2017/01/30

NHÀ THỜ HỒI GIÁO Ở MỸ BỊ THIÊU RỤI SAU LỆNH CẤM NHẬP CƯ


Một nhà thờ Hồi giáo ở bang Texas đã bị cháy chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hạn chế người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo.

Theo AP, nhân viên một cửa hàng tạp hóa đã phát hiện khói và lửa cuồn cuộn bốc lên từ Trung tâm Hồi giáo Victoria vào khoảng 2h sáng ngày 28/1. Sở cứu hỏa đã mất hơn 4 giờ chiến đấu với ngọn lửa.
Các bức hình cho thấy mái vòm của nhà thờ đã bị đổ sập. "Nó có vẻ như đã bị phá hủy hoàn toàn", Shahid Hashmi, chủ tịch Trung tâm Hồi giáo Victoria, cho biết.
Theo lời kể của Hashmi, thầy tế đã thức dậy vào sáng sớm và kiểm tra hệ thống giám sát trực tuyến của nhà thờ. Ông phát hiện chuông báo không hoạt động và các cửa đều bị mở khóa. Khi ông lái xe tới nhà thờ, lực lượng cứu hỏa đã có mặt để dập tắt ngọn lửa.
Hỏa hoạn xảy ra tại nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Victoria, bang Texas, Mỹ chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh hạn chế người nhập cư tới từ các quốc gia Hồi giáo. Nhà thờ bị ngọn lửa phá hủy nhưng không có ai bị thương. Ảnh: FB.

Tuần trước, có người đã đột nhập vào nhà thờ và lấy trộm một số thiết bị điện tử, bao gồm các máy tính xách tay. "Thật buồn khi đứng nhìn nó đổ sập xuống như vậy, ngọn lửa quá lớn", Hashmi nói.
Các cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra nguyên nhân của vụ hỏa hoạn. Họ cho biết giờ vẫn còn quá sớm để suy đoán. Trong khi đó, Hashmi cho biết trung tâm không có bất cứ manh mối nào về nguyên nhân gây cháy hay những gì đã diễn ra trong thời gian xảy ra vụ việc.
Nhà thờ Hồi giáo này được xây dựng vào năm 2000 và đã nhận được sự hỗ trợ của thành phố Victoria trong quá trình hoạt động.
Ông Hasmi đã nhận được các khoản tạm ứng cho việc cúng bái từ giáo đoàn. Ngoài ra, trang web từ thiện GoFundMe cũng đã thu được gần 166.000 USD tiền quyên góp cho việc sửa chữa nhà thờ.
Văn phòng tại Texas của Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo (CAIR) cho biết sẽ giám sát việc điều tra vụ hỏa hoạn ở Victoria.
"Do sự gia tăng của thái độ chống Hồi giáo và các hành động thù ghét nhằm vào các tổ chức, cá nhân thuộc cộng đồng Hồi giáo trong thời gian gần đây, chúng tôi kêu gọi các nhà điều tra lưu ý về khả năng nguyên nhân vụ hỏa hoạn xuất phát từ những định kiến này", Mustafaa Carroll, giám đốc điều hành của CAIR, nhấn mạnh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ký một sắc lệnh ngăn cản công dân nước ngoài đến từ Iraq, Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia hay Yemen nhập cư vào Mỹ.
Điều này bao gồm cả các cư dân hợp pháp vĩnh viễn, những người có thẻ xanh và những người có visa từ 7 quốc gia trên. Họ không thể trở lại Mỹ trong 90 ngày.
Ngoại lệ được áp dụng đối với những người nhập cư và thường trú hợp pháp từng nhập cảnh vào Mỹ vì lợi ích quốc gia nhưng việc miễn trừ này được áp dụng ra sao vẫn còn chưa rõ ràng.
Những người có visa và thẻ xanh đã ở Mỹ sẽ được phép ở lại. Một thẩm phán liên bang ở Brooklyn đã ban hành quyết định khẩn cấp trên toàn quốc vào tối 28/1 nhằm cho phép những người có thị thực hợp lệ được ở lại ngay khi đặt chân tới Mỹ. Tuy nhiên, quyết định này chỉ là tạm thời và không ảnh hưởng tới hiệu lực của sắc lệnh.
Theo Zing 

No comments: