2017/01/20

Thái Bá Tân - kẻ vô ơn với dân tộc!

SV VN


Cái tên Thái Bá Tân chẳng còn xa lạ gì, tôi biết anh có lẽ từ rất lâu rồi nhưng như tôi được biết anh là một người con đất học Nghệ An. Là một người học rất giỏi từng được Đảng, Nhà nước hỗ trợ và cử đi học tại Đại học ngoại ngữ Matscova (1967 – 1974). Sau này, Nhà nước ta đã dựa trên trình độ, chuyên ngành của Thái Bá Tân học đưa về làm phiên dịch tiếng Anh và Nga ở Bộ Thủy Sản. Đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như dạy tiếng Anh và văn học Anh tại Đại học Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội 1975 – 1978, biên tập sách tại nhà xuất bản Lao Động, Hội nhà văn. Hơn thế tối từng biết anh là một công dân hăng say cống hiến cho nền văn học nước nhà với xuất bản khoảng 70 đầu sách, gồm thơ dịch, truyện ngắn và thơ sáng tác. Tuy nhiên, gần đây hình ảnh của anh trong tôi cứ mờ nhạt dần biến mất thay vào đó là bằng hình ảnh một người biết dùng thơ 5 chữ để "chửi" kiếm tiền, có những phát ngôn ngông cuồng trong sự việc cá chết Miền Trung.

Thật đáng đau lòng khi vô tình đọc được bài thơ “những điều giản đơn” của anh Bá Tân trên facebook cá nhân vào ngày ngày 02/01/ 2017 với lời nói xuyên tạc lịch sử, bao biện hành vi xâm lược của đế quốc Mỹ, những tội ác của Mỹ đối với dân tộc Việt Nam. Nội dung của bài thơ như sau:

"...Bị xuyên tạc, bóp méo,
Lịch sử của nước nhà
Có nhiều điều đơn giản
Mà ta không nhận ra.

Cộng sản là số một
Về nghệ thuật tuyên truyền
Hơn cả vua nói dối
Đức Quốc Xã - Goebbels

Mỹ không phải đế quốc.
Cũng không xâm lược ta.
Thế mà dân Miền Bắc
Tin Mỹ xâm lược ta.

Xâm lược phải cướp đất,
Là việc Mỹ không làm
Mỹ đơn giản chỉ giúp
Bạn đồng minh Miền Nam.

Nếu xét theo nghĩa ấy,
Xâm lược là chính ta,
Ta Nam Tiến, chiếm đất..."
Thái Bá Tân một kẻ vô ơn với dân tộc!

Bỡ ngỡ đến bàng hoàng không tin nổi vào mắt mình với những vần thơ đầy oán thán ấy, tự hỏi tại sao một người trí thức như anh lại có thể thốt lên những lời nói như vậy.

Thử hỏi nếu Mỹ không phải là nước đế quốc xâm lược thì là cái gì? Nguyên nhân nào khiến đất nước ta bị chia cắt làm hai miền, nguyên nhân nào khiến miền Bắc phải chịu những trận mưa bom gây thiệt hại về người, khiến cho nhà cửa bị phá hoại, gia đình phải ly tan; do đâu mà xuất hiện những nạn nhân chất độc màu da cam?

Xin hỏi ông Thái Bá Tân rằng "Mỹ giúp đồng minh miền Nam" chăng? Giúp giết hại đồng bào ta, giúp chính quyền Diệm lê máy chém đi khắp miền Nam theo đạo luật 10/59, giúp nước ta mà khiến hàng triệu người phải nằm xuống, máu chảy thành sông, kinh tế bị tàn phá, thụt lùi phát triển, đấy còn chưa kể đến những hậu quả để lại sau chiến tranh?

Một người có ăn có học đàng hoàng, được Đảng, Nhà nước và nhân dân tạo điều kiện cho đi học và giờ đây lại có thể phát ngôn ra những lời như vậy được sao? Chẳng lẽ những công ơn, sự hậu đãi từ Đảng và Nhà nước chưa đủ để khiến tình yêu của anh với đất nước đủ đầy tại sao lại oán thán. Thử hỏi không có sự giúp đỡ của Đảng thì anh có được kiến thức như ngày hôm nay không. 

Anh có phải là người con của Đất Việt nữa không? Lương tâm anh đang để ở đâu, hay vì kiếm vài đồng tiền mà anh bất chấp xuyên tạc lịch sử, quay lưng lại với nhân dân, với đồng bào, chấp nhận làm "công cụ" để phá hoại đất nước sao?.

Thiết nghĩ rằng, một nhà thơ chân chính là sáng tác những tác phẩm hay để nhắc nhở, hướng dẫn mọi người quyết tâm phấn đấu xây dựng và bảo vệ tổ quốc, giúp cho mọi người tìm ra chân lý của cuộc sống những Thái Bá Tân lại gieo giắc những thông tin sai lệch, bịa đặt cho mọi người nhằm tạo ra sự bất mãn, những nỗi muộn phiền, hoài nghi về xã hội. Liệu có đúng với lương tâm không đây.

No comments: