2017/01/24

BIỂU TÌNH CHỐNG TRUMP Ở 70 NƯỚC


Cuộc biểu tình phản đối tân Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra tại hơn 70 nước ở khắp các châu lục, trong đó có cả Nam Cực.


Một nhóm khoảng 30 người từ khắp nơi trên thế giới, trong chuyến tàu thám hiểm tại Nam Cực, biểu tình để thể hiện sự đoàn kết với phong trào Tuần hành Phụ nữ ở Washington và các cuộc "tuần hành chị em" khác ở hơn 70 nước trên thế giới. 

Trong không khí hòa bình, hơn nửa triệu người cuối tuần qua tham gia cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở thủ đô Washington, được cho là cuộc biểu tình vào dịp tổng thống nhậm chức lớn nhất từ trước tới nay. "Chào mừng ngày đầu tiên của ngài, chúng tôi sẽ không bỏ đi", họ hô to về hướng Nhà Trắng, theo Washington Post. 

Ảnh chụp từ clip


Hơn 600 "cuộc tuần hành chị em" khác diễn ra trên khắp nước Mỹ và thế giới, với ba triệu người tham gia, theo ước tính của ban tổ chức. 250.000 người tham gia biểu tình tại thành phố Chicago, 100.000 ở Los Angeles và 100.000 người ở Boston. Tại New York, 400.000 nhà hoạt động chống ông Trump tuần hành qua Tháp Trump tại Đại lộ 5, theo văn phòng thị trưởng Bill De Blasio. 

Khoảng 100.000 người cũng được huy động tại thủ đô London, Anh. Các cuộc tuần hành nhỏ hơn được tổ chức ở các nước như Australia, New Zealand, Đức, Pháp, Hungary, Thụy Sĩ, Cộng hòa Czech và Canada. 

Mời bạn xem video:



Ban tổ chức cuộc tuần hành chính ở Washington cho biết mục đích là gửi thông điệp: "các lãnh đạo đắc cử hành động để bảo vệ quyền của phụ nữ, gia đình họ và cộng đồng của họ". 

Ông Trump hôm 22/1 lên Twitter tuyên bố về làn sóng biểu tình hòa bình, đặt câu hỏi vì sao những người này không đi bầu. Không lâu sau dòng tweet thứ nhất, tân tổng thống Mỹ đăng dòng thứ hai mang thông điệp hoà giải, cho rằng các cuộc biểu tình hoà bình là minh chứng cho nền dân chủ. "Dù tôi không phải lúc nào cũng đồng tình, tôi công nhận quyền của mọi người bày tỏ quan điểm của họ".

Chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump từng xuất hiện những phát ngôn phân biệt giới tính, các cáo buộc quấy rối tình dục và những bình luận khiếm nhã về phụ nữ mà ông Trump cho là "chuyện phiếm ở phòng thay đồ". 
Các chấm màu thể hiện nơi diễn ra những cuộc "tuần hành chị em" bên ngoài Mỹ. Đồ họa: Women'sMarch

No comments: