2017/01/27

DẤU HIỆU "TAN RÃ" CỦA TỔ CHỨC KHỦNG BỐ VIỆT TÂN


Tâm điểm của năm 2016 đánh dấu sự "rệu rã" của tổ chức khủng bố Việt Tân ở hải ngoại và bắt đầu của sự tan rã.


Một trong những thành công đáng kể của Việt Nam trong năm 2016 trong chiến lược chống "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ do tổ chức Việt Tân khởi xướng, lãnh đạo với cuộc cách mạng "hoa sen" đó chính là Thông báo của Bộ công an Việt Nam khi liệt tổ chức Việt Tân là tổ chức khủng bố vào ngày 04/10/2016. Kể từ khi Bộ Công an Việt Nam phát đi thông báo chính thức và Đài truyền hình Quốc gia Việt Nam loan tải, các tổ chức chân rết của Việt Tân ở một số quốc gia bắt đầu có dấu hiệu tan rã, phá đám. 

Nhóm 8406 tuyên bố giải tán (ảnh chụp màn hình)


Tổ chức "Tự do dân chủ cho Việt Nam- mang tên khối 8406" có trụ sở tại Úc Châu đã tuyên bố giải tán chưa đầy 2 tháng (chính thức tuyên bố giải tán ngày 20/11/2016) sau khi Việt Nam công bố Việt Tân là tổ chức khủng bố. Có thể thấy rằng, khối 8406-là một khối quy tụ hàng chục nghìn đồng bào trong và ngoài nước tham gia, nhất là các thành viên ở Úc châu. Mặt khác, nhóm 8406 đã tồn tại được hơn 11 năm cho đến khi tuyên bố giải tán (thành lập 08/04/2006 -ngày chính thức nhóm ra tuyên ngôn). Đồng thời, là một nhóm mạnh về tài chính nhất so với các nhóm khác thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân. 

Mạng lưới chân rết của khối 8406 được tổ chức rất nhiều, đặc biệt ở trong nước như: Hội Cựu Tù nhân Lương tâm”, “Hội Anh em Dân chủ”, “Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam" với nhiều thành phần bất hảo hoạt động khá sôi nổi ở Việt Nam suốt hơn 11 năm qua. Một trong những biểu tưởng mà khối 8406 tôn thờ đó chính là linh mục Nguyễn Văn Lý và linh mục Phan Văn Lợi nay do Nguyễn Quang Duy điều hành. Nhưng bản thân Lý, Lợi không phải là người sáng lập nhóm 8406 ở Úc Châu mà do Đỗ Nam Hải là người đầu tiên khởi xướng thành lập. Do Hải "kém kỏi" về mọi mặt nên đã bị linh mục Lý cướp quyền điều hành.

Vậy tại sao khối 8406 lại tuyên bố giải thể vào đúng thời điểm Việt Nam liệt Việt Tân vào danh sách tổ chức khủng bố ?  trong khi đó, Cương lĩnh của nhóm 8406 tại điều 2.6 ghi rõ "nhóm sẽ tự giải tán khi hoàn thành mục tiêu giải thể chế độ cộng sản thành lập một Quốc Hội Lập Hiến sọan ra một Hiến Pháp Tự Do, xây dựng một thể chế dân chủ cho Việt Nam". Trong tuyên bố giải tán của Nguyễn Quang Duy, có 3 điểm ngắn gọn: "Thứ nhất, Khối 8406 Victoria Úc châu ngừng sinh hoạt; Thứ hai, tất cả các khoản tiền còn lại sẽ được chuyển về Việt Nam trong một thời gian sớm nhất; Thứ ba, đóng sổ băng". 

Đài truyền hình Quốc gia Việt Nam  phát thông báo của Bộ CA Việt Nam liệt Việt Tân vào danh sách tổ chức khủng bố 


Sự chấm dứt hoạt động của một khối có tiềm lực mạnh cả về con người, cơ cấu tổ chức và kinh tế như nhóm 8406 nói lên điều gì đối với tổ chức khủng bố Việt Tân ?

Thứ nhất, việc Việt Nam liệt Việt Tân là nhóm khủng bố sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến sự xụp đổ của nhóm này và các nhóm khác vẫn đang cố gắng cầm cự hoạt động nhưng rất hoang mang. Mặc dù, sau Thông báo của Việt Nam, Việt Tân cũng đã cử đại diện lên mặt báo để trấn an các nhóm, mặt khác Việt Tân chỉ đạo các báo cố tình đưa tin sai lệnh quan điểm của một số Nghị sĩ Mỹ, Úc, Đức về quan điểm của Việt Nam nhưng sự đưa tin sai lệch này chỉ lừa được những người thiếu hiểu biết, nhất là tiếng Anh còn những người trong cuộc biết quá rõ về sự cố tình trấn an này. Sau khi nhóm 8406 tuyên bố giải tán các chân rết ở trong nước bắt đầu đấu đá nhau, tranh giành quyền thâu tóm các hội, nhóm và tiền bạc, trong đó điển hình là vụ đấu đá giữa Nguyễn Tường Thụy với Mai Xuân Dũng (biệt danh Dũng Mai). Cùng với đó, Việt Nam gia tăng trấn áp tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội làm cho nhiều nhân vật từng bị kết án tiếp tục bị bắt giữ, khởi tố, điều tra, truy tố và đang chờ ngày xét xử. 

Thứ hai, bối cảnh quốc tế không tạo ra thuận lợi cho các tổ chức, nhóm mang tính chất chính trị hoạt động ở nước ngoài. Bản thân nhóm 8406 Úc Châu từng bị dân biểu Úc chất vấn về tính chính trị của nó khi tồn tại ở một quốc gia độc lập trước đây và Úc sẽ gia tăng kiểm soát tổ chức chính trị ở quốc gia mình. Đặc biệt, khi Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ thay cho Obama chắc chắn các tổ chức chính trị không chính thống sẽ không thể hoạt động được điều này đã, đang và sẽ làm cho tổ chức khủng bố Việt Tân ở California sẽ khó có thể tồn tại "ngang nhiên" như trước đây. Mặt khác, chính sách của Tổng thống Trump sẽ không chấp nhận và không bảo hộ bằng cách can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam như tổng thống Obama đã từng làm nên càng không có cơ hội để tổ chức này "mở vòi bạch tuộc" cho mọi hoạt động của mình.

Thứ ba, nhiều hội, nhóm ở Việt Nam hiện đang hoạt động cầm chừng như "rắn mất đầu". Nếu như trước đây có sự hỗ trợ đắc lực từ phía hải ngoại cả về đường lối, sách lược, hỗ trợ tài chính, ngoại giao,... nay những "tài trợ" này chấm dứt thì không biết các hội, nhóm trong nước sẽ hoạt động như thế nào. Hiện có thể thấy, các nhóm nổi lên theo kiểu "ai mạnh" người đó thắng và tự quyết, tự làm. Mặc dù, nguồn tài chính vẫn đang được rót nốt những đồng đô la cuối cùng do nhóm 8406 tuyên bố giải tán và toàn bộ số tiền ngân quỹ theo như công bố sẽ chuyển về hết cho Việt Nam. Liệu sau khi số tiền của nhóm 8406 chuyển hết, các nhóm sẽ gây quỹ như thế nào để hoạt động ? Tổ chức khủng bố Việt Tân ở Mỹ liệu có đủ sức để đối phó trong khi chính bản thân tổ chức này ở Mỹ hiện cũng đang gặp khó khi tồn tại một đảng chính trị không chính danh.

Chiasekienthucnet sẽ tiếp tục làm rõ hơn nữa trong những bài tiếp theo về sự tan rã của tổ chức khủng bố Việt Nam nhằm để cảnh báo cho những ai còn đang u mê, mê muội về sự "hào nhoáng, hào phóng" của Việt Tân với các chân rết hội, nhóm khác nhau trong nước sớm thức tỉnh quay đầu lại, khắc phục sửa chữa lỗi lầm và góp phần xây dựng quê hương đất nước.

VT (chiasekienthucnet)

No comments: