gọi ai trong số những người đi đường" ? nếu bà thực sự kêu gọi thì phải bằng hành động thiết thực chứ người dân đâu cần "khẩu hiệu" của mẹ con bà. 

Một cảm nhận nữa về các "nhà đấu tranh" là phản cảm, vô văn hóa và đáng kinh bỉ. Hành vi phản cảm, vô văn hóa thể hiện rất rõ trong những sự kiện lịch sử gần đây của một số "nhà đấu tranh" tại tượng đài Lý Thái Tổ. Họ cầm thánh giá, tổ chức tưởng niệm cho các liệt sĩ Gạc Ma nhưng lại ra tượng đài Lý Thái Tổ để bày đặt chuyện tưởng niệm-đó là hành vi vô văn hóa. Nếu họ muốn làm tượng niệm các tử sĩ hy sinh ở Gạc Ma sao không đến tượng đài của các tử sĩ này hoặc đến gia đình, người thân của tử sĩ để thành kính thắp hương sao lại đến tượng đài ở Thủ đô Hà Nội để làm ? còn nhiều hành vi đáng kinh bỉ khác mà nhiều người dân kịch liệt phản đối như trò "ghép hình", "cắt hình" gán thông tin thóa mạ nhân thân của nhiều người. 

Vác thánh giá ra tượng đài làm loạn


Có lẽ, đến đây đã phần nào nói lên bản chất của mấy "nhà đấu tranh" mà chiasekienthucnet ghi lại và chiasekienthucnet hứa có dịp sẽ tiếp tục câu chuyện cảm nhận cuối năm này. 

VT (chiasekienthucnet)

No comments: