2017/01/30

RSF CÓ TƯ CÁCH GÌ MÀ ĐÒI YÊU CẦU VIỆT NAM THẢ NGƯỜI BỊ BẮT

Mấy ngày gần đây, Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) đã lên tiếng tỏ thái độ phẫn nộ trước việc bắt giữ các blogger trước Tết nguyên đán để phục vụ cho công tác điều tra, tổ chức này còn lớn tiếng yêu cầu nước ta trả tự do vô điều kiện cho những con người này và hủy bỏ mọi lời cáo buộc đối với họ.
RSF CÓ TƯ CÁCH GÌ MÀ ĐÒI YÊU CẦU VIỆT NAM THẢ NGƯỜI BỊ BẮT
RSF (hay còn gọi là Phóng viên không biên giới) là một tổ chức phi chính phủ hoạt động toàn cầu, với mục đích bảo vệ tự do báo chí trên thế giới, chống kiểm duyệt và tạo áp lực giúp đỡ những nhà báo đang bị giam giữ. Tổ chức hoạt động dựa trên điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Phóng viên không biên giới do nhà báo người Pháp Robert Ménard thành lập năm 1985. Tên của nó được chọn dựa theo tên của tổ chức Bác sĩ không biên giới. Tổ chức Phóng viên không biên giới có văn phòng quốc tế tại Paris, 9 phân hội quốc gia tại châu Âu và 5 văn phòng quốc gia tại Bắc Mỹ và châu Á. Ngoài ra tổ chức còn hoạt động chung với 130 thông tín viên trên khắp các châu lục cũng như với 14 tổ chức đảng phái độc lập với chính phủ (theo wikipedia.org).
Ba người mà tổ chức RSF nhắc đến là Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Văn Oai và Trần Thị Nga đều bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi chống phá đất nước ta. Những đối tượng này đều bị bắt và tạm giam theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam, mặc dù đang trong giai đoạn điều tra nhưng các hành vi của những đối tượng đó là khá rõ ràng, cơ quan chức năng đã theo dõi trong thời gian dài và đã có nhiều căn cứ để chứng minh hành vi chống phá nhà nước của các đối tượng này. Quyết định tạm giam các đối tượng này là nhằm ngăn chặn việc họ tiếp tục phạm tội, tiếp tục thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, chứ không phải căn cứ vào thời điểm nào trong năm.
Một người tên Benjamin Ismaïl, phụ trách châu Á-Thái Bình Dương của Phóng viên Không biên giới tuyên bố : “Làn sóng bắt bớ trước dịp Tết Việt Nam chứng tỏ sức ép của chính quyền, mỗi khi xã hội dân sự có dịp bày tỏ một cách tự do về việc vi phạm các quyền của mình và nhân quyền nói chung. Các blogger và nhà báo công dân trên chỉ làm công việc đưa tin về các cuộc biểu tình của người dân, và phát biểu ý kiến về tình trạng vi phạm quyền của đồng bào mình. Tóm lại, các hoạt động của họ nhấn mạnh đến lợi ích công cộng, và thật đáng buồn khi nhận thấy ở Việt Nam, lợi ích chung và nhân quyền lại bị coi là tuyên truyền chống Nhà nước. Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế gây sức ép để họ được trả tự do trong thời hạn sớm”.
Việc ngộ nhận của tổ chức RSF cũng như thành viên của tổ chức này đã cho thấy tầm hiểu biết, định hướng tư tưởng, hoạt động của tổ chức này theo chiều hướng nào. Các thế lực tư bản đứng sau đã định hướng, chỉ đạo để tổ chức RSF tiến hành nhiều hoạt động phá hoại lên đất nước khác. Các đối tượng mà cơ quan chức năng nước ta vừa bắt giữ là thành viên hoặc có mối liên hệ mật thiết với Tổ chức phóng viên không biên giới. Vì vậy, mỗi khi cơ quan chức năng xử lý các đối tượng có hành vi chống phá đất nước, vi phạm quy định của pháp luật hình sự Việt Nam thì tổ chức này lại giở thói dân chủ giả hiệu, đòi trả tự do cho đồng bọn của chúng.
Công Lý

No comments: